Thủ tướng Nhật Bản hoan nghênh kết quả cuộc bầu cử Thượng viện

21:37' - 21/07/2019
BNEWS Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tối 21/7 đã lên tiếng hoan nghênh kết quả cuộc bầu cử Thượng viện ngày 21/7 ở nước này, trong đó liên minh cầm quyền đã giành được đa số.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo nhà lãnh đạo Nhật Bản, kết quả này phản ánh sự ủng hộ của dân chúng đối với các chính sách của chính phủ.

Theo hãng tin AP, Thủ tướng Abe nhấn mạnh: "Tôi tin rằng người dân đã lựa chọn sự ổn định chính trị, hối thúc chúng tôi tiếp tục theo đuổi các chính sách của mình và thông qua nỗ lực ngoại giao để bảo vệ các lợi ích quốc gia Nhật Bản".

Nhà lãnh đạo Nhật Bản bày tỏ hy vọng giành được đủ số ghế cần thiết để thúc đẩy việc sửa đổi bản hiến pháp theo chủ nghĩa hòa bình, mục tiêu mà ông theo đuổi trước khi kết thúc nhiệm kỳ thủ tướng vào năm 2021, dù đó là điều còn nhiều thách thức bởi cử tri chủ yếu quan tâm tới vấn đề việc làm và kinh tế.

Phát biểu trên của Thủ tướng Abe được đưa ra ngay sau khi truyền thông địa phương cho biết liên minh cầm quyền Nhật Bản gồm Đảng Dân chủ Tự do (LDP) và đối tác là Đảng Công minh đã đảm bảo được đa số ở Thượng viện.

Theo đài truyền hình NHK, liên minh cầm quyền đã giành được 64 ghế trong cuộc bầu cử, thậm chí có thể đạt được đa số áp đảo 2/3 số ghế Thượng viện cần thiết để có thể tiến hành những sửa đổi hiến pháp.

Thượng viện Nhật Bản hiện gồm 242 thành viên, trong đó 50% số nghị sỹ sẽ hết nhiệm kỳ vào ngày 28/7. Theo Luật bầu cử các chức vụ công sửa đổi, Thượng viện được bổ sung thêm 6 thành viên theo hai giai đoạn, trong đó 3 thành viên được bầu ra trong cuộc bầu cử này.

Như vậy, các cử tri sẽ bỏ phiếu để bầu ra 124 nghị sỹ, trong đó có 74 người sẽ được lựa chọn từ 47 khu vực bầu cử theo phương pháp phổ thông đầu phiếu và 50 người sẽ được bầu theo phương pháp đại diện tỷ lệ.

Với việc vẫn còn 70 thượng nghị sỹ đang tại vị, liên minh cầm quyền sẽ phải giành thêm ít nhất 94 ghế trong cuộc bầu cử này để thực hiện mục tiêu đó. Tuy nhiên, nếu chỉ để thông qua việc sửa đổi Hiến pháp, liên minh cầm quyền và các lực lượng ủng hộ cần giành ít nhất 85 ghế vì có 9 thượng nghị sỹ không phải bầu lại đợt này, trong đó có 6 người thuộc Đảng Duy Tân Nhật Bản và 3 nghị sỹ độc lập, ủng hộ việc sửa đổi Hiến pháp./.

Xem thêm:

>>Chính sách đối ngoại của Nhật Bản sẽ không có thay đổi lớn sau cuộc bầu cử

>>Tokyo cam kết hành động nếu Seoul làm tổn hại các công ty Nhật Bản

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục