Trung Quốc đệ đơn kiện Mỹ lên WTO

21:09' - 06/07/2018
BNEWS Ngày 6/7, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo đã đệ đơn kiện Mỹ lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) liên quan đến việc Washington áp thuế bổ sung đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Bắc Kinh cáo buộc Washington khơi mào "cuộc chiến thương mại quy mô lớn nhất trong lịch sử" sau khi quyết định của Washington áp mức thuế mới 25% đối với hàng hóa nhập khẩu trị giá 34 tỷ USD từ Trung Quốc, chủ yếu là máy móc, thiết bị điện tử và công nghệ cao, chính thức có hiệu lực từ ngày 6/7.

Ngay sau đó, Trung Quốc cũng tuyên bố các biện pháp trả đũa nhằm vào Mỹ lập tức có hiệu lực. Các mức thuế "ăn miếng trả miếng" mà Mỹ và Trung Quốc đã áp đối với hàng hóa nhập khẩu trị giá 34 tỷ USD mỗi bên.

Cùng ngày, Bộ Thương mại Trung Quốc đã ra tuyên bố phản đối quyết định của Mỹ tăng thêm 25% thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, cho rằng mức thuế này vi phạm các nguyên tắc của WTO, sẽ làm tổn hại đà phục hồi kinh tế toàn cầu và gây rối loạn thị trường thế giới.

Trước đó, Mỹ cũng đã bị các nước như Canada, Liên minh châu Âu (EU), Na Uy, Nga... kiện lên WTO sau khi Washington quyết định áp mức thuế mới 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu.

Ngày 2/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa có những hành động chống lại WTO khi cho rằng tổ chức này đối xử với Washington "rất tệ" và cần phải thay đổi điều này.

Ông chủ Nhà Trắng cũng thường phàn nàn rằng Mỹ bị đối xử bất công trong thương mại toàn cầu và chỉ trích WTO đã để xảy ra tình trạng này./.

Xem thêm:

>>>ASEAN liệu có "miễn nhiễm" với cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung
>>>Trung Quốc nhấn mạnh chiến tranh thương mại "tuyệt đối không phải là giải pháp"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục