Thủ tướng Anh: Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt cừu của "xứ sương mù"

07:59' - 23/09/2021
BNEWS Thủ tướng Vương quốc Anh Boris Johnson ngày 22/9 cho biết Mỹ đang thực hiện dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt cừu Anh.

Ông Johnson, hiện đang ở Mỹ để tham dự Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 76, nói rằng lệnh cấm kéo dài hàng thập kỷ này là "không hợp lý".

Trước đó, vào tháng 9/2020, Mỹ đã dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt bò Anh, được ban hành vào năm 1996.

Hiện chưa có thông báo chính thức về việc dỡ bỏ lệnh cấm này, cũng như chưa rõ khi nào Mỹ sẽ bắt đầu tiếp nhận thịt cừu và các sản phẩm từ thịt cừu của Anh.

Mỹ cấm nhập khẩu thịt cừu Anh từ năm 1989 sau đợt bùng phát đầu tiên của bệnh bò điên (BSE).

Bộ Nông nghiệp Mỹ đã tham khảo ý kiến về việc dỡ bỏ lệnh cấm này từ năm 2016, và ban đầu dự kiến sẽ thực hiện vào năm 2017. Vào thời điểm đó, Chính phủ Anh ước tính sự thay đổi này sẽ mang lại cho nền kinh tế nước này thêm 35 triệu bảng Anh mỗi năm.

Hiệp hội Cừu Quốc gia Anh (NSA) hoan nghênh thông tin này, và cho biết luôn coi Mỹ là một "thị trường tiềm năng quan trọng".

Tuy nhiên, giám đốc điều hành NSA, ông Phil Stocker, cảnh báo sẽ không có sự gia tăng đột biến về khối lượng xuất khẩu thịt cừu đến Mỹ.

Ông cho biết thêm việc Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit) đã khiến việc bán hàng vào EU - thị trường xuất khẩu thịt cừu lớn nhất của Anh- khó khăn hơn và giờ đây điều quan trọng là cần tập trung vào bất kỳ thị trường tiềm năng nào trong tương lai.

Ông Johnson cho rằng việc dỡ bỏ lệnh cấm là một ví dụ về "các bước thiết thực thúc đẩy xuất khẩu" mà Anh đang thực hiện trong khi chờ đợi tiến triển của các cuộc đàm phán thương mại lớn hơn.

Về triển vọng đạt thỏa thuận thương mại tự do với Mỹ, Thủ tướng Johnson thừa nhận Anh hiện đang tập trung vào thực hiện các bước tiếp cận dần dần trong thương mại với Mỹ, thay vì hướng tới một thỏa thuận đầy đủ.

Đạt thỏa thuận thương mại với Mỹ là ưu tiên của nhiều chính trị gia ủng hộ Brexit.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Joe Biden dường như đã "xem nhẹ" cơ hội sớm đạt được thỏa thuận này trong cuộc gặp với Thủ tướng Johnson vào ngày 21/9, và cho biết sẽ thảo luận thêm về vấn đề này với ông Johnson.

Phát biểu với báo giới ngày 22/9, Thủ tướng Johnson cho biết ông tin rằng Anh vẫn có cơ hội để thực hiện một thỏa thuận lớn với Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục