“Thủ phủ than đá” ở Trung Quốc chính thức cấm bán than

10:22' - 03/10/2017
BNEWS Thành phố Thái Nguyên (tỉnh Sơn Tây), thủ phủ than đá của Trung Quốc, vừa chính thức cấm các hoạt động buôn bán, vận chuyển và sử dụng than đá để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.
Ô nhiễm khói mù ở miền Bắc Trung Quốc. Ảnh: EPA

Phóng viên TTXVN tại Trung Quốc dẫn thông tin từ Cục Bảo vệ môi trường thành phố Thái Nguyên cho biết kể từ ngày 1/10, ngoại trừ các nhà máy sản xuất thép và nhiệt điện, tất các doanh nghiệp và cá nhân đều bị cấm buôn bán, vận chuyển và đốt than trong phạm vi thành phố này.

Theo Cục trưởng Cục Bảo vệ Môi trường thành phố Thái Nguyên, Đậu Lực Phấn, than đá vẫn là nguồn gây ô nhiễm không khí lớn nhất tại thành phố này vào mùa Đông. Lệnh cấm trên được kỳ vọng sẽ giúp giảm hơn 2 triệu tấn than, tương đương 90% tổng nhu cầu tiêu thụ của Thái Nguyên.

Dự kiến, vào mùa Đông năm nay, thành phố Thái Nguyên sẽ nâng cấp các thiết bị sưởi ấm cho 134.000 hộ gia đình ở các khu vực nông thôn và thành thị thông qua việc thay thế các lò đốt than truyền thống bằng thiết bị sưởi chạy điện hoặc khí đốt tự nhiên.

Sau khi triển khai hàng loạt biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí, trong đó có các biện pháp kiểm soát khí thải từ ô tô và bụi, thành phố trên hy vọng sẽ cắt giảm 45% khối lượng hạt ô nhiễm PM 2.5 và sulfur dioxide ngay trong năm nay.

Ngoài ra, theo thành phố này, số ngày ô nhiễm nặng cũng sẽ được giảm xuống, thấp hơn tới 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

>>>Nhu cầu nhập khẩu than của Trung Quốc và Ấn Độ giảm sút

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục