Thị trường sâm panh Pháp "thở phào" sau thỏa thuận Brexit

07:16' - 29/12/2020
BNEWS Sự kiện lịch sử nước Anh và Liên minh châu Âu (EU) ký kết thỏa thuận thương mại hậu Brexit đã mang lại vận may cho các nhà sản xuất rượu sâm panh của Pháp.
Sự kiện lịch sử nước Anh và Liên minh châu Âu (EU) ký kết thỏa thuận thương mại hậu Brexit đã mang lại vận may cho các nhà sản xuất rượu sâm panh của Pháp, bởi "xứ sở sương mù" là thị trường tiêu thụ rượu vang sủi lớn nhất của nước này.
* Biểu tượng của cuộc sống thượng lưu
Rượu sâm panh được coi là biểu tượng của cuộc sống thượng lưu ở Anh. Trên thực tế, nước Anh tiêu thụ từ 25- 30 triệu chai rượu vang sủi Pháp mỗi năm. Do đó, cũng là dễ hiểu khi bất kỳ hãng rượu nào cũng thèm muốn được trở thành nhà sản xuất/cung cấp rượu cho Nữ hoàng và Hoàng gia Anh.
Chủ tịch Liên đoàn rượu sâm panh (UMC) của Pháp Jean-Marie Barrillere cho biết một thỏa thuận giúp loại bỏ các rào cản thuế quan và hạn ngạch về thương mại hàng hóa qua eo biển Manche là "một sự cứu trợ lớn" cho lĩnh vực sản xuất rượu sâm panh của quốc gia Tây Âu này. Theo chuyên gia này, "đây là kết thúc có hậu cho một câu chuyện đã kéo dài quá lâu".
Kể từ khi người Anh bỏ phiếu rời EU vào năm 2016 sau nửa thế kỷ gắn bó, "bóng ma" về nỗi đau của một sự ra đi không thỏa thuận đã bao trùm khắp khu vực.
Chuyên gia Jean-Marie Barrillere nói: "Bạn có nhận ra rằng nếu không có một thỏa thuận, người Anh sẽ trở thành người ngoài và Anh sẽ là một thị trường xa xôi như châu Phi hoặc châu Á". Khi ấy, các rào cản thuế quan mới, các thủ tục hải quan, nạn quan liêu và sự phức tạp trong các khâu hậu cần sẽ là thách thức mà thị trường rượu sâm panh Pháp phải đối mặt khi muốn xâm nhập thị trường Anh. 
* "Người Anh kiên cường"
Được thành lập từ năm 1822 bởi ông Joseph Bollinger, Bollinger Champagne là hãng sản xuất rượu vang nổi tiếng của vùng Champagne nói riêng và toàn nước Pháp nói chung.
Với vị thế đặc biệt là nhà cung cấp rượu sâm panh cho Hoàng gia Anh kể từ thời trị vì của Nữ hoàng Victoria, cùng mối quan hệ lâu dài với nước láng giềng phía Bắc của nước Pháp, Chủ tịch của Bollinger Charles-Armand de Belenet có lý do để tự tin một cách đáng ngạc nhiên trong suốt những thăng trầm của nước Anh trong giai đoạn chuẩn bị Brexit.
Ông de Belenet nói: "Người Anh rất kiên cường. Chúng tôi đã lo sợ niềm tin thị trường sẽ chịu tác động tiêu cực (từ Brexit), song thị trường vẫn đang giữ vững. Thị trường này mạnh mẽ hơn Pháp".
Mỗi năm, khoảng 1/3 doanh thu của Bollinger - tương đương 1,5 triệu euro (tương đương 1,8 triệu USD) - đến từ Vương quốc Anh.
Trước khi việc ký kết thỏa thuận thương mại hậu Brexit được công bố, một số hãng sản xuất rượu sâm panh khác ví dụ như Joseph Perrier, vốn phân phối khoảng 20% trong tổng số 800.000 chai rượu sâm panh được bán sang Anh mỗi năm, đã tỏ ra lo lắng về "một cú đánh" của việc Brexit chính thức kết thúc không thỏa thuận và hậu quả là các rào cản thương mại xuất hiện.
Tuy nhiên, Maxime Toubart, Chủ tịch Hiệp hội những người trồng nho tại Pháp, cho biết rượu sâm panh Pháp đã chiếm được trái tim của người Anh trong ba thế kỷ nay, do đó thị trường có lý do để tự tin, bất chấp những biến động có thể xảy ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục