Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Ngành Thống kê nâng cao tính dự báo

16:05' - 22/01/2018
BNEWS Sáng 22/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới dự Hội nghị triển khai kế hoạch công tác năm 2018 của Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Báo cáo do Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm trình bày tại Hội nghị cho biết, trong năm 2017, toàn ngành đã thực hiện một cuộc tổng điều tra và 28 cuộc điều tra thống kê lớn, quan trọng trong kế hoạch, trong đó có cuộc tổng điều tra kinh tế.

Tổng điều tra kinh tế năm 2017 lần đầu tiên thu thập thông tin về hoạt động gia công hàng hóa cho nước ngoài của các doanh nghiệp, của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động tại Việt Nam.

Tổng cục Thống kê đã xây dựng kịch bản tăng trưởng kinh tế từng quý năm 2017 và đề xuất các giải pháp báo cáo Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ làm căn cứ để chỉ đạo, điều hành. Các chương trình phần mềm tin học chuyên ngành về nhập tin, xử lý các cuộc điều tra được cập nhật thường xuyên và sử dụng tương đối hiệu quả. Năm 2017, Tổng cục Thống kê áp dụng công nghệ nhận dạng ký tự thông minh trong xử lý kết quả Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016 nên đã hạn chế được sai sót do người nhập tin, rút ngắn thời gian xử lý so với cách nhập tin truyền thống. Công tác phân tích, dự báo được quan tâm và đẩy mạnh, nhất là các phân tích chuyên sâu, chuyên đề.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Ngành Thống kê có vị trí quan trọng vì là nơi tập hợp kết quả đầu ra của cả nền kinh tế một cách khách quan, trung thực. Từ kết quả đầu ra về kinh tế - xã hội đất nước, đã giúp cho việc hoạch định về các chiến lược và công tác quy hoạch, kế hoạch của quốc gia, của ngành, địa phương.

Qua con số "biết nói" của ngành Thống kê, Chính phủ chỉ đạo điều hành nền kinh tế theo hướng phát triển bền vững. Từ cập nhật kết quả đầu ra của kinh tế xã hội, Chính phủ hoạch định về các chiến lược, quy hoạch của quốc gia, của ngành và các địa phương, từ đó hình thành các cơ chế chính sách phát triển đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Tổng cục Thống kê trong việc báo cáo cụ thể từng quý, đưa các nguyên nhân chủ quan và khách quan đối với mức tăng trưởng của từng thời điểm.

Nhắc lại bài học năm 2017, lần đầu tiên chúng ta có kịch bản tăng trưởng hàng quý, Thủ tướng cho biết, khi quý I/2017 tăng trưởng chỉ đạt thấp, 5,15%, Thủ tướng đã yêu cầu Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cùng với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra các kịch bản tăng trưởng của quý II, III và IV, làm rõ các sản phẩm chủ lực, các lĩnh vực cần tăng trưởng để chỉ đạo. Từ đó, xác định trách nhiệm cá nhân của các bộ trưởng, trưởng các đơn vị, các địa phương về đóng góp cho tăng trưởng.

Việc hằng tháng, Tổng cục Thống kê có báo cáo cụ thể số liệu, tình hình kinh tế xã hội chính xác từng lĩnh vực, sản phẩm chủ đạo đã giúp Thủ tướng đánh giá thực chất hoạt động của từng ngành, có chỉ đạo cụ thể với từng bộ trưởng, trưởng ngành tại Phiên họp thường kỳ của Chính phủ.

Trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu ngành Thống kê nâng cao tính dự báo, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác thống kê. Đồng thời, ngành cần phân tích rõ bối cảnh kinh tế quốc tế, các yếu tố của thị trường thế giới có thể ảnh hưởng tới Việt Nam, trong đó có diễn biến của giá dầu thô.

Thủ tướng đã chỉ rõ một số mặt bất cập, hạn chế của công tác thống kê như: thu thập thông tin thống kê còn nhiều vấn đề. Phương pháp, chế độ thống kê còn bỏ sót, kể cả trong tính giá trị GDP, nhất là kinh tế không chính thức. Ngành cần khắc phục trong năm 2018.

Nhấn mạnh Chính phủ đã ban hành Nghị định 01 với phương châm hành động “10 chữ” (Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả), Thủ tướng đặt vấn đề: Ngành Thống kê cần làm gì để thực hiện phương châm “10 chữ” này? Thủ tướng nêu rõ: Thủ tướng, Chính phủ cần một kịch bản tăng trưởng rõ nét để điều hành như kinh nghiệm năm 2017, “không thể chạy theo tăng trưởng một chiều nóng vội được”.

Số liệu thống kê của ngành là chính thống, tin cậy và không để sai sót xảy ra, Thủ tướng yêu cầu toàn ngành Thống kê thực hiện đúng tinh thần trung thực, khách quan, chính xác, kịp thời và minh bạch; nghiên cứu áp dụng chuẩn mực quốc tế, chuẩn hóa quy trình, ứng dụng công nghệ hiện đại. Ngành quan tâm hơn nữa đến phân tích, đánh giá số liệu thống kê để số liệu thống kê thực sự là con số biết nói.

Ngành Thống kê phải có báo cáo, đánh giá sâu về tình hình thế giới, tập trung nghiên cứu, áp dụng phương pháp thống kê mới, tiên tiến, phù hợp với thực tiễn Việt Nam. Ngành tiếp tục thực hiện tốt các đề án, trong đó có nhiệm vụ thống kê GDP của các địa phương, tránh trùng lắp, sai số quá lớn giữa địa phương và số liệu chung của cả nước.

Thủ tướng lưu ý việc thực hiện nhiệm vụ rà soát phạm vi, phương pháp tính toán GDP, trong đó có các khu vực kinh tế phi chính thức, chưa quan sát được để sớm có số liệu GDP phản ánh sát hơn với thực tế đất nước.

Nhân dịp này, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng đã trao Huân chương Lao động các hạng tặng các tập thể, cá nhân ngành Thống kê./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục