Thị trường trái phiếu Đức bật tăng

08:48' - 20/03/2021
BNEWS Trái phiếu Chính phủ Đức bật tăng trong phiên cuối tuần 19/3, nối gót đà tăng của lợi suất trái phiếu Mỹ.

Với kết quả này, thị trường trái phiếu của Đức đã khép lại tuần giao dịch này mà không có biến động nào so với tuần trước đó, cho thấy thị trường này không bị ảnh hưởng bởi xu hướng bán tháo trái phiếu quy mô lớn tại Mỹ.

Việc các nhà đầu tư tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẵn sàng để lạm phát vượt quá mục tiêu sau cuộc họp chính sách ngày 17/3 vừa qua đã khiến lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng vọt vào ngày 18/3, lên mức cao nhất kể từ tháng 1/2020, kéo lợi suất trái phiếu Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) cũng tăng theo.

Tuy nhiên, thị trường đã lắng dịu vào ngày 19/3, khi lợi suất trái phiếu Mỹ suy giảm và lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Đức, điểm chuẩn cho trái phiếu Eurozone, cũng giảm 3 điểm cơ bản, xuống -0,29%, khép lại tuần giao dịch mà không có sự thay đổi gì đáng kể so với tuần trước đó.

Tuy vậy, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm vẫn tăng 4 điểm cơ bản trong tuần này, còn lợi suất trái phiếu kỳ hạn 30 năm của Đức thậm chí tăng với mức cao hơn so với các trái phiếu có kỳ hạn tương đương của Mỹ.

Đợt bán tháo trái phiếu ngày 18/3 cũng đẩy khoảng cách giữa lợi suất trái phiếu Đức kỳ hạn 10 năm và 30 năm lên mức lớn nhất kể từ năm 2019, có nghĩa là lợi suất trái phiếu kỳ hạn dài hơn đang tăng nhanh hơn so với kỳ hạn ngắn hơn.

Các nhà phân tích cho rằng, mặc dù biến động của lợi suất trái phiếu của Eurozone tích cực hơn so với trái phiếu của Mỹ, nhưng mức lợi suất tăng cao nói trên đang gây ra những quan ngại đối với thị trường và các nhà đầu tư sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) quyết định đẩy nhanh tốc độ mua trái phiếu vào tuần trước.

Michael Leister, trưởng bộ phận chiến lược lãi suất tại ngân hàng Commerzbank cho biết, một tuần sau cuộc họp của ECB, các thị trường đang "băn khoăn" về thời điểm sự gia tăng 'đáng kể' quy mô của chương trình thu mua khẩn cấp trong đại dịch (PEPP) sẽ diễn ra - hoặc liệu áp lực bán tháo của các nhà đầu tư có gia tăng hay không./.

>>Bán trái phiếu chính phủ kỳ hạn 30 năm, Hy Lạp huy động được 2,5 tỷ euro

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục