Thị trường việc làm của Mỹ không thể hồi phục trước năm 2023

08:18' - 09/10/2020
BNEWS Kết quả khảo sát ý kiến các chuyên gia kinh tế mới nhất do tờ Wall Street Journal công bố ngày 8/10 cho thấy thị trường lao động Mỹ sẽ không thể phục hồi hoàn toàn trước năm 2023.

Kết quả khảo sát ý kiến các chuyên gia kinh tế mới nhất do tờ Wall Street Journal công bố ngày 8/10 cho thấy thị trường lao động Mỹ sẽ không thể phục hồi hoàn toàn trước năm 2023 trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do virus SARS-CoV-2 vẫn hoành hành và triển vọng về việc Chính phủ Mỹ đưa ra thêm gói cứu trợ khác không chắc chắn.

Hơn 50% số chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát cho hay họ không mong đợi thị trường lao động có thể phục hồi số việc làm về mức như trước đại dịch COVID-19 sớm hơn thời điểm năm 2023 hoặc thậm chí còn phải lâu  hơn thế. Số người có việc làm mới hiện nay ít đi trong khi nhiều người lao động bị tạm nghỉ do đại dịch lại mất việc hoàn toàn cho thấy nền kinh tế Mỹ đang đối mặt với tình hình khó có thể phục hồi hoàn toàn sau đại dịch.

Số liệu của Bộ Lao động Mỹ cho thấy trong tháng 9/2020 Mỹ giảm gần 11 triệu việc làm so với hồi tháng 2/2020. Gần 4 triệu việc làm trong lĩnh vực giải trí, khách sạn bị biến mất ngay khi đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát. Các chuyên gia kinh tế cho rằng tình hình phục hồi ngành du lịch, khách sạn sẽ chậm hơn so với dự báo trước đó bởi tỷ lệ nhiễm virus SARS-CoV-2 vẫn tiếp tục tăng.

Theo nhà kinh tế trưởng Joseph Brusuelas của công ty nghiên cứu thị trường RSM US, thiệt hại đối với việc làm trong lĩnh vực dịch vụ sẽ còn kéo dài và nhiều người sẽ phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp kéo dài khiến khả năng thị trường việc làm phục hồi trở lại ở mức như tháng 2/2020 sẽ bị chậm hơn nữa.

Trong khảo sát hồi tháng 4/2020, các chuyên gia kinh tế cho rằng thị trường việc làm Mỹ sẽ phục hồi trở lại ở mức của tháng 2/2020 trong vòng hơn 2 năm, tức là vào khoảng quý III/2022. Tuy nhiên, trong khảo sát mới nhất này, chỉ có 34,7% các nhà kinh tế được hỏi vẫn tin là tốc độ phục hồi đó được duy trì trong khi 42,9% chuyên gia nhận định thị trường không thể phục hồi hoàn toàn trước năm 2023 và thậm chí có 12,2% chuyên gia cho rằng thị trường lao động sẽ không thể phục hồi cho tới tận năm 2030.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng này là bởi cuộc khủng hoảng COVID-19 ngày càng xấu đi và giờ đây khi mùa cúm tới gần, nước Mỹ và thế giới nói chung vẫn chưa có vắc –xin hữu hiệu, chưa kể những biến động xung quanh cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới.

Các nhà kinh tế được hỏi đều nhìn nhận cuộc bầu cử sắp tới sẽ mang tới những biến động hơn bình thường với 8% cho rằng cuộc bầu cử năm nay sẽ tạo ra những biến động cho thị trường tài chính hơn tất cả các cuộc bầu cử tổng thống khác trong nhiều thập niên gần đây.

Có tới 73,2% các nhà kinh tế cho rằng cuộc bầu cử sắp tới sẽ gây ra nhiều điều khó đoán định đối với nền kinh tế. Hơn một nửa số chuyên gia được hỏi (57,4%) cho rằng sản lượng kinh tế Mỹ sẽ trở lại mức đỉnh của quý IV/2019 sau khi đã điều chỉnh theo mức lạm phát; 18,5% dự đoán Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ sẽ phục hồi lại mức đỉnh trước đó vào khoảng quý I/2022.

Cuộc khảo sát do WSJ tiến hành từ ngày 2-6/10 với 63 chuyên gia kinh tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục