Thổ Nhĩ Kỳ triệu bí thư Đại sứ quán Mỹ kêu gọi chấm dứt biện pháp đáp trả

18:34' - 09/10/2017
BNEWS Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ngày 9/10 đã triệu Bí thư của Đại sứ quán Mỹ, đồng thời kêu gọi Washington chấm dứt các biện pháp đáp trả về ngưng cấp thị thực.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định với quan chức ngoại giao Mỹ rằng động thái ngưng cấp thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ của Washington đã gây ra những "căng thẳng không cần thiết" và nên được đảo ngược.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã có cuộc trao đổi quan điện thoại với Đại sứ Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề này.

Về phần mình, Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Abdulhamit Gul đã bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ xem xét lại quyết định ngừng mọi dịch vụ cấp thị thực không nhập cư cho công dân nước này. Quan chức này nhấn mạnh việc bắt giữ một nhân viên người Thổ Nhĩ Kỳ làm việc trong lãnh sự quán Mỹ ở nước này là thuộc quyền của Ankara.

Trước đó, sứ quán Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ và sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Mỹ lần lượt ngừng cấp thị thực không nhập cư cho công dân hai nước, sau khi chính quyền Ankara hồi tuần trước đã bắt giữ một nhân viên lãnh sự Mỹ tại Istanbul do cáo buộc có liên hệ với Giáo sĩ Fethullah Gulen, người được cho là đứng sau cuộc đảo chính bất thành hồi năm ngoái tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Washington đã lên án việc bắt giữ trên là vô căn cứ và làm tổn hại quan hệ giữa các đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Phía Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng động thái của Mỹ buộc Ankara phải xem xét lại những cam kết về an ninh của Washington đối với các cơ quan ngoại giao và nhân viên ngoại giao của Thổ Nhĩ Kỳ tại Mỹ.

Các biện pháp đáp trả của hai bên đã khiến tỷ giá đồng nội tệ lira của Thổ Nhĩ Kỳ bị giảm 2,4% và chỉ số chứng khoán chính giảm 4,7% giá trị. Hiệp hội Công nghiệp và Doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ (TUSIAD) nhận định bất đồng giữa Ankara với Washington sẽ gây phương hại cho các mối quan hệ kinh tế, xã hội, văn hóa và học thuật giữa hai bên, cũng như nhân dân hai nước.

TUSIAD cho rằng tiến trình ngoại giao để giải quyết “cuộc khủng hoảng thị thực” cần được bắt đầu ngay lập tức và các bất đồng cũng như mâu thuẫn cần được giải quyết thông qua biện pháp ngoại giao kiềm chế./.

>> Mỹ hạn chế cấp thị thực cho công dân 4 nước từ chối tiếp nhận người hồi hương

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục