Thủ tướng Theresa May: Nước Anh sẽ tham gia bầu cử Nghị viện châu Âu

08:27' - 30/03/2019
BNEWS Thủ tướng Anh Theresa May ngày 29/3 cho biết Anh có thể sẽ phải tìm một hướng khác thay thế, và “gần như chắc chắn" là nước Anh sẽ phải tham gia bầu cử nghị viện châu Âu.
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: TTXVN

Phát biểu sau khi các nghị sĩ Anh lần thứ 3 bác bỏ thỏa thuận Brexit, Thủ tướng Anh Theresa May ngày 29/3 cho biết Anh có thể sẽ phải tìm một hướng khác thay thế, và “gần như chắc chắn" là nước Anh sẽ phải tham gia bầu cử nghị viện châu Âu.
Đánh giá về kết quả bỏ phiếu, Thủ tướng May cho rằng kết quả bỏ phiếu "là một điều vô cùng đáng tiếc", đồng thời thừa nhận "tôi sợ chúng ta đã đi đến tận cùng giới hạn của tiến trình chính trị tại Hạ viện".

Tuy nhiên, một số bình luận cho rằng nhiều khả năng trong vài tuần tới, bà May sẽ tiếp tục tìm cách thuyết phục Hạ Viện để xem liệu thỏa thuận của bà có được thông qua không. Trên thực tế chúng ta đã thấy tỷ lệ chênh lệch giữa số phiếu chống so với phiếu thuận đã giảm đi rất nhiều sau mỗi lần bỏ phiếu, từ 230 phiếu lần 1 xuống 149 phiếu lần 2 và xuống còn 58 phiếu lần 3.
Cùng ngày, Văn phòng Thủ tướng Anh ra thông báo cho biết bà May sẽ tiếp tục đàm phán với đảng Dân chủ Hợp nhất (DUP) về những đảm bảo cho kết hoạch “chốt chặn” Ireland - kế hoạch mà đảng này cho rằng khiến Bắc Ireland có thể đối mặt nguy cơ bị tách biệt khỏi các phần còn lại của nước Anh.
Trong khi đó, ngay sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố, đã xảy ra các cuộc tuần hành tại khu vực bên ngoài tòa nhà quốc hội với sự tham gia của hàng ngàn người mang cờ Anh biểu tình phản đối việc trì hoãn rời khỏi EU, khiến giao thông tắc nghẽn.
Dự kiến, ngày 1/4 tới, các nghị sĩ Anh sẽ tiến hành bỏ phiếu thêm một số lựa chọn khác cho vấn đề Brexit để xem có tìm được giải pháp thay thế nào không./.

>>> Vấn đề Brexit: Không đề xuất sửa đổi nào được chọn tại Hạ viện Anh ngày 29/3

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục