Thị trường việc làm tại Singapore về mức trước đại dịch COVID-19

07:27' - 10/04/2022
BNEWS Tỷ lệ thất nghiệp tháng 2 của nước này đã quay trở lại mức trước dịch bệnh COVID-19, ngang bằng với mức trung bình hằng quý trong năm 2018 và 2019.

Theo báo cáo hằng tháng về tình hình việc làm của Bộ Nhân lực Singapore (MOM), tỷ lệ thất nghiệp tháng 2 của nước này đã quay trở lại mức trước dịch bệnh COVID-19, ngang bằng với mức trung bình hằng quý trong năm 2018 và 2019.

 

Dẫn báo cáo, phóng viên TTXVN tại Singapore cho biết tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục giảm trong tháng 2 so với tháng liền kề trước đó, với tỷ lệ thất nghiệp chung là 2,1%, giảm so với mức 2,3%, tỷ lệ thất nghiệp của cư dân đã giảm xuống 3% từ 3,1%, trong khi tỷ lệ thất nghiệp của công dân giảm xuống 3,2% từ 3,3% trước đó. Tổng cộng có 71.700 cư dân, trong đó 65.000 là công dân Singapore, đã thất nghiệp trong tháng 2.

Bộ trưởng Bộ Nhân lực Tan See Leng đánh giá việc nới lỏng các hạn chế biên giới và các biện pháp quản lý an toàn phòng dịch gần đây là yếu tố thúc đẩy tăng trưởng việc làm của Singapore trong tháng 2.

Ông cho biết các nhà tuyển dụng đang hướng đến các lựa chọn khác ngoài lựa chọn “plug-and-play” thông thường khi tuyển dụng và người lao động đã cởi mở hơn với các cơ hội mới và học hỏi các kỹ năng mới. (Cách tiếp cận “plug-and-play” là thuê nhân viên đã được đối thủ cạnh tranh đào tạo trước đó, thay vì đào tạo nhân viên cho phù hợp với nhu cầu của công ty tuyển dụng).

MOM đánh giá số lượng vị trí tuyển dụng cao có thể đưa tỷ lệ thất nghiệp giảm hơn nữa trong những tháng tới. Tuy nhiên, bộ này cũng cảnh báo những rủi ro suy giảm trong nền kinh tế toàn cầu tăng lên như thời gian gián đoạn chuỗi cung ứng kéo dài và giá năng lượng cao hơn có thể ảnh hưởng đến tâm lý và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Trong khi đó, ông David Leong, Giám đốc điều hành của công ty nhân sự PeopleWorldwide Consulting, cho rằng các công ty và nhà tuyển dụng đã sẵn sàng cho sự phục hồi mạnh mẽ, bằng chứng là số lượng đơn đặt hàng tuyển dụng mà công ty này đã nhận được từ các ngành hàng hải, chế biến và khách sạn... tăng vọt.

Theo ông, sự cải thiện của nền kinh tế phần lớn bắt nguồn từ sự tự tin rằng Singapore đã vượt qua giai đoạn khó khăn của đại dịch COVID-19 và hiện đang xây dựng động lực để đi lên.

Tuy nhiên, ông Leong cũng lưu ý mặc dù việc dỡ bỏ một phần các biện pháp hạn chế do COVID-19 đã thúc đẩy niềm tin, nhưng Singapore không hoàn toàn thoát khỏi rất nhiều căng thẳng khác vẫn đang bủa vây các doanh nghiệp như cuộc chiến ở Ukraine.

Ông đánh giá những hậu quả kinh tế vẫn chưa cảm nhận được hết và nền kinh tế thế giới có thể sẽ chứng kiến mức lạm phát và giá cả tăng mạnh hơn nữa. Với việc giá năng lượng tăng vọt, các doanh nghiệp cũng phải đối mặt với chi phí vận hành cao hơn.

MOM cho biết chính phủ sẽ tiếp tục hỗ trợ người tìm việc thông qua các kênh khác nhau. Bộ này bắt đầu công bố tỷ lệ thất nghiệp hằng tháng trong thời kỳ đại dịch, từ tháng 8/2020 trở lại đây. Trước đó, các số liệu này chỉ được công bố hằng quý./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục