Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh: Rà soát tháo gỡ khó khăn các nhóm vấn đề thị trường bất động sản

04:02' - 02/12/2022
BNEWS Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh vừa trả lời câu hỏi về giải pháp xử lý đối với những khó khăn vướng mắc của thị trường bất động sản thời gian qua.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tổ chức chiều 1/12, trả lời câu hỏi về Tổ công tác của Thủ tướng rà soát những khó khăn, vướng mắc đối với thị trường bất động sản, các dự án bất động sản trong thời gian qua có những hoạt động gì và giải pháp xử lý đối với những khó khăn vướng mắc của thị trường bất động sản, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh, thời gian quan Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo kịp thời việc thành lập Tổ công tác của Chính phủ làm việc với các địa phương, doanh nghiệp nhằm hướng dẫn tháo gỡ những khó khắn vướng mắc đối với doanh nghiệp bất động sản, đảm bảo thị trường hoạt động ổn định, minh bạch.

 

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh, thời gian qua, thị trường bất động sản có biến động, nổi lên một số vấn đề như: thứ nhất, nguồn cung có chiều hướng giảm. Thứ hai, hoạt động giao dịch bất động sản có trầm lắng, tính thanh khoản giảm. Thứ ba, tình hình các doanh nghiệp bất động sản có khó khăn như một số doanh nghiệp phải dừng hoạt động liên quan đến đầu tư dự án nhà ở, bất động sản, dẫn đến một số doanh nghiệp cho công nhân lao động tạm nghỉ việc.
Trước khó khăn đó, Tổ công tác bao gồm lãnh đạo các Bộ: Xây dựng, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Công an và Ngân hàng Nhà nước đã họp và triển khai ngay các chương trình làm việc với các địa phương, doanh nghiệp. Trong thời gian qua, Tổ công tác đã làm việc với UBND Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội, một số doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực bất động sản để lắng nghe khó khăn, vướng mắc.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết, qua làm việc, rà soát thấy nổi lên một số vấn đề, khó khăn vướng mắc liên quan đến thể chế; trong đó khó khăn được nhiều ý kiến phản ánh nhất liên quan đến pháp luật đất đai, về giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đấu giá đất, đấu thầu dự án sử dụng đất. Thứ hai, khó khăn, vướng mắc về trình tự thủ tục đầu tư, xây dựng dự án nhà ở, dự án khu đô thị.
Thứ ba, về nguồn lực tài chính của doanh nghiệp; trong đó có vấn đề về nguồn vay tín dụng, vay trái phiếu đến hạn phải trả. Thứ tư, khó khăn về triển khai giải quyết thủ tục hành chính, thủ tục phê duyệt dự án đầu tư phát triển nhà ở tại các địa phương.
Bên cạnh đó là một số khó khăn, vướng mắc về thúc đẩy triển khai các dự án nhà ở, nhất là nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân. Vừa qua, Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, Bộ Xây dựng đã thúc đẩy tháo gỡ vấn đề này.
Đứng trước các ý kiến, thực trạng trên, Tổ công tác đã trao đổi trực tiếp, hướng dẫn về mặt thực thi thể chế, phối hợp với địa phương phân loại khó khăn vướng mắc, xác định thẩm quyền giải quyết từng nhóm vấn đề.
Ví dụ, vấn đề liên quan đến doanh nghiệp như đầu tư dàn trải thì doanh nghiệp phải chủ động xử lý, cơ cấu lại đầu tư. Vướng mắc thuộc thẩm quyền địa phương thì Tổ rà soát, đề nghị địa phương khẩn trương triển khai phê duyệt dự án, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, không chỉ tại Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội mà còn các địa phương khác.
Đối với một số nội dung vướng mắc thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, Tổ công tác phân loại nhóm lĩnh vực theo chức năng nhiệm vụ, như vấn đề vấn đất đai thì giao Bộ Tài nguyên và Môi trường. Vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thì phối hợp với các bộ, ngành, địa phương đánh giá kỹ, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng xem xét, tháo gỡ.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh, thời gian tới, Tổ công tác tiếp tục làm việc với các thành phố trực thuộc Trung ương, một số địa phương có các dự án bất động sản để đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn./. 

>>>Thị trường bất động sản sẽ chuyển biến ra sao trong năm 2023?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục