Thuế, Hải quan phối hợp với công an để xử lý trốn thuế, gian lận thuế

07:30' - 13/08/2020
BNEWS Nghệ An yêu cầu ngành thuế và hải quan tăng cường phối hợp với Công an tỉnh để kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý các vụ việc trốn thuế, gian lận thuế; ngăn chặn tình trạng hợp thức hoá chứng từ...

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 có thể còn tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và người dân, tỉnh Nghệ An đang triển khai nhiều giải pháp nhằm hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu, chi ngân sách năm 2020.
Theo đó, đối với thu ngân sách, tỉnh yêu cầu ngành thuế và hải quan tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin với Công an tỉnh để kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý các vụ việc trốn thuế, gian lận thuế; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, việc bán, cấp hoá đơn lẻ để ngăn chặn tình trạng hợp thức hoá chứng từ gây thất thu cho ngân sách nhà nước.
Cùng với đó, tỉnh Nghệ An chú trọng giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc thủ tục hành chính thuế cho người dân và doanh nghiệp; dừng thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp nếu không phát hiện dấu hiệu vi phạm thuế; giảm số lượng, tránh chồng chéo trong thanh tra, kiểm tra; tiếp tục tiếp nhận và xử lý kịp thời đề nghị miễn gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất của các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thuộc diện được gia hạn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Đối với chi ngân sách, tỉnh Nghệ An sẽ thực hiện việc sắp xếp, cắt, giảm, giãn các nhiệm vụ chi đã bố trí trong dự toán năm 2020 sang năm 2021 và các năm sau để thực hiện các chính sách an sinh xã hội đã ban hành, cố gắng không để phát sinh tình trạng chậm, muộn, nợ chế độ, chính sách trên địa bàn; triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, thực hiện cắt giảm tối thiểu 70% kinh phí hội nghị, đi công tác trong và ngoài nước còn lại và tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên khác còn lại của 6 tháng cuối năm 2020.
Nghệ An cũng sẽ tiến hành cắt giảm, điều chuyển kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước từ các dự án có tỷ lệ giải ngân dưới 60% kế hoạch vốn sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt hơn nhằm sớm hoàn thành đưa vào sử dụng.
Ngoài ra, tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc các quy định về thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong chi tiêu ngân sách, kể cả chi thường xuyên và chi đầu tư phát triển; Kho bạc Nhà nước sẽ thực hiện giữ lại tại ngân sách các cấp đối với số kinh phí cắt giảm, tiết kiệm chi thường xuyên được cấp có thẩm quyền quyết định đối với các cơ quan, đơn vị.
Tại Nghệ An, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 7 tháng đầu năm 2020 được khoảng 8.348 tỷ đồng, bằng 93,9% so với cùng kỳ năm 2019. Thu nội địa được 7.748 tỷ đồng và thu từ hoạt động xuất nhập khẩu được 600 tỷ đồng.
Theo tính toán của ngành thuế và các ngành chức năng trong tỉnh, thu ngân sách từ đầu năm đến nay chưa đạt tiến độ được giao. Nguyên nhân do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đến các hoạt động sản xuất kinh doanh và việc thực hiện các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế và tiền thuê đất đã ảnh hưởng đến thu ngân sách nhà nước trong năm 2020.
Trong khi đó, tại Nghệ An, chi ngân sách địa phương 7 tháng đầu năm 2020 đạt khoảng 16.401,9 tỷ đồng; trong đó, chi đầu tư phát triển 5.120 tỷ đồng; chi thường xuyên 10.835 tỷ đồng; chi dự phòng ngân sách 446,9 tỷ đồng; chi trả nợ vay 255,625 tỷ đồng.
Trong điều kiện khó khăn chung, tỉnh Nghệ An cũng đã triệt để thực hiện các giải pháp, cố gắng thực hiện tốt một số nhiệm vụ chi đảm bảo an sinh xã hội, các nhiệm vụ chi cấp bách.

Đơn cử, nhằm giảm bớt khó khăn đời sống của người dân, tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo UBND huyện, thành phố thị xã và các đơn vị cấp nước sạch sinh hoạt trên địa bàn tỉnh triển khai việc thực hiện miễn, giảm tiền sử dụng nước sạch sinh hoạt 3 tháng cho đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo và các khu cách ly tập trung phòng dịch COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục