Thủ tướng Canada yêu cầu thận trọng khi cân nhắc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế

08:55' - 20/04/2020
BNEWS Chính phủ Canada muốn các chỉ số chính (về dịch bệnh) phải giảm trong một thời gian dài hơn trước khi các biện pháp giãn cách xã hội được dỡ bỏ.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, phát biểu với báo giới ngày 19/4, Thủ tướng Canada Justin Trudeau nhận định nước này đã có những bước tiến trong cuộc chiến với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, nhưng Canada cần vô cùng cẩn trọng khi cân nhắc dỡ bỏ các biện pháp giãn cách xã hội, cũng như các biện pháp hạn chế khác.

Một số khu vực tại Canada đã ghi nhận số trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 có xu hướng giảm so với mức đỉnh, trong khi một số tỉnh bang trong nhiều ngày không có ca nhiễm mới.

Tuy nhiên, các cơ quan chức năng của liên bang cho rằng cần phải nhìn nhận những thông tin trên theo quan điểm “lạc quan một cách thận trọng”, như khuyến cáo mới đây của người đứng đầu Cơ quan y tế công cộng Canada, bà Theresa Tam.

Chính phủ Canada muốn các chỉ số chính (về dịch bệnh) phải giảm trong một thời gian dài hơn trước khi các biện pháp giãn cách xã hội được dỡ bỏ. Thủ tướng Trudeau nói ông không muốn thấy một khu vực nào đó của Canada nới lỏng quá nhiều các biện pháp hạn chế khiến số ca nhiễm virus tăng mạnh, đẩy hệ thống chăm sóc y tế của khu vực rơi vào tình trạng rủi ro.

Chính phủ đảng Tự do của Thủ tướng Trudeau đã đạt được một thỏa thuận mang tính thăm dò với đảng Dân chủ mới (NDP) và Khối Quebec về việc mở cửa trở lại các hoạt động của Hạ viện trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Theo đề xuất của đảng Tự do, một số lượng hạn chế các nghị sĩ sẽ nhóm họp tại Hạ viện vào thứ Tư hàng tuần bắt đầu từ tuần tới. Một phiên họp trực tuyến 90 phút sẽ được bổ sung vào tuần tiếp theo để các nghị sĩ chất vấn chính phủ và sẽ tăng lên 2 phiên họp trực tuyến mỗi tuần sau đó.Vấn đề hiện nay đó là liệu đảng Bảo thủ đối lập có nhất trí với đề xuất này của đảng Tự do hay không.

Nếu các đảng tại Canada không đạt được thỏa thuận, Hạ viện sẽ nhóm họp tại Ottawa vào ngày 20/4 với toàn bộ 338 nghị sĩ. Trừ hai phiên họp được tiến hành để thông các biện pháp hỗ trợ khẩn cấp nền kinh tế trong đại dịch, Quốc hội Canada đã dừng hoạt động kể từ giữa tháng Ba vừa qua.

Cập nhật mới dịch COVID-19, trên trang web của Chính phủ Canada cập nhật lúc 11h ngày 19/4 (giờ miền Đông ở Bắc Mỹ), số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 tại nước này đã lên tới 33.922 ca, trong đó có 1.506 trường hợp tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục