Thị trường lao động Canada đứng trước nhiều khó khăn do dịch COVID-19

17:54' - 21/05/2020
BNEWS Trong thời gian từ tháng 2-4 vừa qua, số người trong độ tuổi 15-24 có việc làm ở Canada đã giảm 873.000 người, tương đương mức giảm 34,2%.

Hàng nghìn sinh viên vừa tốt nghiệp đại học hoặc cao đẳng tại Canada đang đối mặt với thị trường lao động bị đánh giá là ở thời điểm khó khăn nhất trong nhiều thế hệ, khi chỉ một số ít doanh nghiệp bắt đầu khôi phục hoạt động sau thời gian đóng cửa vì đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, Giáo sư Kinh tế tại Đại học Toronto, ông Philip Oreopoulos , cảnh báo tác động của đại dịch COVID-19 đối với thị trường lao động Canada có thể sẽ lớn hơn các cuộc suy thoái kinh tế trước đây.

Giới trẻ Canada cũng đang phải đối mặt với nguy cơ cao bị sa thải. Trong thời gian từ tháng 2-4 vừa qua, số người trong độ tuổi 15-24 có việc làm ở Canada đã giảm 873.000 người, tương đương mức giảm 34,2%.

Người dân Canada khó khăn hơn để tìm được việc làm toàn thời gian vì có nhiều ứng cử viên cho một vị trí. Trong các cuộc suy thoái kinh tế, những người mới tốt nghiệp đại học hoặc cao đẳng thường phải chấp nhận mức lương thấp hơn, với cơ hội phát triển nghề nghiệp cũng ít hơn. Tình trạng này được dự báo có thể kéo dài trong nhiều năm.

Theo số liệu ban đầu của Cơ quan Thống kê Canada, trong tháng 3 vừa qua, nền kinh tế Canada đã để mất hơn 1 triệu việc làm, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này đã giảm 9% trong tháng.

Trong thời gian tới, nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học hoặc cao đẳng ở Canada sẽ phải dựa vào các khoản trợ cấp để giúp trang trải một phần chi phí.

Chính phủ liên bang Canada đã khởi động hệ thống đăng ký tham gia chương trình Trợ cấp khẩn cấp cho sinh viên Canada (CESB), theo đó các sinh viên đủ tiêu chuẩn và những người mới tốt nghiệp sẽ được nhận 1.250 CAD/tháng (1.025 USD) trong thời gian từ tháng 5-8 tới. Mức trợ cấp sẽ tăng lên 2.000 CAD/tháng (1.440 USD) đối với những sinh viên có người phụ thuộc hoặc bị tàn tật./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục