Thuế kỹ thuật số mang về cho Indonesia hơn 322 triệu USD

08:15' - 08/01/2022
BNEWS Người phát ngôn của Tổng cục Thuế thuộc Bộ Tài chính Indonesia cho hay nguồn thu hơn 322 triệu USD đến từ 94 doanh nghiệp tham gia bán sản phẩm kỹ thuật số cho khách hàng tại nước này.

Tổng cục Thuế (DJP) thuộc Bộ Tài chính Indonesia cho biết đã thu 4.630 tỷ rupiah (hơn 322 triệu USD) thuế giá trị gia tăng (VAT) từ các hoạt động thương mại thông qua hệ thống điện tử (PMSE), gồm 731,4 tỷ rupiah năm 2020 và 3.900 tỷ rupiah năm 2021.

Trong một tuyên bố ngày 7/1, người phát ngôn DJP, ông Neilmaldrin Noor cho hay nguồn thu nói trên đến từ 94 doanh nghiệp tham gia bán sản phẩm kỹ thuật số cho khách hàng tại Indonesia tính đến ngày 31/12/2021.

Danh sách các công ty nói trên được DJP sửa đổi và cập nhật, trong đó bao gồm Netflix và Google. Kể từ khi áp dụng VAT PMSE vào tháng 7/2020, DJP chỉ mới loại PT Fashion Eservice Indonesia khỏi danh sách, còn lại là bổ sung và sửa đổi.

 

Hồi tháng 12/2021, DJP đã bổ sung thêm một số “ông lớn” công nghệ và thương mại điện tử như Booking.com BV, EA Swiss Sarl, Elsevier BV, Native Instruments GMBH, Upcloud Limited, Mega Limited và Airbnb Ireland Unlimited Company.

Trong khi đó, một số đơn vị được điều chỉnh gồm Linkedin Singapore Pte. Ltd, Expedia Lodging Partner Services Sarl, Hotels.com, L.P., BEX Travel Asia Pte. Ltd, và Travelscape, LLC.

Theo ông Neilmaldrin, các công ty trên hoạt động trong các lĩnh vực máy tính, dịch vụ đặt chỗ du lịch, mạng xã hội, dịch vụ trò chơi, và cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho người tiêu dùng tại Indonesia.

Tất cả 94 doanh nghiệp này được chỉ định thu hộ 10% thuế VAT trên tổng số tiền mà người mua thanh toán. Các tổ chức kinh doanh này cũng được yêu cầu xuất trình bằng chứng về việc thu thuế VAT, có thể ở dạng hóa đơn thương mại, biên lai đặt hàng hoặc các giấy tờ tương tự.

Vào năm 2019, Chính phủ Indonesia công bố sẽ thu thuế VAT từ các công ty kỹ thuật số nước ngoài như Google, Facebook, Amazon, Twitter và Netflix, vốn không đăng ký kinh doanh tại Indonesia song có doanh thu từ người tiêu dùng ở nước này.

Tháng 4/2020, Chính phủ Indonesia đã ban hành quy định thuế kỹ thuật số đối với các công ty công nghệ toàn cầu trong khuôn khổ Luật số 1/2020 về các chính sách tài chính nhằm ứng phó với đại dịch COVID-19.

Theo quy định mới này, các công ty “không thường trú” nước ngoài có doanh thu ít nhất 600 triệu rupiah từ các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số tại Indonesia, hoặc có ít nhất 12.000 truy cập mỗi năm, sẽ phải trả 10% VAT.

Luật số 1/2020 quy định chính phủ Indonesia có thể đánh thuế VAT đối với các hàng hóa và/hoặc dịch vụ vô hình được giao dịch thông qua các nền tảng thương mại điện tử.

Chính phủ nước này cũng có thể thu thuế thu nhập hoặc thuế giao dịch điện tử đối với các trang thương mại điện tử do các cá nhân hoặc các công ty kỹ thuật số nước ngoài “có sự hiện diện kinh tế đáng kể” tại Indonesia điều hành./.  

>>>Indonesia sẽ hỗ trợ tiền mặt trực tiếp cho gần 3 triệu người nghèo

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục