Thị trường trái phiếu Eurozone ngày càng phụ thuộc vào các quỹ đầu cơ

07:48' - 23/11/2016
BNEWS Theo các chuyên gia phân tích, các chính phủ Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) có nguy cơ bị "tổn thương" trước các đợt bán tháo trên thị trường trái phiếu.
Thị trường trái phiếu Eurozone ngày càng phụ thuộc vào các quỹ đầu cơ

Theo các chuyên gia phân tích, các chính phủ Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) có nguy cơ bị "tổn thương" trước các đợt bán tháo trên thị trường trái phiếu, do sự phụ thuộc ngày càng tăng vào các hedge fund (là loại quỹ đầu cơ có tính đại chúng thấp và không bị quản chế quá chặt) để đáp ứng nhu cầu vay mượn.

Trong bối cảnh vai trò của các ngân hàng trên thị trường trái phiếu chính phủ không còn năng động như trước, nhiều quốc gia đã quay sang bán trái phiếu cho các hedge fund.

Mục tiêu tìm kiếm lợi nhuận trong thời gian ngắn của các quỹ này có thể làm gia tăng tính bất ổn của thị trường trái phiếu chính phủ. Trong khi đó, các chính phủ phải đối mặt với nhiều “bài sát hạch” lòng tin trong những tháng tới.

Sau sự kiện các cử tri Vương quốc Anh bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu (EU) và chiến thắng bất ngờ của tỷ phú Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà trắng, các chuyên gia đang chờ đợi kết quả cuộc trưng cầu dân ý tại Italy về cải cách hiến pháp (dự kiến tổ chức vào ngày 4/12 tới) và các cuộc bầu cử tại Hà Lan, Đức và Pháp trong năm 2017.

Trong trường hợp nhận thêm bất kỳ cú sốc chính trị nào nữa, thị trường trái phiếu có thể phải chứng kiến một đợt bán tháo gợi nhớ về những ký ức “đau thương” trong cuộc khủng hoảng nợ giai đoạn 2010-2012.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục