Thị trường việc làm Việt Nam có nhiều triển vọng phát triển

16:47' - 20/07/2018
BNEWS Trong thời gian tới, nhóm ngành nghề triển vọng nhất là bảo hiểm, tiếp thị khuyến mãi, tư vấn kinh doanh; các doanh nghiệp bán buôn, truyền thông, tiếp thị số... sẽ cần rất nhiều lao động…
Thị trường việc làm Việt Nam có nhiều triển vọng phát triển. Ảnh minh họa: TTXVN

Ngày 20/7, tại Thành phố Hồ Chí Minh, trang JobStreet.com (thuộc Tập đoàn SEEK Asia - tập đoàn chuyên về thông tin tuyển dụng tại châu Á) công bố “Chiến lược trọng điểm tăng tốc triển vọng thị trường việc làm Việt Nam 2018”; qua đó định hướng cơ hội, thách thức cho người lao động và nhà tuyển dụng trong thời gian tới.
Theo đó, năm 2018 có hơn 50% số lượng nhà tuyển dụng sẽ mở rộng kế hoạch tuyển dụng, 10% nhà tuyển dụng tiếp tục duy trì tỉ lệ tuyển dụng; số doanh nghiệp thành lập mới và tổng số vốn đăng ký của các doanh nghiệp tăng gấp 3 lần so với năm 2014.

Đó là do sự phát triển của các doanh nghiệp khởi nghiệp, công ty có vốn đầu tư nước ngoài mở rộng sản xuất kinh doanh và cũng chính là cơ hội cho ứng viên tìm việc có thêm nhiều lựa chọn việc làm phù hợp.
Bà Angie SW Phang, Giám đốc kinh doanh và điều hành khu vực Đông Nam Á của SEEK Asia, Tổng Giám đốc JobStreet.com Việt Nam cho rằng, đây còn là thách thức đòi hỏi ứng viên phải có kiến thức chuyên môn, thành thạo công nghệ thông tin, tiếp thị số; đồng thời phải có nhiều kỹ năng như ứng xử năng động, linh hoạt trong nhận thức, trí tuệ cảm xúc, vai trò đa nhiệm… do tính năng động của thị trường tuyển dụng và sự phát triển công nghệ sẽ tạo ra nhiều chức danh công việc mới.
Cũng theo bà Angie SW Phang, chiến lược trọng điểm tăng tốc triển vọng thị trường việc làm Việt Nam trong thời gian tới được định hướng bởi ứng viên tìm việc. Một trong những nguyên nhân là do chính sách thu hút đầu tư của Việt Nam sẽ tạo sự cạnh tranh khốc liệt theo từng ngành nghề, nhu cầu tuyển dụng, giữ chân nhân tài, nhiều công ty quốc tế tiếp tục đầu tư vào Việt Nam…
Nhiều chuyên gia cũng khuyến cáo các doanh nghiệp cần sớm có chiến lược nhân sự ổn định; trong đó mức lương, chức vụ, sự phát triển công nghệ thông tin trong doanh nghiệp là yếu tố quan trọng để đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh.
Doanh nghiệp cũng cần lưu ý đến những phúc lợi mà người lao động khao khát nhưng ít được đáp ứng. Cụ thể khảo sát mới đây của SEEK Asia tại Việt Nam cho thấy, có 47% người lao động mong muốn có bảo hiểm y tế cho gia đình, 46% người lao động mong giao thông thuận tiện, 40% mong được hỗ trợ nơi ở, chi phí thuê nhà cùng những cam kết tăng lương, thưởng cho các vị trí nhân viên, chuyên viên.
Trong thời gian tới, nhóm ngành nghề triển vọng nhất là bảo hiểm, tiếp thị khuyến mãi, tư vấn kinh doanh; các doanh nghiệp bán buôn, truyền thông, tiếp thị số... sẽ cần rất nhiều lao động…

Dự báo, tỉ lệ người trong độ tuổi lao động (từ 18 tuổi đến 54 tuổi) sẽ tìm việc làm trực tuyến online trên các trang mạng tuyển dụng, trang thông tin của hội nghề nghiệp vì thuận lợi, nhanh và có thể so sách, chọn lựa công việc, mức lương phù hợp..../.

>>>Nâng cao chất lượng đào tạo nghề nông nghiệp gắn với nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục