Thương mại không phải là ưu tiên của Tổng thống Trump trong chuyến thăm Nhật

13:11' - 23/05/2019
BNEWS Theo một quan chức cao cấp của chính quyền Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không tập trung nhiều vào vấn đề thương mại trong chuyến công du Nhật Bản 4 ngày, bắt đầu từ ngày 25/5 tới.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Điều này báo hiệu khả năng hai nước sẽ không thể đạt được một thỏa thuận về FTA (Hiệp định Thương mại Tự do) song phương trong chuyến công du.

Nhận định trên được đưa ra vào ngày 22/5, một ngày sau khi các quan chức Mỹ và Nhật Bản không thu hẹp bất đồng tại các cuộc đàm phán ở Washington (Mỹ) về các mức cắt giảm thuế đối với các sản phẩm công nghiệp, trong đó có ô tô, và nông sản. 

Trước đó, trong cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hồi tháng 4/2019, ông Trump cho biết hai nước có thể đạt được một thỏa thuận về FTA trong chuyến công du Nhật Bảo vào tháng 5/2019 của ông Trump.

Trong khi vẫn duy trì các mức thuế cao đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Nhật Bản, chính quyền Mỹ cũng cảnh báo về việc có thể áp thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản nhằm ép buộc Nhật Bản có những nhượng bộ trong đàm phán thương mại.

Theo số liệu thống kê, thâm hụt thương mại hàng hóa và dịch vụ của Mỹ với Nhật Bản trong năm 2018 đã lên tới 56,8 tỷ USD. Trong khi ông Donald Trump coi FTA là công cụ giảm thâm hụt thương mại của với Nhật Bản thì ông Shinzo Abe kêu gọi hai nước đảm bảo bất kỳ thỏa thuận thương mại nào cũng là mang lại lợi ích cho cả đôi bên./.

Xem thêm:

>>Nhật Bản thắt chặt an ninh trước chuyến thăm của Tổng thống Mỹ

>>Tổng thống Trump đột ngột chấm dứt thảo luận gói chi tiêu ngân sách hạ tầng cơ sở

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục