Thương lái tranh mua, giá chuối cấy mô ở Đồng Nai tăng cao kỷ lục

14:57' - 09/03/2018
BNEWS Hiện nay giá chuối già hương xuất khẩu đang được thương lái thu mua với giá 16.000 - 18.000 đồng/kg, tăng gấp 4-8 lần so với thời điểm này năm ngoái.
 Anh Nguyễn Đức Quang nghiên cứu về quy trình nhân giống chuối cấy mô. Ảnh: Lê Xuân - TTXVN

Dù chưa bước vào vụ thu hoạch chính, nhưng hầu hết các vườn chuối trên địa bàn xã Thanh Bình, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai đều đã được bán hết. Người trồng chuối cho biết, hơn một tháng trở lại đây, thương lái khắp nơi đến tận vườn thu mua chuối già hương cấy mô (loại xuất khẩu) với mức giá cao kỷ lục.
Nhiều chủ vườn chuối cho biết, vào thời điểm này năm trước, giá chuối già hương cấy mô giảm mạnh chỉ còn khoảng 2.000 - 4.000 đồng/kg khiến người trồng chuối rơi vào cảnh thua lỗ nặng, chính quyền địa phương và nhiều tổ chức xã hội đã kêu gọi "giải cứu" chuối, giúp người nông dân tiêu thụ nông sản. Trong khi, hiện nay giá chuối già hương xuất khẩu đang được thương lái thu mua với giá 16.000 - 18.000 đồng/kg.
Theo anh Mai Đức Hoàng (ấp Trung Tâm, xã Thanh Bình), gia đình có 2 ha chuối già hương, dự kiến 3 tuần sau mới cho thu hoạch. Nhưng hiện đã có nhiều thương lái đến đặt mua cả vườn với mức giá “chết” là 7.000 đồng/kg. So sánh với giá thị trường hiện tại đang là 16.000 – 18.000 đồng/kg nên chưa muốn bán.
Anh Hoàng nhẩm tính, nếu bán với với mức giá 16.000 đồng/kg, mỗi ha chuối sẽ cho thu nhập khoảng 700 triệu đồng sau khi trừ hết các chi phí thuê đất, phân bón, thuốc, điện… Do vậy anh sẽ không bán chuối với hình thức bán theo giá “chết” cả vườn.

Chuối cấy mô được cấy vào trong bầu đất trước khi đưa ra môi trường tự nhiên. Ảnh: Lê Xuân - TTXVN

Theo anh Hà Văn Úc (ấp Tân Thành, Xã Thanh Bình), khoảng 4 tháng trước, khi cây chuối chuẩn bị trổ buồng đã có nhiều thương lái đến trả giá mua sớm nguyên vườn với mức giá 7.000 đồng/kg. Nhiều nhà vườn do lo sợ chuối bị mất giá như năm trước, nên đã quyết định bán non, không ngờ hiện giá chuối lại cao như vậy, không ít người đã tỏ ra tiếc rẻ. "Những năm trước, giá chuối lên cao nhất cũng chỉ đạt tới 13.000 - 15.000 đồng/kg chứ chưa bao giờ lên cao như hiện tại”, anh Hà Văn Úc cho biết.
Chị Trương Thị Thuỳ Trang, chủ vựa chuối Tiến Trang (xã thanh Bình) cho biết, giá chuối già hương tăng liên tục từ 10.000 – 18.000 đồng/kg khoảng 1 tuần trở lại đây. Do chuối chưa chính thức vào vụ, thu hoạch dịp này chỉ có những hộ trồng trước mới có, lượng hàng chưa nhiều nên thương lái đẩy giá lên cao gom cho đủ chuyến hàng.
Hiện trên địa bàn xã Thanh Bình, mỗi ngày đóng gói và xuất đi thị trường Trung Quốc hơn 600 tấn chuối. Thời gian này chưa bước vào vụ chính, nhưng nhiều thương lái giành giật, tranh nhau mua nên chị chưa đóng hàng xuất khẩu, chủ yếu chỉ thu mua các loại hàng cho thị trường nội địa. Cả tuần nay vựa chuối chỉ mua được các loại chuối cau, chuối sứ chứ không thấy ai đem chuối già hương đến bán, chị Trương Thị Thuỳ Trang cho biết thêm.

Anh Nguyễn Đức Quang giới thiệu về quy trình nhân giống chuối cấy mô. Ảnh: Lê Xuân - TTXVN

Theo ông Lý Minh Hùng, cán bộ Trồng trọt và Bảo vệ thực vật xã Thanh Bình, theo tìm hiểu, chuối sốt giá do Trung Quốc và các nước khác thời tiết không thuận lợi khiến cây chuối mất mùa. Để chủ động nguồn hàng và đón đầu thị trường nhiều thương lái đã bao tiêu cả vườn từ rất sớm. Trên địa bàn xã có khoảng 230 ha chuối già hương xuất khẩu, hiện nay đã có hơn 30% các vườn chuối đã được thương lái thu mua với giá “chết” từ mấy tháng trước.
Tuy nhiên, mức giá 16.000 – 18.000 đồng/kg chuối chỉ tập trung ở đầu vụ do có chuối thu hoạch dịp này là những diện tích trồng trước, số lượng ít, thương lái phải gom đủ hàng nên đẩy giá lên. Phải 3 tuần nữa mới bước vào vụ thu hoạch chính, khi đó giá có thể biến động và giảm so với hiện tại, ông Lý Minh Hùng cho biết./.

>>> Giá chuối ở Lào Cai xuống thấp kỷ lục, dân không mặn mà thu hoạch

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục