Thỏa thuận thương mại với Mỹ -Trung "vẫn còn nhiều việc phải làm"

21:08' - 18/04/2019
BNEWS Ngày 18/4, Trung Quốc cho biết "vẫn còn nhiều việc phải làm" trước khi tiến tới hoàn tất văn bản thỏa thuận thương mại với Mỹ.
Trong ảnh (tư liệu): Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (thứ 4, phải) và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (thứ 4, trái) cùng Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin (thứ 3, trái) tại vòng đàm phán thương mại ở Washington DC., ngày 21/2/2019. Ảnh: AFP/TTXVN 

Phát biểu với tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong (Gao Feng) nói: "Các cuộc đàm phán mới đây về văn bản thỏa thuận kinh tế - thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ tiếp tục đạt tiến bộ mới, song vẫn còn nhiều việc phải làm để hoàn tất văn bản này".

Ông Cao Phong nhấn mạnh hai bên sẽ tiếp tục giữ liên lạc chặt chẽ qua nhiều kênh khác nhau", song không cho biết thời điểm tổ chức vòng đàm phán thương mại tiếp theo giữa hai nước.

Phía Trung Quốc đưa ra thông báo trên sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc trả lời báo giới ngày 17/4 đã bày tỏ hy vọng các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc sẽ thành công. Ông cũng để ngỏ khả năng một tuyên bố về kết quả của tiến trình đàm phán sẽ sớm được đưa ra.

Trong khi đó, báo Wall Street Journal đưa tin các nhà đàm phán Mỹ sẽ trở lại Bắc Kinh để tiến hành đàm phán vào cuối tháng này. Theo tờ báo trên, giới chức hai nước đang nỗ lực để tiến tới ký thỏa thuận thương mại sớm nhất có thể là vào cuối tháng 5 tới.

Hôm 5/4 vừa qua, các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc đã kết thúc vòng đàm phán mới nhất sau 3 ngày làm việc tại thủ đô Washington, song không đạt được một thỏa thuận cụ thể. Trong tuyên bố đưa ra sau cuộc đàm phán, Nhà Trắng cho biết "vẫn còn những việc quan trọng" cần thương lượng và giới chức hữu quan cũng như các thành viên phái đoàn đàm phán hai bên sẽ tiếp tục liên hệ với nhau để giải quyết những vấn đề tồn đọng. Trong khi đó, Tổng thống Trump tuyên bố các cuộc đàm phán dự kiến kéo dài thêm một tháng.

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc bùng phát từ giữa năm 2018, hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã liên tiếp trả đũa nhau bằng các mức thuế mới. Đến nay, tổng giá trị hàng hóa bị đánh thuế cao hơn của hai bên đã lên tới hơn 360 tỷ USD. Đến nay, phía Trung Quốc đã đưa ra nhiều nhượng bộ với Washington, trong đó cam kết tăng mua hàng hóa của Mỹ như đậu nành để giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục