Thủ tướng Trung Quốc khẳng định sẽ tiếp tục cải cách và mở cửa thị trường

15:51' - 07/07/2018
BNEWS Ngày 7/7, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết Trung Quốc sẽ kiên trì con đường cải cách và mở cửa các thị trường, vốn đã giúp thúc đẩy tăng trưởng của nước này.

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Đông và Trung Âu ở thủ đô Sofia (Bulgaria), ông Lý Khắc Cường khẳng định Trung Quốc sẽ mở cửa hơn nữa đối với các hàng hóa nước ngoài, đồng thời nhấn mạnh cần phải duy trì vững chắc thương mại tự do nhằm đảm bảo tăng trưởng kinh tế toàn cầu bền vững.

Thủ tướng Trung Quốc nêu rõ: “Đối với các hàng hóa nước ngoài đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân Trung Quốc, chúng tôi sẽ mở rộng cửa hơn nữa để thu hút các sản phẩm này vào thị trường Trung Quốc. Chúng tôi sẽ giảm thuế nhập khẩu nói chung vào thị trường Trung Quốc”.

Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi Washington và Bắc Kinh áp thuế bổ sung 25% đối với các mặt hàng nhập khẩu của nhau trị giá 34 tỷ USD. Trung Quốc cáo buộc Mỹ châm ngòi cho cuộc chiến thương mại lớn nhất lịch sử.

Hiện cả hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn chưa thể hiện thiện chí khởi động đàm phán giải quyết căng thẳng thương mại hiện nay.

Ông Lý Khắc Cường khẳng định cuộc chiến thương mai chưa bao giờ là một giải pháp và sẽ không bên nào chiến thắng.

Thủ tướng Trung Quốc đang thăm Bulgaria và tham dự Hội nghị thượng đỉnh thường niên "16+1" của các nhà lãnh đạo khu vực Đông và Trung Âu nhằm thúc đẩy các mối quan hệ kinh tế và đầu tư.

Trước đó, ngày 6/7, ông Lý Khắc Cường và người đồng cấp Bulgaria Boyko Borissov đã có cuộc hội đàm ở thủ đô Sofia, trong đó hai bên nhất trí củng cố lòng tin chính trị giữa 2 nước và tăng cường hợp tác thực chất để thúc đẩy quan hệ đối tác song phương.

Trong thông cáo chung được hai chính phủ công bố, hai bên đánh giá cao sự phát triển quan hệ song phương trong những năm gần đây và cam kết tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như xây dựng cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, du lịch, công nghệ mới, đổi mới và năng lượng tái tạo.

Bulgari là chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du châu Âu kéo dài 1 tuần của ông Lý Khắc Cường và cũng là chuyến đi đầu tiên tới Bulgaria của một thủ tướng Trung Quốc trong 18 năm qua./.

>>>Trung Quốc nhấn mạnh chiến tranh thương mại "tuyệt đối không phải là giải pháp"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục