Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Khẩn trương khắc phục tình trạng thiếu điện

18:23' - 03/06/2023
BNEWS Trong thời gian tới với quy mô sản xuất điện được đảm bảo, các tổ máy không gặp sự cố và đủ nguyên liệu cho phát điện thì có thể khắc phục được tình trạng thiếu điện.

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5, trả lời câu hỏi dư luận đang quan tâm về giải pháp nào cung ứng đủ điện, bởi trong mấy ngày nay đã diễn ra mất điện luân phiên, nhất là vào những lúc nắng nóng cao điểm ảnh hưởng đến đời sống dân sinh và sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định: Trong thời gian tới với quy mô sản xuất điện được đảm bảo, các tổ máy không gặp sự cố và đủ nguyên liệu cho phát điện thì có thể khắc phục được tình trạng thiếu điện.

 

"Tại thời điểm hiện nay, một số nơi đang thiếu điện kể cả trong sản xuất và đời sống của người dân. Chúng tôi bày tỏ sự đồng cảm, chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp và bất tiện nỗi khổ của người dân do thiếu điện sinh hoạt trong thời gian nhất định", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải bày tỏ.

Cho biết về tình hình cung ứng điện hiện nay, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay:  Trong 4 tháng đầu năm tình hình cung cấp điện ổn định. Tuy nhiên, từ đầu tháng 5 đến nay tình trạng nắng nóng xảy ra ở nhiều địa phương trên cả nước và dự kiến sẽ còn xảy ra thời gian tới, tình trạng này làm tăng tiêu thụ điện sinh hoạt. Trong khi tình hình nước về các hồ thủy điện tương đối thấp gây ảnh hưởng đến sản xuất điện. Cùng đó, nguồn than nhập khẩu cần cho sản xuất điện chậm hơn gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất điện cung ứng điện cho mùa khô.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Chính phủ đã nhận định được tình hình này và có chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) đảm bảo nguồn cung nhiên liệu cho phát điện. Lường trước khó khăn trong cung cấp điện cao điểm nắng nóng, Chính phủ cũng chỉ đạo các bộ, ngành thực hiện các giải pháp cần thiết đảm bảo cung ứng điện ở mức cao nhất. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương thực hiện các giải pháp giải quyết tình trạng thiếu điện, đảm bảo cung ứng đủ điện, nhất là trong tháng cao điểm mùa nắng nóng.

Theo đó, các đơn vị tăng cường vận hành hệ thống điện sẵn có và đảm bảo cung cấp đủ nguyên liệu cho sản xuất điện. Đồng thời, rà soát vận hành hệ thống điện đảm bảo nguyên liệu phục vụ cho phát điện và tăng cường bộ phản ứng trực vận hành; tiết kiệm điện và vận hành hiệu quả lưới điện.  Bộ Công Thương cũng yêu cầu tăng sản lượng than cho phát điện, khoảng 300 nghìn tấn than trong tháng 5 và 100 nghìn tấn trong tháng 6 và 7. Cùng đó, tăng 18 % lượng khí cấp khu vực cho các nhà máysản xuát điện khu vực Đông Nam Bộ và 8% cho khu vực Tây Nam Bộ.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng khẩn trương đưa các nhà máy năng lượng tái tạo hòa vào lưới điện quốc gia. Tính đến 17h30 ngày 31/5 đã có 7 dự án với tổng công suất  chính thức phát điện lên lưới và 14 dự án được Bộ Công Thương phê duyệt giá tạm, đang làm thủ tục đưa điện lên lưới; có 59 dự án gửi hồ sơ cho công ty mua bán điện, trong đó, có 50 dự án được đề nghị giá tạm. Tuy nhiên, còn 26 dự điện chuyển tiếp chưa gửi hồ sơ đến EVN để đàm phán giá điện.

Về tiết kiệm điện, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định: khi thiếu điện phải tiết kiệm điện, Bộ Công Thương đã có Vụ Tiết kiệm năng lượng và việc tiết kiệm điện rất có ý nghĩa tại thời điểm này. Bộ đang kêu gọi các bộ ngành tuyên truyền tiết kiệm bằng nhiều hình thức và đã có 55 tỉnh, thành phố  ban hành văn bản về tiết kiệm điện và hiện nay mỗi ngày các tỉnh thành tiết kiệm  khoảng 20 triệu KWh điện.

Trước đó, thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho hay, từ đầu năm đến nay, diễn biến thủy văn bất lợi và ảnh hưởng của hiện tượng El Nino dẫn tới hoạt động của các nhà máy thủy điện ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đến thời điểm cuối tháng 5/2023, sản lượng điện quy đổi còn lại trong hồ thủy điện toàn hệ thống là 2,35 tỷ kWh, thấp hơn 1,736 tỷ kWh so với kế hoạch năm; riêng miền Bắc thấp hơn 1,23 tỷ kWh. Có 8/12 hồ thủy điện ở miền Bắc có mực nước bằng và gần mực nước chết.

Một số hồ thủy điện lớn ở miền Bắc đã có mực nước rất thấp và nguy cơ về mực nước chết nếu tình hình thủy văn không được cải thiện, cụ thể như: Sơn La, Lai Châu, Tuyên Quang, Hủa Na, Thác Bà. Thậm chí nước một số hồ thủy điện như: Lai Châu, Hủa Na, Thác Bà, Sơn La, Tuyên Quang không đủ một ngày huy động phát điện.

Trong bối cảnh các hồ thủy điện thiếu nước nghiêm trọng thì một số tổ máy nhiệt điện than trong hệ thống cũng bị suy giảm công suất hoặc bị sự cố do vận hành cao liên tục trong điều kiện thời tiết nóng gay gắt kéo dài.

Điển hình tại thời điểm ngày 1/6/2023 các tổ máy nhiệt điện than ở phía Bắc đang bị sự cố gồm có: Phả Lại 1, S6 Phả Lại 2, S2 Cẩm Phả, S1 Vũng Áng 1, S2 Nghi Sơn 2, S2 Mạo Khê, S1 Quảng Ninh, S2 Thăng Long, S1 Sơn Động.

Trong khi đó, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài trên diện rộng đã làm nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Mặc dù chưa phải là đợt nắng nóng cao điểm và kéo dài nhưng mức độ tiêu thụ điện toàn hệ thống điện quốc gia ghi nhận ngày 19/5 vừa qua đã tăng lên mức rất cao, hơn 924 triệu kWh/ngày - cao nhất từ đầu năm đến nay và tăng 10,5% so với cùng kỳ năm 2022; công suất tiêu thụ cực đại cũng lên tới 44.600 MW, cao nhất từ đầu năm đến nay và tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 6/2023, miền Bắc tiếp tục đối mặt với nắng nóng kéo dài trong gần 2 tuần liên tục, dự kiến phụ tải miền Bắc và hệ thống điện quốc gia sẽ tiếp tục còn tăng cao hơn trong các ngày tới.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam mong nhận được sự chia sẻ của khách hàng đối với những khó khăn về cung cấp điện ở thời điểm hiện tại. Đồng thời, khách hàng, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết và hạn chế sử dụng các thiết bị có công suất lớn vào khung giờ cao điểm của hệ thống điện, từ 11h30 - 14h30 và từ 20h00 - 22h00 hàng ngày; không sử dụng nhiều đồ dùng điện cùng một lúc để tránh quá tải lưới điện, đồng thời đề phòng các nguy cơ gây cháy nổ lưới điện, trạm điện và khu dân cư.

Bên cạnh đó, EVN cũng khuyến cáo khách hàng nên lựa chọn và sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng theo quy định của Bộ Công Thương; thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng để các thiết bị hoạt động ổn định, nâng cao tuổi thọ cũng như tiết kiệm điện và chi phí; rút phích cắm khi không sử dụng.

Để đảm bảo cung ứng điện trong những tháng nắng nóng, đại diện EVN cho biết, ngành điện đã tăng cường các giải pháp về tiết kiệm điện và điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện phi thương mại (DR) với các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp; tuyên truyền tiết kiệm điện, tới các trường học, bệnh viện, bệnh xá, trạm xá, khu điều dưỡng, các đơn vị chiếu sáng công cộng, các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại, tổ hợp văn phòng và tòa nhà chung cư; đồng thời liên tục truyền thông đối với các hộ sử dụng điện sinh hoạt để các hộ chủ động giảm nhu cầu tiêu thụ, không đặt nhiệt độ điều hòa dưới 26 độ C.

Trong bối cảnh nguồn cung năng lượng gặp nhiều khó khăn, nhu cầu tiêu dùng điện của người dân tăng cao trong những ngày nắng nóng, việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả được xem là giải pháp tốt nhất để có thể đủ điện sử dụng. Tiết kiệm điện và triệt để tiết kiệm điện là vấn đề không thể làm khác nếu muốn đảm bảo đủ điện cho người dân sử dụng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục