Thỏa hiệp có thể giúp chính phủ Mỹ hoạt động đầy đủ trở lại

17:21' - 08/01/2019
BNEWS Sau 17 ngày liên tiếp, nhiều cơ quan Chính phủ Mỹ vẫn chưa thể hoạt động trở lại do thiếu ngân sách và hiện vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy tình trạng này sẽ được khắc phục.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: THX/TTXVN

Sau 17 ngày liên tiếp, nhiều cơ quan Chính phủ Mỹ vẫn chưa thể hoạt động trở lại do thiếu ngân sách và hiện vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy tình trạng này sẽ được khắc phục khi cả Tổng thống Donald Trump và các nghị sỹ đảng Dân chủ đều không nhượng bộ trong vấn đề bức tường biên giới với Mexico.
Chưa rõ mâu thuẫn này sẽ được giải quyết ra sao nhưng theo nhận định của các nghị sĩ, các phụ tá Quốc hội và Nhà Trắng, khi nền kinh tế bắt đầu chịu tác động từ tình trạng một phần chính phủ liên bang phải đóng cửa, cả bai bên có thể sẽ có nhượng bộ và đạt thỏa thuận dựa trên những yếu tố sau.
Tổng thống Trump có thể đưa ra đề nghị bảo vệ những người trẻ tuổi gốc Mỹ Latinh hiện đang sinh sống tại Mỹ, khi được đưa tới quốc gia này một cách bất hợp pháp từ nhỏ, thay vì trục xuất như yêu cầu trước đó để đổi lại nguồn vốn cho xây dựng bức tường biên giới. Trước đó, thỏa thuận theo dạng này từng được cân nhắc nhưng đổ bể vào phút chót.
Một hàng rào chắn thay vì một bức tường cũng là một lựa chọn được nhắc tới. Tổng thống Trump tuy quả quyết muốn xây một bức tường chắc chắn nhưng ông cũng từng đề cập tới khả năng chỉ lập một rào chắn thép. Những rào chắn như thế này cũng đã xuất hiện ở một số điểm dọc biên giới và hiện cũng đang được thiết lập thêm.
Việc Quốc hội đồng ý thiết lập thêm các rào chắn thép kiểu này cũng là một chiến thắng với ông chủ Nhà Trắng. Hoặc một thỏa thuận về ngân sách cho kế hoạch xây dựng này cũng có thể sẽ được đưa ra. Hiện Tổng thống Trump yêu cầu 5 tỷ USD cho bức tường biên giới, còn các nghị sĩ đảng Dân chủ chỉ chấp thuận ở mức khoảng 1,6 tỷ USD.
Cũng có khả năng phe Dân chủ sẽ nhượng bộ. Các lãnh đạo của phe Dân chủ tại Hạ viện và Thượng viện Nancy Pelosi và Chuck Schumer từng khẳng định sẽ không chấp nhận chi ngân sách cho bức tường biên giới nhưng đó là khi chuyện đóng cửa một phần chính phủ chỉ mới là nguy cơ thay vì trở thành một quá trình vô hạn như hiện nay. Vì vậy, phe Dân chủ có thể sẽ nhượng bộ.

Nhưng khả năng này được cho là không cao trong bối cảnh phe Dân chủ hiện đang kiểm soát Hạ viện sau cuộc bầu cử Quốc hội giữa kỳ hồi tháng 11/2018.
Ngoài ra, các số liệu thăm dò đều cho thấy tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Trump hiện đang ở mức khoảng 40% và có nhiều người trong số những người ủng hộ ông cho rằng bức tường biên giới không quá cần thiết, cũng như ngày càng nhiều cử tri cho rằng chính phủ đóng cửa phần lớn vì Tổng thống Trump.
Các dự luật được Hạ viện thông qua hồi tuần trước cho phép cấp ngân sách cho Bộ An ninh Nội địa tới ngày 8/2. Điều này sẽ tạo điều kiện cho Nhà Trắng và Quốc hội có thời gian để thỏa thuận về bức tường biên giới. Các cơ quan khác như Bộ Nông nghiệp, Tư pháp và Thương mại sẽ được nối lại nguồn ngân sách hoạt động trong một dự luật khác.
Phe Dân chủ tuần này sẽ bắt đầu thông qua các dự luật cấp ngân sách cho từng cơ quan chính phủ tại Hạ viện trước khi đưa tới Thượng viện. Phe Cộng hòa sau đó sẽ phải quyết định xem có thông qua những dự luật này hay bác bỏ để bảo vệ yêu cầu bức tường biên giới của Tổng thống Trump./.
Xem thêm:

>>Chưa có đột phá trong vấn đề đóng cửa chính phủ Mỹ

>>Tổng thống Mỹ tỏ dấu hiệu thỏa hiệp để chính phủ mở cửa trở lại

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục