Thủ tướng Anh bảo vệ kế hoạch cắt giảm thuế

10:59' - 30/09/2022
BNEWS Trong cuộc phỏng vấn trên kênh phát thanh BBC ngày 29/9, Thủ tướng Vương quốc Anh Liz Truss đã bảo vệ kế hoạch cắt giảm thuế, nhưng cam kết đưa việc vay mượn đi theo đúng hướng.

Trong cuộc phỏng vấn trên kênh phát thanh BBC ngày 29/9, Thủ tướng Vương quốc Anh Liz Truss đã bảo vệ kế hoạch cắt giảm thuế, nhưng cam kết đưa việc vay mượn đi theo đúng hướng, sau khi những phản ứng trên các thị trường và Ngân hàng trung ương Anh (BoE) buộc phải can thiệp khẩn cấp.

 

Bà Truss nói cần hành động khẩn cấp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đồng thời đẩy lùi lạm phát. Điều này đòi hỏi phải có những quyết định khó khăn. Tuy nhiên, điều quan trọng là nước Anh đang trong điều kiện thuận lợi khi đang dùng tất cả những đòn bẩy có trong tay để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Bà Truss cho rằng một số khía cạnh trong kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng cần có thời gian, nhưng khẳng định kế hoạch đi vay sẽ diễn ra đúng hướng.
Tân Thủ tướng Anh chịu sức ép lớn sau khi các thị trường phản ứng trước các kế hoạch của chính phủ trong việc vay bổ sung để thực hiện việc cắt giảm thuế, khiến đồng bảng giảm giá xuống mức thấp kỷ lục so với đồng USD.
Các thị trường tại Anh vẫn rất biến động, buộc BoE phải can thiệp vào ngày 28/9, với thông báo chương trình mua trái phiếu chính phủ dài hạn trong hai tuần nhằm ngăn chặn rủi ro đối với sự ổn định.
Sau khi đồng bảng rơi xuống mức thấp kỷ lục so với đồng USD trong phiên 26/9, BoE cho biết sẽ không do dự trong việc điều chỉnh lãi suất mạnh nhất nếu cần để kiềm chế lạm phát. 
Tuy nhiên, BoE phát đi tín hiệu sẽ chờ đến cuộc họp tiếp theo vào ngày 3/11, trước khi đánh giá đầy đủ tác động về các kế hoạch của chính phủ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục