Tăng sức cạnh tranh, tạo sự lan toả cho hàng Việt
Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Bộ Công Thương đã luôn đồng hành với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vận động doanh nghiệp, nhân dân ưu tiên dùng hàng Việt Nam và tích cực đầu tư, sản xuất, cung ứng sản phẩm, hàng hóa có chất lượng cao.
Để tiếp tục duy trì Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ở những năm tiếp theo, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương sẽ phát triển mạnh thị trường trong nước, nâng cao chất lượng và tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm thương hiệu Việt trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng.
*Khẳng định thị phần Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), qua hơn 11 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” từ năm 2009 đến nay, hàng Việt đã tạo được sức lan tỏa mạnh trên thị trường tiêu dùng. Tại nhiều hệ thống siêu thị trong nước, hàng Việt được trưng bày tại các quầy kệ chiếm tỷ lệ rất cao.Điển hình như: tại hệ thống siêu thị bán lẻ Co.opmart, Vinmart… hàng hóa trong nước chiếm tỷ lệ từ 90- 95%. Không những thế, tại hệ thống siêu thị của doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh ở Việt Nam, hàng Việt cũng chiếm từ 60- 96%. Còn tại kênh phân phối là các chợ, cửa hàng tiện lợi, tỷ lệ hàng Việt cũng từ 60% trở lên.
Tại thời điểm khó khăn chung của nền kinh tế do dịch COVID-19, hàng Việt càng khẳng định vị thế vững chắc trong lòng người tiêu dùng cả nước khi có tới 90% người tiêu dùng cho rằng, rất quan tâm đến hàng Việt Nam bởi uy tín, chất lượng. Cùng với đó, gần 70% người tiêu dùng cho biết, họ sẽ ưu tiên và lựa chọn hàng Việt Nam. Nhận định từ các chuyên gia cũng cho thấy, mặc dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến hoạt động xuất nhập khẩu khó khăn. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp ngành thực phẩm chế biến đã chủ động tìm kiếm nguồn nguyên liệu trong nước thay thế cũng như điều chỉnh dòng sản phẩm mang tính tiện ích hơn. Từ đó, giúp doanh nghiệp Việt duy trì đà tăng trưởng cũng như đảm bảo sự phát triển bền vững. Mới đây, tại buổi làm việc giữa Bộ Công Thương với Tập đoàn Central Retail để trao đổi, tăng cường hợp tác, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã nhấn mạnh về những nhiệm vụ mà hai bên sẽ phối hợp triển khai trong thời gian tới như: đảm bảo tỷ lệ hàng hóa Việt Nam tại trên 90% hệ thống;Thu mua nông sản chiếu khấu 0%; tiêu thụ và quảng bá sản phẩm Việt Nam tại thị trường nước ngoài; đảm bảo sẵn sàng các thực phẩm thiết yếu trên toàn hệ thống ở tất cả các thành phố và phối hợp cùng Bộ Công Thương trong trường hợp dịch COVID-19 bùng phát trở lại…
Bên cạnh việc quảng bá hàng Việt thông qua hệ hống phân phối, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Sở Công Thương các tỉnh triển khai nhiều chương trình như: đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi hay hội nghị kết nối cung cầu, Tuần lễ hàng Việt nhằm tạo cầu nối để hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng cả nước.
*Chuyển biến nhận thứcVới tổng kinh phí là 450 triệu đồng từ nguồn xúc tiến thương mại quốc gia do Bộ Công Thương phê duyệt, Sở Công Thương tỉnh Đắk Nông dự kiến trong năm 2021sẽ tổ chức 3 phiên chợ hàng Việt về miền núi tỉnh Đắk Nông tại các huyện: Đắk Mil, Đắk R’lấp và Tuy Đức vào quý III và IV/2021.Theo Sở Công Thương tỉnh Đắk Nông, phiên chợ sẽ giúp người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông tiếp cận với hàng Việt Nam chất lượng tốt, giá thành hợp lý. Các doanh nghiệp tham gia sẽ trưng bày, giới thiệu các sản phẩm sản xuất trong nước tới người dân vùng sâu, vùng xa và tìm kiếm thêm các kênh phân phối mới.
Đây là một trong những hoạt động nhằm hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và cũng là hoạt động kết nối nhanh, hiệu quả để hàng Việt tới tay người tiêu dùng. Vì vậy, khâu kiểm soát nguồn hàng tại các phiên chợ luôn được chú trọng. Dưới sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, Sở Công Thương tỉnh Đắk Nông đã xây dựng nhiều điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh. Hàng hóa được bày bán tại điểm bán hàng Việt đạt 100% là hàng hóa được sản xuất trong nước, đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác sản phẩm… Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết: Sau 11 năm triển khai cuộc vận động và đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Công Thương trực tiếp thực hiện đã đạt được các kết quả.Điều này góp phần vào phát triển thị trường trong nước và từ đó đưa ra các giải pháp tổ chức hiệu quả hệ thống phân phối; thiết lập các chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng hàng hóa thông suốt.
Đồng thời, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các chủ thể trong thị trường với nhau, từ người sản xuất đến người tiêu dùng, từ Trung ương đến địa phương, từ doanh nghiệp đến cơ quan quản lý nhà nước.Qua đó, đưa hàng hóa có chất lượng từ nhiều khu vực, vùng miền khác nhau đến tận tay người tiêu dùng tại địa phương và thu hút hàng hóa nông sản, đặc sản tại địa phương đến các tỉnh, thành phố khác.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định: tiếp tục triển khai đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2021 – 2025, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục triển khai các nhiệm vụ được phân công theo kế hoạch hàng năm của Ban chỉ đạo Trung ương cuộc vận động, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền vận động, phổ biến sâu để người tiêu dùng nhận thức đúng khả năng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và chất lượng của sản phẩm, hàng hóa Việt Nam.
Bên cạnh đó, Bộ sẽ tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao chất lượng hàng Việt Nam; trong đó, thiết lập các doanh nghiệp phân phối trong nước đủ mạnh, có khả năng chiếm lĩnh thị trường. Song song đó, phát triển doanh nghiệp tư nhân, hợp tác xã, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và các địa phương còn nhiều dư địa phát triển thương mại nội địa. Mặt khác, Bộ Công Thương tiếp tục hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển thương mại trong nước đến năm 2025, tầm nhìn 2035; tiếp tục thực hiện đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm hỗ trợ cho hàng Việt Nam chiếm lĩnh vững chắc tại các kênh phân phối trong nước và quốc tế. Đặc biệt, Bộ sẽ củng cố lực lượng quản lý thị trường để ngăn chặn việc sản xuất hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng nhằm bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng./.Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Tiêu thụ vải thiều Bắc Giang qua gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia
14:10' - 02/06/2021
Vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) chính thức phân phối trên cả 6 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam với giá ưu đãi và chuyển phát nhanh toàn quốc qua “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia” .
-
Doanh nghiệp
Kết nối kinh doanh trực tuyến đưa hàng Việt vào thị trường Thái Lan
13:04' - 02/06/2021
Ngày 2/6, Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan phối hợp với Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu, Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Công Thương, Central Group Thái Lan tổ chức chương trình kết nối kinh doanh trực tuyến.
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ thị về cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới
13:36' - 27/05/2021
Ban Bí thư đã han hành Chỉ thị số 03-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới.
-
DN cần biết
Hỗ trợ tiêu thụ vải thiều Hải Dương trên Gian hàng Việt trực tuyến
12:56' - 22/05/2021
Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, việc kết nối tiêu thụ nông sản trên nền tảng số, ứng dụng thương mại điện tử là giải pháp đắc lực giúp người nông dân giải quyết được lượng hàng hóa ùn ứ.
-
Hàng hoá
Thương mại điện tử: Kênh đưa hàng Việt ra thế giới
09:02' - 09/05/2021
Trong lúc các doanh nghiệp Việt gặp khó do dịch COVID-19 gây ra, thương mại điện tử xuyên biên giới được coi là "cứu cánh" giúp các doanh nghiệp xoay chuyển tình thế.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Giá xoài tại An Giang tăng mạnh
10:45'
Hiện xoài tượng da xanh được thương lái thu mua tại vườn với giá 27.000 đồng/kg, xoài hạt lép 19.000 đồng/kg, tăng gấp đôi so với vụ năm ngoái.
-
Thị trường
Xuất khẩu ngũ cốc của Nga giảm mạnh
10:35' - 06/11/2025
Theo Liên minh Ngũ cốc Nga, xuất khẩu ngũ cốc của nước này trong 4 tháng qua đã giảm 25% so với cùng kỳ năm 2023, và phạm vi giao hàng cũng bị thu hẹp.
-
Thị trường
Indonesia sẽ chấm dứt nhập khẩu dầu diesel vào đầu năm 2026
10:34' - 06/11/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Indonesia sẽ chính thức ngừng nhập khẩu dầu diesel vào đầu năm 2026, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên con đường tự chủ năng lượng quốc gia.
-
Thị trường
Nhu cầu dầu khí toàn cầu sẽ tiếp tục tăng đến năm 2040
09:39' - 06/11/2025
Trong ấn bản Energy Outlook năm 2025 – báo cáo thường niên thứ bảy về xu hướng năng lượng toàn cầu, TotalEnergies đánh giá đỉnh tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch vẫn còn xa.
-
Thị trường
"Ngày hội khuyến mại tháng 11": Doanh thu các gian hàng tăng từ 30% - 50%
21:55' - 05/11/2025
Với hàng chục nghìn lượt khách tham quan, doanh thu các gian hàng tăng trung bình 30% - 50%, thậm chí gấp đôi so với bán hàng thông thường.
-
Thị trường
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng gần 13%
09:37' - 05/11/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 10 năm 2025 ước đạt 5,96 tỷ USD.
-
Thị trường
Hài hòa lợi ích để vận hành hiệu quả Sàn Giao dịch thịt lợn
19:34' - 04/11/2025
Việc vận hành Sàn Giao dịch thịt lợn phù hợp với các trang trại, doanh nghiệp chăn nuôi lớn, nhưng lại còn rất nhiều vướng mắc đối với các cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Triển lãm nông nghiệp quốc tế AgroViet 2025
16:11' - 04/11/2025
Với quy mô hơn 200 gian hàng tiêu chuẩn, Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế AgroViet 2025 quy tụ gần 100 đơn vị trong và ngoài nước.
-
Thị trường
Giải mã "nội lực Việt" trên sân chơi tỷ đô
07:54' - 04/11/2025
Thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển bùng nổ, nơi cơ hội lớn đi kèm với thách thức cạnh tranh khốc liệt.

90% hàng Việt được bày bán tại siêu thị VinMart. Ảnh: Khánh Vy/BNEWS/TTXVN
Người tiêu dùng mua sắm hàng Việt tại Co.opmart Đinh Tiên Hoàng TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN