Thủ tướng Lý Hiển Long: Singapore sẽ phê chuẩn TPP vào năm tới

13:39' - 20/11/2016
BNEWS Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết nước này sẽ sửa đổi các quy định luật pháp để có thể tiến tới phê chuẩn TPP vào năm tới.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp với các nhà lãnh đạo từ 11 quốc gia khu vực có liên quan đến Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) tại Peru ngày 19/11, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết nước này sẽ sửa đổi các quy định luật pháp để có thể tiến tới phê chuẩn TPP vào năm tới.

Thủ tướng Lý Hiển Long hoan nghênh Nhật Bản và New Zealand đã và đang tiến hành các bước phê chuẩn TPP đồng thời nhắc nhở các nhà lãnh đạo rằng TPP vẫn có ý nghĩa kinh tế và chiến lược vô cùng quan trọng đối với khu vực, bất kể Mỹ có quyết định như thế nào sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống tại cuộc bầu cử vừa qua.

Theo Thủ tướng Lý Hiển Long, TPP sẽ thiết lập một tiêu chuẩn cao cho hiệp định thương mại khu vực trong tương lai, đặc biệt là ở châu Á-Thái Bình Dương, cũng như thúc đẩy sự thịnh vượng, an ninh và ổn định toàn khu vực.

Thủ tướng Lý Hiển Long cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo tiếp tục theo đuổi một tầm nhìn dài hạn cho TPP và hoàn thành tốt những công việc đã được thực hiện trong vòng sáu năm qua.

TPP đã kết thúc giai đoạn đàm phán vào tháng Mười năm ngoái và để chính thức có hiệu lực, thỏa thuận này phải được phê chuẩn chậm nhất là vào tháng 2/2018 bởi ít nhất sáu nước thành viên, chiếm 85% tổng sản lượng kinh tế của nhóm 12 nước tham gia hiệp định.

Trong diễn biến có liên quan, dường như một số quốc gia khác đang chuẩn bị tiếp tục với TPP, có hoặc không có Mỹ.

Một báo cáo của Reuters dẫn lời Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo nói rằng nước này, cùng với Nhật Bản, Australia, Malaysia, New Zealand và Singapore, xác định sẽ tiếp tục thỏa thuận này, độc ập với những gì Washington quyết định.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục