Thủ tướng Anh cảnh báo "cú sốc" kinh tế của việc rời EU

14:55' - 11/03/2016
BNEWS Thủ tướng Anh David Cameron cho rằng một cú sốc kinh tế mạnh nếu người Anh bỏ phiếu rời EU vào ngày 23/6 tới sẽ là "cái giá đáng trả" để giành lại tự do từ Brussels.
Thủ tướng Anh David Cameron. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Anh David Cameron đã phủ nhận mạnh mẽ quan điểm của những thành viên Bảo thủ chống Liên minh châu Âu (EU) khi cho rằng một cú sốc kinh tế mạnh nếu người Anh bỏ phiếu rời EU vào ngày 23/6 tới sẽ là "cái giá đáng trả" để giành lại tự do từ Brussels.

Phát biểu tại một cuộc mít-tinh ở Chester, ông Cameron nhấn mạnh người dân cần nhận thức rõ "cú sốc kinh tế" ở đây đồng nghĩa với áp lực lên đồng nội tệ, với nhiều việc làm bị mất và lãi suất mua trả góp có thể gia tăng.

Nó cũng đồng nghĩa với nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa vì làm ăn thua lỗ và những người làm việc chăm chỉ bỗng chốc mất kế sinh nhai. Thủ tướng Cameron nói thêm: "Với những ai ủng hộ ra đi, mất việc làm và một nền kinh tế bị sứt mẻ có thể là cái giá đáng trả nhưng tôi thì không bao giờ cho là như vậy.

Bởi vì không có gì quan trọng hơn việc bảo vệ an ninh tài chính của người dân và đó là lý do vì sao tôi tin rằng tốt hơn chúng ta nên ở lại".

Thủ tướng Cameron đang ráo riết vận động cử tri Anh tin rằng việc ở lại một thị trường chung gồm 500 triệu người tiêu dùng, được miễn thuế xuất khẩu và có thể tận dụng sức mạnh thương lượng của EU với các nền kinh tế lớn khác mang lại những lợi ích tốt nhất cho người Anh.

Tuy nhiên, chiến dịch vận động của ông cũng vấp phải trở ngại không nhỏ từ phe ủng hộ rời châu Âu, trong đó có không ít thành viên tiếng tăm của đảng Bảo thủ.

Bài phát biểu của Thủ tướng Cameron tại Chester được cho là nhằm phản bác ý kiến trước đó của Thị trưởng London Boris Johnson, người cho rằng rời EU có thể gây ra "sự bất ổn định và chệch choạc ban đầu nhưng tiếp đó sẽ là sự cải thiện mạnh mẽ" cho nước Anh.

Trong một diễn biến khác, thủ lĩnh phe chống EU tại Hạ viện Anh Chris Grayling phát biểu rằng cuộc thương lượng của chính phủ với Brussels đã không giành lại được đáng kể quyền lực pháp lý cho Westminster, bởi vậy bỏ phiếu tiếp tục ở lại EU đồng nghĩa với việc chấp nhận sự chỉ đạo ngày càng tăng từ Brussels.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục