Thị trường chứng khoán tuần 21-25/12: Quay lại xu hướng hồi phục

10:34' - 20/12/2015
BNEWS Thị trường có thể có sự hồi phục trở lại khi hiệu ứng của quỹ ETF không còn và thông tin về tăng lãi xuất của Fed đã được công bố
Thị trường có thể có sự hồi phục trở lại khi hiệu ứng của quỹ ETF không còn. Ảnh:TTXVN

Mọi thông tin về diễn biến tăng lãi suất của Fed và hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF chính là tâm điểm quan tâm của thị trường tuần qua. Việc Fed tăng lãi suất lên 0,25% /năm được nhìn nhận là có tác động tích cực trong dài hạn.

Bởi đây là một tín hiệu rõ ràng cho sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ, vốn là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam. Còn trong ngắn hạn, các chuyên gia cho rằng nó sẽ có những tác động nhất định và gây áp lực lên việc điều hành tỷ giá USD/VND, cũng như sự dịch chuyển dòng vốn của khối ngoại.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, việc Fed tăng lãi suất đã giải quyết yếu tố tâm lý chờ đợi của thị trường trong suốt thời gian qua. Thị trường sẽ bắt đầu quay lại xu hướng hồi phục.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt – VCSC nhận định, hai chỉ số có thể sẽ quay lại xu hướng hồi phục và kiểm định các vùng kháng cự 575 của chỉ số VN-Index và 80.0 của chỉ số HNX-Index trong tuần giao dịch tới. Đồng thời, VCSC đánh giá lực cầu bắt đáy có thể sẽ gia tăng mạnh khi nhiều cổ phiếu đã trở lại mức giá hấp dẫn và rơi vào trạng thái quá bán ngắn hạn.

Ngoài ra, chúng tôi vẫn đánh giá rủi ro ngắn hạn ở mức thấp cho nên các nhà đầu tư không nên bán tháo ở các nhịp giảm mạnh. Cùng quan điểm này, Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC cho rằng, thị trường có thể có sự hồi phục trở lại khi hiệu ứng của quỹ ETF không còn.

Tuy nhiên, khuyến nghị của BVSC không thay đổi khi cho rằng trong giai đoạn hiện tại, nhà đầu tư chỉ nên duy trì một tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình.

Công ty Cổ phần chứng khoán FPT – FPTS lại cho rằng, sự chuyển biến của những phiên giao dịch đầu tuần tới sẽ là tín hiệu để các hoạt động giao dịch điều chỉnh lại chiến lược cho phù hợp với bối cảnh phức tạp trong ngắn hạn.

Vẫn còn quá sớm để đánh giá ảnh hưởng từ các yếu tố trên đã chấm dứt nhưng dựa trên nội lực dòng vốn hiện tại thì khả năng để chỉ số đi ngang và tạo đáy là vẫn còn.

Trong khi đó, kỳ công bố kết quả kinh doanh quý 4 và cả năm 2015 sắp diễn ra sẽ là điều kiện tốt cho các hoạt động giao dịch có cơ hội tìm kiếm lợi nhuận đối với các cổ phiếu duy trì được các yếu tố cơ bản tốt và tăng trưởng bền vững.

Công ty cổ phần Chứng khoán BIDV – BSC cho rằng, thị trường có vẻ cân bằng trở lại sau những phiên tăng liên tiếp vừa rồi. Điểm số có thể tăng vào phiên đầu tuần tới, dù vậy, lực tăng khó có thể mạnh.

Nhà đầu tư nên theo đuổi chiến lược mua trong phiên giảm, bán trong phiên tăng trong thời gian sắp tới, tránh mua đuổi trong các phiên hưng phấn.

Theo các chuyên gia, dù thanh khoản chưa cao nhưng thị trường vẫn tăng tốt trên diện rộng. Một số cổ phiếu trong nhóm vốn hóa lớn đang vào vùng giá tích lũy đi ngang trong biên độ lớn sau thời gian dài giảm mạnh, đặc biệt là nhóm ngân hàng. Điều này là trụ đỡ khá tốt đối với thị trường và tạo nên kỳ vọng về đợt hồi phục kỹ thuật trong tuần sau.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục