Tăng sức cạnh tranh, tạo sự lan toả cho hàng Việt
Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Bộ Công Thương đã luôn đồng hành với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vận động doanh nghiệp, nhân dân ưu tiên dùng hàng Việt Nam và tích cực đầu tư, sản xuất, cung ứng sản phẩm, hàng hóa có chất lượng cao.
Để tiếp tục duy trì Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ở những năm tiếp theo, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương sẽ phát triển mạnh thị trường trong nước, nâng cao chất lượng và tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm thương hiệu Việt trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng.
*Khẳng định thị phần Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), qua hơn 11 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” từ năm 2009 đến nay, hàng Việt đã tạo được sức lan tỏa mạnh trên thị trường tiêu dùng. Tại nhiều hệ thống siêu thị trong nước, hàng Việt được trưng bày tại các quầy kệ chiếm tỷ lệ rất cao.Điển hình như: tại hệ thống siêu thị bán lẻ Co.opmart, Vinmart… hàng hóa trong nước chiếm tỷ lệ từ 90- 95%. Không những thế, tại hệ thống siêu thị của doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh ở Việt Nam, hàng Việt cũng chiếm từ 60- 96%. Còn tại kênh phân phối là các chợ, cửa hàng tiện lợi, tỷ lệ hàng Việt cũng từ 60% trở lên.
Tại thời điểm khó khăn chung của nền kinh tế do dịch COVID-19, hàng Việt càng khẳng định vị thế vững chắc trong lòng người tiêu dùng cả nước khi có tới 90% người tiêu dùng cho rằng, rất quan tâm đến hàng Việt Nam bởi uy tín, chất lượng. Cùng với đó, gần 70% người tiêu dùng cho biết, họ sẽ ưu tiên và lựa chọn hàng Việt Nam. Nhận định từ các chuyên gia cũng cho thấy, mặc dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến hoạt động xuất nhập khẩu khó khăn. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp ngành thực phẩm chế biến đã chủ động tìm kiếm nguồn nguyên liệu trong nước thay thế cũng như điều chỉnh dòng sản phẩm mang tính tiện ích hơn. Từ đó, giúp doanh nghiệp Việt duy trì đà tăng trưởng cũng như đảm bảo sự phát triển bền vững. Mới đây, tại buổi làm việc giữa Bộ Công Thương với Tập đoàn Central Retail để trao đổi, tăng cường hợp tác, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã nhấn mạnh về những nhiệm vụ mà hai bên sẽ phối hợp triển khai trong thời gian tới như: đảm bảo tỷ lệ hàng hóa Việt Nam tại trên 90% hệ thống;Thu mua nông sản chiếu khấu 0%; tiêu thụ và quảng bá sản phẩm Việt Nam tại thị trường nước ngoài; đảm bảo sẵn sàng các thực phẩm thiết yếu trên toàn hệ thống ở tất cả các thành phố và phối hợp cùng Bộ Công Thương trong trường hợp dịch COVID-19 bùng phát trở lại…
Bên cạnh việc quảng bá hàng Việt thông qua hệ hống phân phối, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Sở Công Thương các tỉnh triển khai nhiều chương trình như: đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi hay hội nghị kết nối cung cầu, Tuần lễ hàng Việt nhằm tạo cầu nối để hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng cả nước.
*Chuyển biến nhận thứcVới tổng kinh phí là 450 triệu đồng từ nguồn xúc tiến thương mại quốc gia do Bộ Công Thương phê duyệt, Sở Công Thương tỉnh Đắk Nông dự kiến trong năm 2021sẽ tổ chức 3 phiên chợ hàng Việt về miền núi tỉnh Đắk Nông tại các huyện: Đắk Mil, Đắk R’lấp và Tuy Đức vào quý III và IV/2021.Theo Sở Công Thương tỉnh Đắk Nông, phiên chợ sẽ giúp người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông tiếp cận với hàng Việt Nam chất lượng tốt, giá thành hợp lý. Các doanh nghiệp tham gia sẽ trưng bày, giới thiệu các sản phẩm sản xuất trong nước tới người dân vùng sâu, vùng xa và tìm kiếm thêm các kênh phân phối mới.
Đây là một trong những hoạt động nhằm hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và cũng là hoạt động kết nối nhanh, hiệu quả để hàng Việt tới tay người tiêu dùng. Vì vậy, khâu kiểm soát nguồn hàng tại các phiên chợ luôn được chú trọng. Dưới sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, Sở Công Thương tỉnh Đắk Nông đã xây dựng nhiều điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh. Hàng hóa được bày bán tại điểm bán hàng Việt đạt 100% là hàng hóa được sản xuất trong nước, đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác sản phẩm… Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết: Sau 11 năm triển khai cuộc vận động và đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Công Thương trực tiếp thực hiện đã đạt được các kết quả.Điều này góp phần vào phát triển thị trường trong nước và từ đó đưa ra các giải pháp tổ chức hiệu quả hệ thống phân phối; thiết lập các chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng hàng hóa thông suốt.
Đồng thời, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các chủ thể trong thị trường với nhau, từ người sản xuất đến người tiêu dùng, từ Trung ương đến địa phương, từ doanh nghiệp đến cơ quan quản lý nhà nước.Qua đó, đưa hàng hóa có chất lượng từ nhiều khu vực, vùng miền khác nhau đến tận tay người tiêu dùng tại địa phương và thu hút hàng hóa nông sản, đặc sản tại địa phương đến các tỉnh, thành phố khác.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định: tiếp tục triển khai đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2021 – 2025, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục triển khai các nhiệm vụ được phân công theo kế hoạch hàng năm của Ban chỉ đạo Trung ương cuộc vận động, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền vận động, phổ biến sâu để người tiêu dùng nhận thức đúng khả năng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và chất lượng của sản phẩm, hàng hóa Việt Nam.
Bên cạnh đó, Bộ sẽ tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao chất lượng hàng Việt Nam; trong đó, thiết lập các doanh nghiệp phân phối trong nước đủ mạnh, có khả năng chiếm lĩnh thị trường. Song song đó, phát triển doanh nghiệp tư nhân, hợp tác xã, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và các địa phương còn nhiều dư địa phát triển thương mại nội địa. Mặt khác, Bộ Công Thương tiếp tục hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển thương mại trong nước đến năm 2025, tầm nhìn 2035; tiếp tục thực hiện đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm hỗ trợ cho hàng Việt Nam chiếm lĩnh vững chắc tại các kênh phân phối trong nước và quốc tế. Đặc biệt, Bộ sẽ củng cố lực lượng quản lý thị trường để ngăn chặn việc sản xuất hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng nhằm bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng./.Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Tiêu thụ vải thiều Bắc Giang qua gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia
14:10' - 02/06/2021
Vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) chính thức phân phối trên cả 6 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam với giá ưu đãi và chuyển phát nhanh toàn quốc qua “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia” .
-
Doanh nghiệp
Kết nối kinh doanh trực tuyến đưa hàng Việt vào thị trường Thái Lan
13:04' - 02/06/2021
Ngày 2/6, Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan phối hợp với Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu, Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Công Thương, Central Group Thái Lan tổ chức chương trình kết nối kinh doanh trực tuyến.
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ thị về cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới
13:36' - 27/05/2021
Ban Bí thư đã han hành Chỉ thị số 03-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới.
-
DN cần biết
Hỗ trợ tiêu thụ vải thiều Hải Dương trên Gian hàng Việt trực tuyến
12:56' - 22/05/2021
Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, việc kết nối tiêu thụ nông sản trên nền tảng số, ứng dụng thương mại điện tử là giải pháp đắc lực giúp người nông dân giải quyết được lượng hàng hóa ùn ứ.
-
Hàng hoá
Thương mại điện tử: Kênh đưa hàng Việt ra thế giới
09:02' - 09/05/2021
Trong lúc các doanh nghiệp Việt gặp khó do dịch COVID-19 gây ra, thương mại điện tử xuyên biên giới được coi là "cứu cánh" giúp các doanh nghiệp xoay chuyển tình thế.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Lào Cai phát hiện lô hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ
12:03' - 24/05/2025
Các đơn vị chức năng vừa phát hiện và bắt giữ một lô hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.
-
Thị trường
Liên kết vùng để thúc đẩy thương mại điện tử vùng trung du và miền núi phía Bắc
11:56' - 24/05/2025
Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu tổ chức Hội nghị “Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử nâng tầm sản phẩm trung du và miền núi phía Bắc” năm 2025.
-
Thị trường
Bắc Giang xúc tiến tiêu thụ 15 nghìn tấn vải thiều sớm
11:43' - 23/05/2025
Vải thiều chín sớm Tân Yên, một sản phẩm đặc sản nổi tiếng của tỉnh Bắc Giang và huyện Tân Yên. Năm nay, diện tích vải thiều Tân Yên là 1.375 ha, sản lượng ước đạt 15.500 tấn.
-
Thị trường
Giá vàng miếng trưa 23/5 giảm 500 nghìn đồng/lượng
11:29' - 23/05/2025
Giá vàng thế giới đảo chiều đi xuống khi đồng USD mạnh lên, giá vàng trong nước trưa ngày 23/5 giảm 500 nghìn đồng/lượng.
-
Thị trường
Liên kết xuất khẩu, đưa trái nhãn vượt đại dương
11:02' - 23/05/2025
Thành phố Cần Thơ hiện có trên 26.000 ha trồng cây ăn trái; trong đó, hơn 10% là diện tích nhãn (chủ yếu là nhãn ido, thanh nhãn).
-
Thị trường
Lotte Mart giảm giá tới 50% các sản phẩm cho trẻ em
11:32' - 22/05/2025
Từ ngày 21/05 đến 03/06/2025, siêu thị Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “25 triệu trẻ em hôm nay thế giới ngày mai” với 2.500 sản phẩm giảm giá đến 50%.
-
Thị trường
Tăng cường kết nối doanh nghiệp đồ gỗ và nội thất Việt Nam - Ấn Độ
10:50' - 22/05/2025
Chiều 21/5, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức Hội thảo trực tuyến “Hợp tác Việt Nam - Ấn Độ trong ngành đồ gỗ và nội thất” nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư giữa các doanh nghiệp hai nước.
-
Thị trường
VietOffice 2025 hướng đến tiêu chí xanh
13:33' - 21/05/2025
Triển lãm VietOffice 2025 dành sự ưu tiên và chào đón các sản phẩm mới, giải pháp mới có tính đột phá, tân tiến với 150 gian hàng, quy tụ 100 doanh nghiệp đến từ 8 quốc gia và vùng lãnh thổ.
-
Thị trường
Giá thực phẩm tại Canada tiếp tục tăng vượt tốc độ lạm phát chung
10:11' - 21/05/2025
Mặc dù tốc độ lạm phát hàng năm đã hạ nhiệt vào tháng trước, Cơ quan Thống kê Canada cho biết người tiêu dùng vẫn chứng kiến giá thực phẩm tăng với tốc độ nhanh hơn.