Thực hành ESG tại doanh nghiệp đi đầu về phát triển bền vững Vinamilk
Vững vàng trong quá trình “chuyển đổi xanh”
“Doanh nghiệp vươn mình trong Kỷ nguyên Xanh” đã được VCCI chọn làm chủ đề cho Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2024, chuyển tải thông điệp tiếp sức các doanh nghiệp Việt trên hành trình kinh doanh bền vững. Tiếp tục được đánh giá cao về PTBV, Vinamilk 9 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững lĩnh vực sản xuất, kể từ khi chương trình được khởi động.
Từ gần 500 doanh nghiệp trên cả nước tham gia xét chọn, các doanh nghiệp tiêu biểu vượt qua bộ tiêu chí đánh giá lên đến 153 chỉ số bao gồm 62% các chỉ số tuân thủ, 38% là các chỉ số nâng cao. Điều này nhằm đánh giá doanh nghiệp trên các khía cạnh toàn diện, bên cạnh hiệu quả kinh tế là các chỉ tiêu E-S-G: quản trị doanh nghiệp, xã hội, môi trường.
Trong bối cảnh doanh nghiệp toàn cầu đang dần thực hành phát triển bền vững theo ba trụ cột ESG như một xu thế bắt buộc, những nỗ lực của Vinamilk trong việc triển khai ESG không chỉ tạo được thông lệ tốt trong ngành sữa mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của kinh tế và xã hội.
Phát triển bền vững qua “lăng kính” ESG
Vinamilk là đơn vị tiên phong có các thực hành PTBV từ rất sớm, nhiều chương trình từ cách đây 10-20 năm và được quản trị một cách bài bản. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn cho thấy sự chủ động “nâng cấp” các mô hình quản trị theo những chuẩn mực, tiêu chuẩn mới và ngày càng cao hơn. Từ đó, thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh mạnh mẽ hơn và đón bắt các xu hướng PTBV của thế giới.
Đầu tiên, về cam kết môi trường (E): Vinamilk đã đưa ra một cam kết tham vọng nhưng đầy mạnh mẽ - đạt Net Zero vào năm 2050. Để đạt được mục tiêu này, Vinamilk đã triển khai nhiều bước chuyển đổi về sản xuất xanh như sử dụng năng lượng tái tạo, chuyển đổi công nghệ, tối ưu hóa quy trình sản xuất và tăng cường tuần hoàn, tái chế. Đến nay, đã có 2 nhà máy và 1 trang trại của doanh nghiệp đạt chứng nhận trung hòa Carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014.
Bên cạnh đó, Vinamilk triển khai nhiều dự án nhằm hình thành bể hấp thụ Carbon từ rừng, bảo vệ môi trường, hạn chế tác động biến đổi khí hậu. Điển hình là chương trình “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” mà doanh nghiệp này đã thực hiện thành công vào năm 2020. Tiếp đó là dự án “Cánh rừng Net Zero” hướng đến mục tiêu Net Zero 2050, với quy mô ngân sách đầu tư dự kiến của doanh nghiệp cho việc trồng rừng có thể lên đến 25 tỷ đồng, trong giai đoạn từ nay đến 2030.
Tiếp theo là “S” (Social - Xã hội) được hiểu là các tác động của doanh nghiệp đến xã hội, con người theo hướng PTBV. Đây được cho là tiêu chí “khó” đối với các doanh nghiệp vì đối tượng tác động rộng, bao gồm rất nhiều bên liên quan bên trong và bên ngoài như cộng đồng, người tiêu dùng, đối tác bên ngoài đến nhân viên, người lao động…
Nói về chữ “S”, người đứng đầu công ty, bà Mai Kiều Liên có lần chia sẻ: “Tôi vẫn hay nói với nhân viên của mình rằng, hành động của chúng ta không bao giờ được gây hại cho người khác. Mọi hoạt động đầu tư của Vinamilk phải chứng minh được các lợi ích, ở đây lợi ích không chỉ cho mình, mà còn cho các bên liên quan như cổ đông, nhân viên, người dân địa phương... Điều gì mang lại lợi ích cho con người, Vinamilk sẽ làm!”
Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam với sứ mệnh “Để mọi trẻ em Việt Nam được uống sữa mỗi ngày” là một ví dụ điển hình của Vinamilk về khía cạnh này. Có thể nói, đây là một chương trình chăm sóc dinh dưỡng có quy mô lớn và dài hơi nhất được thực hiện bởi doanh nghiệp, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề dinh dưỡng cho trẻ em.
Bên cạnh hoạt động thể hiện trách nhiệm xã hội, từ chính các trang trại của mình, Vinamilk đã giúp người nông dân trở thành mắc xích trong chuỗi giá trị bền vững. Từ hơn 4000 hộ dân chăn nuôi bò sữa có đầu ra ổn định, đến những hộ dân đang hợp tác cung cấp thức ăn thô xanh như cỏ, bắp cho trang trại Vinamilk với thu nhập tiền tỷ mỗi năm.
Cuối cùng, có thể nói Quản trị (G: Governance) là một khía cạnh nổi bật, có tính quyết định lớn đối với các chiến lược PTBV của Vinamilk. Vinamilk đã xây dựng một hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả, đảm bảo mọi hoạt động đều tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế, từ đó đảm bảo quyền lợi cho các bên liên quan. Hiệu quả hoạt động quản trị của Vinamilk được đánh giá cao khi luôn nằm trong Top doanh nghiệp Việt Nam có điểm quản trị công ty cao nhất tại Thẻ điểm Quản trị công ty ASEAN (ASEAN Corporate Governance Scorecard).
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu VNM của Vinamilk đã có 8 năm liên tiếp góp mặt trong Top 20 cổ phiếu được đánh giá có chỉ số phát triển bền vững tốt nhất (VNSI). Tổng điểm ESG năm 2024 của Vinamilk đạt mức cao 83%, trong đó điểm Quản trị (G) là 85%, cao vượt trội so với trung bình ngành. Không chỉ dựa trên các chuẩn mực chung về PTBV như GRI, SDG… nhiều năm nay, Vinamilk đã đưa vào các báo cáo thêm các tiêu chuẩn, khung hướng dẫn riêng của ngành. Nhờ đó, gia tăng toàn diện và minh bạch, hoạt động quản trị ngày càng đi sát sườn hơn hoạt động của công ty và toàn ngành để định hướng các mục tiêu ESG.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Vinamilk đồng hành các đội Robotacon Việt Nam tỏa sáng tại đấu trường quốc tế
17:08' - 04/12/2024
Các tài năng robot nhí của Việt Nam đã xuất sắc vượt qua hàng trăm đội thi đến từ 87 quốc gia, vùng lãnh thổ để khẳng định vị trí top đầu trên đấu trường Quốc tế.
-
Phân tích doanh nghiệp
Vinamilk: Từ thương hiệu sữa “quốc dân” đến giá trị tỷ đô trong top 10 thế giới
17:10' - 03/12/2024
Tính từ lần đầu tiên được vinh danh Thương hiệu Quốc gia năm 2010 đến nay, Vinamilk đã phát triển số thị trường xuất khẩu của mình từ 42 lên đến 62 quốc gia.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Số phận TikTok tại Mỹ: Vẫn còn nhiều lo ngại từ giới lập pháp
16:21'
Một nhà lập pháp cấp cao của đảng Cộng hòa đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về thỏa thuận khung với Trung Quốc do Tổng thống D.Trump công bố hôm 16/9 nhằm giữ cho TikTok tiếp tục hoạt động tại Mỹ.
-
Doanh nghiệp
TikTok Food Fest 2025 tôn vinh ẩm thực Việt qua sáng tạo và kết nối cộng đồng
11:53'
Ngày 19 và 20/9 tại Dinh Độc Lập, TikTok tổ chức sự kiện “TikTok Food Fest 2025 – Đa Tầng Mỹ Vị” nhằm vinh tinh hoa ẩm thực Việt Nam thông qua sáng tạo, trải nghiệm và sự gắn kết cộng đồng.
-
Doanh nghiệp
Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh muộn hơn 3 giờ để cấp cứu hành khách
10:44'
Hãng hàng không quốc gia khẳng định luôn ưu tiên đảm bảo an toàn và sức khỏe cho hành khách trong mọi tình huống.
-
Doanh nghiệp
Microsoft cam kết đầu tư 30 tỷ USD vào nước Anh
09:43'
Tập đoàn công nghệ Microsoft vừa công bố kế hoạch đầu tư 30 tỷ USD vào nước Anh trong bốn năm, trong đó một nửa số tiền sẽ được sử dụng cho cơ sở hạ tầng điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Doanh nghiệp
Vĩnh Long và tham vọng dẫn đầu thương mại điện tử ĐBSCL
09:40'
Tỉnh Vĩnh Long đang triển khai chương trình phát triển thương mại điện tử, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường và tăng chuỗi giá trị cho sản phẩm, hàng hóa của tỉnh.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt Nam trước làn sóng cải cách thuế GST tại Ấn Độ
08:27'
Từ tháng 1-7/2025, xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 5,94 tỷ USD, tăng 10,7% và tiếp tục xuất siêu. Nhiều mặt hàng như sắt thép, dệt may, sản phẩm nhựa sẽ được hưởng lợi từ hệ thống thuế mới.
-
Doanh nghiệp
Kết nối dòng vốn vào công nghiệp ven biển Lâm Đồng
08:26'
Theo định hướng phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Lâm Đồng sẽ có khoảng 34 khu công nghiệp với quy mô khoảng 18.838 ha.
-
Doanh nghiệp
Xây dựng Cơ sở dữ liệu doanh nghiệp trên toàn quốc
22:07' - 17/09/2025
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đã ký Quyết định số 2074/QĐ-TTg ngày 17/9/2025 phê duyệt Đề án xây dựng Cơ sở dữ liệu doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
Việt Nam - điểm đến đầu tư hấp dẫn doanh nghiệp Anh
22:06' - 17/09/2025
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định tại Việt Nam, các chính sách luôn hướng tới sự minh bạch, công bằng; môi trường đầu tư ngày càng được cải thiện với mục tiêu “đôi bên cùng có lợi”.