Thị trường văn phòng chung tại Tp. Hồ Chí Minh tăng trưởng tốt

14:07' - 31/08/2024
BNEWS Tp. Hồ Chí Minh hiện có 120 trung tâm làm việc linh hoạt được quản lý bởi 28 nhà cung cấp dịch vụ.

Dự kiến, đến cuối năm nay có thêm 5 trung tâm nữa được đưa vào hoạt động; trong đó có hai dự án với tổng diện tích 1.908 m2 văn phòng chung tại toà nhà The Nexus (Quận 1) và một dự án 1.063 m2 tại Tháp Tài chính Bitexco (Quận 1).

 

Đây là số liệu được Công ty tư vấn bất động sản Knight Frank Việt Nam đưa ra trong Nghiên cứu thường niên về không gian làm việc chung ở Tp. Hồ Chí Minh vừa được công bố.

Theo nghiên cứu này, nguồn cung thị trường văn phòng chung của Tp. Hồ Chí Minh tăng khoảng 20% trên toàn thành phố trong 3 năm qua, chủ yếu từ các dự án văn phòng cao cấp mới khai trương tại khu vực trung tâm.

Nguồn cung dồi dào dẫn đến tỷ lệ hấp thụ văn phòng cao cấp giảm trong năm 2024, với tỷ lệ lấp đầy chỉ đạt mức 73% so với 81% năm 2023. Dù vậy, Knight Frank kỳ vọng thực trạng này sẽ được cải thiện vào cuối năm 2024, khi khách thuê mới chuyển vào các dự án cao cấp hút khách.

Ông Leo Nguyễn, Giám đốc bộ phận Chiến lược & Giải pháp cho Khách thuê của Knight Frank Việt Nam chia sẻ: Ngay cả khi thị trường đang tiếp nhận thêm nguồn cung, tỷ lệ lấp đầy vẫn đạt khoảng 85% ở các dự án tại khu trung tâm Tp. Hồ Chí Minh và 70% ở vùng phụ cận và ven thành phố, cho thấy nhu cầu thuê văn phòng tại những khu vực này vẫn ở mức cao.

"Chúng tôi cho rằng phân khúc này sẽ phục hồi nhanh chóng và các dự án khu trung tâm vận hành hết công suất, kéo mức trung bình toàn thành phố lên cao", ông Leo Nguyễn dự báo.

Về giá thuê, theo Knight Frank Việt Nam, tính trung bình, giá thuê văn phòng chung tại Tp. Hồ Chí Minh hiện ở mức 219 USD/người/tháng, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước. Các tòa nhà văn phòng cao cấp và hạng A, vốn rất được khách thuê đa quốc gia ưa chuộng, thậm chí còn chào giá thuê cao hơn, trung bình 344 USD/người/tháng.

Trong khi đó, khu vực phụ cận và vùng ven thành phố lại là địa bàn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như công ty khởi nghiệp. Tại đây một số nhà cung cấp dịch vụ mới nổi đang tích cực khai thác môi trường làm việc mang tính đa dạng hơn so với các văn phòng dịch vụ truyền thống, văn phòng làm việc chung và chỗ ngồi linh hoạt.

Ông Greg Ohan, CEO kiêm đồng sáng lập của The Sentry -  một đơn vị cung cấp văn phòng chung cho biết: "Chúng tôi thấy được rằng phân khúc outsource (thuê ngoài) trong lĩnh vực công nghệ thông tin tăng trưởng mạnh mẽ, nhất là các startup lập trình game và trí tuệ nhân tạo. Đáp ứng nhu cầu đó, The Sentry hợp tác với Đại học RMIT tạo dựng một vườn ươm khởi nghiệp cho doanh nhân trẻ. Chúng tôi cũng sẽ đầu tư phát triển một dự án tòa nhà văn phòng 10 tầng trong Khu Công viên phần mềm Quang Trung ở Quận 12; trong đó dành riêng ba tầng cho không gian làm việc chung phục vụ các doanh nghiệp công nghệ này”.

Tương tự, theo nghiên cứu của Knight Frank Việt Nam, các doanh nghiệp mới thành lập chọn thuê mặt bằng ở xa trung tâm nhưng có giá thuê phải chăng và kết nối thuận tiện với các khu công nghệ cao đang trên đà phát triển.

“Chúng ta đã và đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của một số nhà cung cấp dịch vụ văn phòng chung ở khu vực phụ cận và vùng ven thành phố, với mức giá chào thuê trung bình chỉ 96 USD/người/tháng. Đáng chú ý là ở thành phố Thủ Đức và Quận 12, các nhà cung cấp đang ra sức đa dạng hoá dịch vụ, không chỉ là văn phòng cho thuê mà còn bao gồm cả đào tạo, phát triển và xây dựng đội nhóm cho các công ty khởi nghiệp”, ông Leo Nguyễn phân tích.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục