Thị trường hoa Đà Lạt: Hoa "cười", người "héo"

13:20' - 05/06/2021
BNEWS Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại từ đầu tháng 5, ngành trồng hoa ở Đà Lạt – Lâm Đồng đã bắt đầu lao đao khi hoa cắt cành liên tục rớt giá.

Đặc biệt, thời điểm Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ như thêm một đòn giáng mạnh vào người trồng hoa ở Lâm Đồng.

* Giá hoa giảm sâu

Hai ngày nay, dù đã bắt đầu "cữ" cắt hoa cúc phục vụ cho thị trường ngày mùng 1 âm lịch và Tết Đoan ngọ (mùng 5 tháng 5 âm lịch) nhưng anh Trần Văn Luyện - nhà vườn trồng hoa cúc ở Phường 7, thành phố Đà Lạt vẫn buồn rười rượi. Nguyên nhân bởi thị trường hoa không "ăn" hàng, đẩy giá hoa giảm sâu.

Theo anh Luyện, hoa cúc đại đoá, kim cương loại 1 chỉ còn 10.000 – 12.000 đồng/bó 10 cành, thấp hơn một nửa so với các "cữ" trước đó. Với mức giá này, người dân thuê đất trồng hoa cầm chắc thua lỗ vì chi phí trồng khá cao. Nhà nào có đất thì may ra còn hoà vốn.

Thay vì cắt hoa bán cho thương lái như những vụ trước, ông Sanh - một nhà vườn trồng hoa lâu năm ở Phường 9, thành phố Đà Lạt phải ngậm ngùi nhổ bỏ cả vườn hoa cúc chùm đang nở rộ.

Ông Sanh chia sẻ, nếu giờ cắt bán chỉ được 4.000 đồng/bó 5 cành mà cũng rất khó chuyển đi nên đành phải nhổ bỏ, lấy đất trồng lứa mới. Vụ hoa dịp Tết Đoan ngọ năm trước, vườn hoa hơn 1 sào này đã cho gia đình ông thu nhập cả trăm triệu đồng.

Tương tự, tại làng hoa Thái Phiên - vùng trồng hoa truyền thống của thành phố Đà Lạt không khí vụ mùa ảm đạm bao trùm.

Nhiều vườn hoa cúc, cẩm chướng, lyly đã đến kỳ thu hoạch nhưng chỉ lác đác người đến cắt. Để bớt chi phí nhân công, anh Nguyễn Văn Hiệp - làng hoa Thái Phiên, Phường 12 phải tranh thủ cắt hoa cả buổi trưa để đóng cho thương lái.

Anh Hiệp cho biết, vụ này giá rất "tệ", bán được giá nào nhà vườn cũng chấp nhận để không phải nhổ bỏ. Với mức giá này, nhà vườn chắc chắn lỗ đậm.

Chỉ tính riêng vườn cúc 3.000 m2 với hơn 150 ngàn cành, mức giá như đợt cữ năm trước, anh Hiệp thu về gần 200 triệu đồng nhưng vụ này thì chưa bằng một nửa.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng, giá các sản phẩm hoa trên địa bàn giảm mạnh từ ngày 10/5 do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Tuy nhiên đến ngày 31/5, Thành phố Hồ Chí Minh -thị trường tiêu thụ hoa rất quan trọng của Đà Lạt thực hiện giãn cách xã hội thì giá hoa tiếp tục giảm sâu chưa từng có.

Thậm chí, nhiều loại không thể tiêu thụ được như hoa hồng, đồng tiền, cẩm chướng…, trong khi ước tính sản lượng hoa lên tới 3 triệu cành/tuần.

Hiện giá hầu hết các loại hoa đều giảm 50% so với thời điểm trước khi bùng phát dịch ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, các mặt hàng hoa tươi có giá trị cao như lyly hiện chỉ còn từ 20.000 – 30.000 đồng/bó, hồ điệp từ 20.000 – 30.000 đồng/cành, không bù được chi phí sản xuất, nhân công, vận chuyển.

* "Tiếp sức" cho hoa Đà Lạt

Theo thống kê của Hiệp hội Hoa Đà Lạt, vào thời điểm hoa mùng 1 và Tết Đoan Ngọ, người trồng hoa trong tỉnh Lâm Đồng sẽ cung cấp cho chợ Đầm Sen 20 triệu cành hoa; các chợ Hồ Thị Kỷ, Thủ Đức, Bình Điền, Hóc Môn khoảng 28 triệu cành hoa, phục vụ cho nhu cầu của người dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Như vậy, việc đóng cửa các chợ đầu mối sẽ đồng nghĩa với việc cắt đứt các trạm trung chuyển quan trọng và chuỗi cung ứng hoa từ Đà Lạt đến Thành phố Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Trước những khó khăn ngành hoa đang gặp phải, ngày 4/6, Hiệp hội hoa Đà Lạt đã có công văn gửi UBND Quận 11 và Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh xem xét, tạo điều kiện cho mở cửa trở lại chợ hoa tươi Đầm Sen - chợ đầu mối tiêu thụ hoa Đà Lạt lớn nhất Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 7-14/6 (tức ngày 27/4 - 5/5 âm lịch) để hỗ trợ, giải quyết tiêu thụ một phần hoa tươi cho nông dân Lâm Đồng trong tình hình khó khăn hiện nay.

Ông Phan Thanh Sang - Chủ tịch Hiệp hội hoa Đà Lạt cho biết, hiện một số chợ đầu mối hoa khác tại Thành phố Hồ Chí Minh vẫn đang cố gắng hoạt động để giúp nông dân tiêu thụ hoa tươi, đảm bảo vừa kinh doanh, phát triển kinh tế vừa phòng chống dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, các nhà xe vận chuyển hoa vào chợ hoa tươi Đầm Sen đều cam kết thực hiện nghiêm túc biện pháp phòng chống dịch.

Do đó, Hiệp hội rất mong Sở Công Thương và UBND Quận 11 xem xét, tạo điều kiện cho mở cửa trở lại chợ hoa tươi Đầm Sen để hỗ trợ, giải quyết tiêu thụ một phần hoa tươi cho nông dân Lâm Đồng.

Góp phần hỗ trợ người dân tiêu thụ hoa và mặt hàng nông sản nói chung, Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng đã đề xuất các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hoá thực hiện phương án đảm bảo hoạt động vận tải hàng hoá thông suốt.

Tài xế xe tải không phải thực hiện việc cách ly theo chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng từ ngày 31/5, còn tất cả người về từ vùng dịch, vùng thực hiện giãn cách theo chỉ thị 15, 16 của Chính phủ phải cách ly tập trung 21 ngày khi vào địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Theo đó, Sở kiến nghị các đơn vị vận tải xây dựng phương án xét nghiệm COVID-19 cho lái xe và phụ xe; trường hợp lái xe không thực hiện được xét nghiệm thì phải bố trí lái xe là người đang ở Lâm Đồng để thay đổi lái xe tại trạm kiểm soát dịch COVID-19 ở cửa ngõ ra, vào địa bàn tỉnh.

Khi đến nhận xe tại các trạm kiểm soát này, lái xe ở Lâm Đồng phải khai báo y tế, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, phun khử khuẩn xe chở hàng theo quy định của cơ quan chức năng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục