Thịt lợn rõ nguồn gốc xuất xứ hút người tiêu dùng

15:41' - 14/03/2019
BNEWS Trong khi sức mua tại chợ truyền thống ở Hà Nội đang giảm thì tại siêu thị mặt hàng thịt lợn sạch, giá cao hơn chợ truyền thống 20% nhưng vẫn hút khách mua.
Người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm thịt trong siêu thị. Ảnh: TTXVN

Qua khảo sát tại một số hệ thống siêu thị trên địa bàn thành phố Hà Nội như Coop mart, Big C, Vinmart, Hapro cho thấy, trong khi sức mua tại chợ truyền thống đang giảm thì tại siêu thị mặt hàng thịt lợn sạch, giá cao hơn chợ truyền thống 20% nhưng vẫn hút khách mua.
Cụ thể tại hệ thống siêu thị Vinmart thịt sườn 150.000 đồng/kg, trong khi chợ truyền thống 120.000 đồng/kg; nạc vai 130.000 đồng/kg, nạc thăn 119.000 đồng/kg, cao hơn giá tại các chợ dân sinh khoảng 10.000 - 20.000 đồng/kg...
Tương tự, tại siêu thị Big C Thăng Long, thịt lợn cốt lết có giá 100.000 đồng/kg, thịt lợn xay giá 90.000 đồng/kg, trong khi ngoài chợ chỉ khoảng 60.000 - 70.000 đồng/kg. Còn tại hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch Bác Tôm, giá thịt tại đây cao hơn 25 - 35% so với thịt lợn các nơi khác, hiện giá trung bình 150.000 đồng/kg.
Mặc dù giá bán cao hơn hệ thống chợ truyền thống nhưng sức mua mặt hàng này những ngày vừa qua vẫn tăng mạnh. Thông tin từ hệ thống các siêu thị Coop mart, Big C, Vinmart cho thấy từ khi có dịch tả lợn châu Phi sức tiêu thụ thịt lợn không bị ảnh hưởng mà còn tăng khoảng 10-20% so với thời điểm trước khi dịch tả lợn châu Phi lan rộng.
Phó Tổng Giám đốc Big C Thăng Long Nguyễn Thái Dũng cho biết, trung bình mỗi ngày, hệ thống siêu thị Big C tiêu thụ hơn 5 - 7 tấn và Big C cam kết sẽ không có bất cứ biến động nào về giá, số lượng trong thời gian tới. Theo ông Dũng, người tiêu dùng chọn mua thịt lợn trong hệ thống siêu vì sản phẩm được các cơ quan chức năng kiểm dịch, nguồn gốc, xuất xứ đảm bảo.
Chị Nguyễn Kim Liên, phố Lò Đúc, Hai Bà Trưng Hà Nội cho biết, hiện nay đang xuất hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi nên chị rất sợ mua thịt lợn ở ngoài chợ truyền thống vì không biết chắc chắn về nguồn gốc xuất xứ cũng như chất lượng thịt. Mặc dù mua thịt lợn trong siêu thị giá có đắt hơn so với chợ truyền thống nhưng yên tâm hơn.
Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có 988 cơ sở điểm, giết mổ (chỉ có 7 cơ sở giết mổ công nghiệp, 44 cơ sở bán công nghiệp) còn lại là các cơ sở giết mổ trong khu dân cư chưa được kiểm soát. Tại cơ sở giết mổ ở Vạn Phúc (huyện Thanh Trì) hàng ngày giết mổ từ 1.800-2.000 con; trong đó có 60% nhập từ các tỉnh thành phố khác về.
Theo đại diện Sở Công Thương Hà Nội, thịt lợn bán tại hệ thống siêu thị được kiểm soát từ khâu chăn nuôi tới giết mổ; các siêu thị cũng ký kết hợp tác với các doanh nghiệp chuyên cung cấp thịt lợn sạch, đạt tiêu chuẩn như Vissan, 3G, CP…
Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, Sở đã có văn bản yêu cầu các siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, các cơ sở kinh doanh thịt lợn phải bán thịt lợn có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, kiểm dịch thú y. Riêng hệ thống siêu thị bố trí kinh doanh từng loại sản phẩm, thực phẩm riêng biệt, đảm bảo về nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm... theo quy định.
Hiện nay, dịch tả lợn châu Phi đang xảy ra trên địa bàn trên địa bàn Hà Nội khiến người chăn nuôi cũng như người tiêu dùng hoang mang lo lắng.
Theo ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội cho biết, để ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi đang có nguy cơ lan rộng, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc nhập lợn từ các địa phương, đặc biệt tại các cơ sở giết mổ lớn tại huyện Thanh Trì, Chương Mỹ, Mê Linh; đồng thời duy trì hoạt động các chốt kiểm dịch đầu mối giao thông nhằm ngăn chặn lợn nhập lậu, không rõ nguồn gốc vào thành phố.
Ông Nguyễn Ngọc Sơn cũng khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang, cần chủ động thực hiện ngay các giải pháp phòng bệnh, chăn nuôi theo hướng sinh học gắn với việc xây dựng liên kết chuỗi từ chăn nuôi, giết mổ, chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Đối với người tiêu dùng nên sử dụng thịt lợn có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, kiểm dịch đầy đủ…/.
Xem thêm:

>>Tổng cục Quản lý thị trường kiểm tra điểm thu gom, tập kết thịt lợn

>>Cách nhận biết thịt lợn khỏe, an toàn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục