Thủ tướng Nhật Bản: TPP gặp trở ngại nhưng chưa phải đã kết thúc

19:24' - 14/11/2016
BNEWS Ủy ban đặc biệt của Thượng viện Nhật Bản đang thảo luận về TPP sau khi đưa hiệp định ra xem xét tại phiên họp toàn thể ngày 11/11, với hy vọng sẽ phê chuẩn hiệp định trước ngày 30/11.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe: TPP gặp trở ngại nhưng chửa phải đã kết thúc. Ảnh: EPA/TTXVN
Phát biểu ngày 14/11 tại phiên họp của một ủy ban đặc biệt của Thượng viện thảo luận về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thừa nhận hiệp định đang gặp trở ngại và trong tình cảnh khó khăn sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, nhưng cho rằng điều đó không có nghĩa là mọi việc đã kết thúc.

Ông Abe nói hiện thời, trong lúc Mỹ thay đổi chính phủ, Nhật Bản cần đi đầu trong việc giúp cho TPP có hiệu lực một cách nhanh chóng. Thủ tướng Nhật Bản trước đó đã nêu rõ trách nhiệm đưa Nhật Bản trở thành quốc gia đầu tiên trong 12 nước ký kết TPP chính thức phê chuẩn văn kiện này.

Ủy ban đặc biệt của Thượng viện Nhật Bản đang thảo luận về TPP sau khi đưa hiệp định ra xem xét tại phiên họp toàn thể vào ngày 11/11, với hy vọng phê chuẩn hiệp định trước khi phiên họp hiện nay kết thúc vào ngày 30/11. Dự luật phê chuẩn hiệp định đã được Hạ viện thông qua vào ngày 10/11.

Cùng ngày 14/11, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga khẳng định nước này sẽ không thay đổi lập trường về TPP, phản bác ý kiến đề xuất của Mexico rằng 11 nước đã ký hiệp định có thể thảo luận về khả năng sửa đổi một điều khoản trong thỏa thuận để TPP có thể có hiệu lực mà không cần phải sự có sự phê chuẩn của Mỹ.

Tin tức cho hay phát biểu tại một cuộc họp báo sau cuộc gặp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ở Nagoya, Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản Haruhiko Kuroda cho rằng kinh tế Mỹ và Nhật Bản sẽ bỏ lỡ và để vuột mất những lợi ích lớn nếu TPP - hiệp định sẽ tạo ra một trong những khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới - thất bại.

Trước đó, Mitch McConnell, lãnh đạo phe Cộng hòa trong Thượng viện Mỹ đã bác bỏ khả năng bỏ phiếu thông qua TPP trước khi ông Trump nhậm chức ngày 20/1, và hôm cuối tuần một quan chức cấp cao của Nhà Trắng nói rằng Tổng thống Barack Obama sẽ không hối thúc Quốc hội về vấn đề này nữa.

Trong suốt chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ, ông Trump nói rằng sẽ rút khỏi TPP ngay khi ông nhậm chức, lên tiếng chỉ trích hiệp định này và các hiệp định thương mại đa phương khác. Ông cho rằng Mỹ nên tập trung vào các thỏa thuận song phương.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục