Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi: Năm 2024, thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ tiếp tục tăng trưởng bền vững

19:23' - 05/01/2024
BNEWS Với những giải pháp cụ thể đối với sự hồi phục trở lại của nền kinh tế, thị trường trái phiếu doanh nghiệp năm 2024 sẽ tiếp tục giữ vững và tăng trưởng bền vững. 
Phát biểu tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tổ chức chiều 5/1, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, với những giải pháp cụ thể đối với sự hồi phục trở lại của nền kinh tế, thị trường trái phiếu doanh nghiệp năm 2024 sẽ tiếp tục giữ vững và tăng trưởng bền vững. Cùng với đó, thực chất, chất lượng của thị trường sẽ được nâng lên một bước đối với các tổ chức phát hành, doanh nghiệp phát hành cũng như nhà đầu tư và nhà cung cấp dịch vụ.

"Đó là kỳ vọng cho năm 2024 đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp", Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh.

 
Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cũng đã chỉ ra những điểm sáng của thị trường trái phiếu trong năm 2023. Theo đó, điểm sáng thứ nhất là một số quy định của Nghị định số 65/2022/NĐ-CP của Chính phủ: sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 153/2020/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2020 quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế cũng như cho phép các doanh nghiệp đàm phán với các nhà đầu tư đã xử lý trái phiếu đến hạn để đảm bảo nguyên tắc, lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ.

Cùng với đó, Nghị định số 08/2023/NĐ-CP của Chính phủ: sửa đổi, bổ sung và ngưng hiệu lực thi hành một số điều tại các Nghị định quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế cũng là điểm sáng của thị trường trái phiếu trong năm 2023.

Điểm sáng thứ 2, là tổ chức thị trường, tháng 7/2023, Bộ Tài chính đã đưa thị trường trái phiếu riêng lẻ tập trung vào vận hành. Đến ngày 31/12/2023, tổng giao dịch trái phiếu trên thị trường có tổ chức được 218.000 tỷ đồng. Hiện nay, có 887 mặt trái phiếu của 249 tổ chức đăng ký trái phiếu đã được đăng ký và giao dịch trên thị trường tập trung này.

"Với thị trường trái phiếu tập trung này đã góp phần cải thiện tính minh bạch cũng như tăng tính thanh khoản cho trái phiếu riêng lẻ này", Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho hay.

Bên cạnh đó, đối với công tác kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, Bộ Tài chính cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ tăng cường kiểm tra và giám sát; kiểm tra cả những doanh nghiệp vận hành lẫn doanh nghiệp tư vấn.

Trong quá trình thực hiện, Bộ Tài chính cũng đã tăng cường truyền thông để xã hội, nhà đầu tư, cũng như nhà đầu tư phát hành, dịch vụ tư vấn hiểu hơn những quy định về phát luật liên quan đến thị trường trái phiếu này.

Kết quả năm 2023, có 81 doanh nghiệp phát hành với khối lượng 269,5 nghìn tỷ đồng. Các doanh nghiệp cũng đã bố trí nguồn lực thanh toán trái phiếu đến hạn và đàm phán với các nhà đầu tư khi tái cơ cấu, gia hạn trái phiếu nhằm giảm áp lực cả gốc và lãi trái phiếu.

Đối với cơ cấu nhà đầu tư, nhà đầu tư tham gia vào thị trường sơ cấp mua trái phiếu trong năm 2023 chiếm đến 92,4% và nhà đầu tư cá nhân chiếm khoảng 7,6% thị trường trái phiếu sơ cấp. Đây là một sự thay đổi rất lớn về cách thức tiếp cận thị trường cũng như nhà tổ chức phát hành, nhà đầu tư.

Đối với thị trường cổ phiếu, về pháp lý, Bộ Tài chính cũng đang lấy ý kiến các bộ, ngành về sửa Nghị định số 155/2020/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán; Nghị định 156/2020/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán cũng như Nghị định 128/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 156/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán nhằm hướng dẫn Luật Chứng khoán có công cụ, khung khổ pháp lý để thực hiện.

Bộ Tài chính cũng ban hành Thông tư 69/2023/TT-BTC ngày 15/11/2023 sửa đổi Thông tư 57/2021/TT-BTC quy định lộ trình sắp xếp lại thị trường giao dịch cổ phiếu, thị trường giao dịch trái phiếu, thị trường giao dịch chứng khoán phái sinh và thị trường giao dịch các loại chứng khoán khác nhằm quy định lại lộ trình, sắp xếp thị trường cổ phiếu, trái phiếu, thị trường giao dịch chứng khoán tái sinh…

Cùng với đó, trong công tác tái cấu trúc thị trường, Bộ Tài chính cũng đã tiến hành thanh lọc các công ty chứng khoán, quản lý các công ty yếu kém, không hiệu quả. Trong năm 2023, đã xử lý vi phạm đối với 6 công ty chứng khoán, đưa 1 công ty chứng khoán vào diện kiểm soát và 2 công ty chứng khoán vào diện cảnh báo.

Bộ Tài chính cũng đã tiến hành ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, Bộ Tài chính đã triển khai đồng bộ cơ sở dữ liệu về giao dịch, chuyển nhượng nhà đầu tư, kết nối dữ liệu nhà đầu tư với cơ sở dữ liệu trên cơ sở áp dụng công nghệ hiện đại vào công tác quản lý cũng như giám sát đối với thị trường chứng khoán.

"Thị trường chứng khoán cũng là phản ánh chất lượng của nền kinh tế, với những giải pháp lớn của Chính phủ để đảm bảo các cân đối vĩ mô, bền vững và tiếp tục tăng trưởng, chất lượng trong năm 2024 cũng là nền tảng để thị trường chứng khoán phát triển ổn định và bền vững", Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi kỳ vọng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục