Thượng viện Mỹ đang cố gắng thông qua dự luật cơ sở hạ tầng 1.000 tỷ USD

12:27' - 09/08/2021
BNEWS Thượng viện Mỹ nỗ lực hướng tới việc thông qua dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD sau khi một thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa phản đối việc đẩy nhanh cuộc bỏ phiếu này.
Thượng viện Mỹ ngày 8/8 lại gặp trở lại trong nỗ lực hướng tới việc thông qua dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD sau khi một thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa phản đối việc đẩy nhanh cuộc bỏ phiếu về khoản đầu tư lớn nhất của nước này trong nhiều thập kỷ.

Thượng viện Mỹ dự kiến tổ chức hai cuộc họp bỏ phiếu theo thủ tục vào tối cùng ngày (theo giờ Mỹ), nếu các nghị sỹ đảng Dân chủ và Cộng hòa có thể đạt được một thỏa thuận về các sửa đổi trong dự luật, vốn là kết quả của nhiều tháng đàm phán giữa lưỡng đảng.

Dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD là ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Joe Biden và việc thông qua dự luật có khả năng xảy ra khi đa số thượng nghị sỹ liên tục bỏ phiếu ủng hộ. Điều này sẽ mang lại một chiến thắng lớn của ông Biden và nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng đã tạo ra dự luật trên.

Dự luật đã có bước tiến quan trọng vào ngày 7/8 khi nhận được sự ủng hộ rộng rãi của các thượng nghị sỹ với tỷ lệ phiếu 67-27, theo đó các thượng nghị sỹ đã đồng ý hạn chế tranh luận về dự luật với khoản đầu tư lớn nhất trong nhiều thập kỷ vào cơ sở hạ tầng vật chất của Mỹ bao gồm đường sá, cầu, sân bay và đường thủy.

Tuy nhiên, trừ khi tất cả 100 thượng nghị sỹ đồng ý xúc tiến quá trình, việc thông qua dự luật sẽ phải đợi đến ngày 9 hoặc 10/8 dựa theo quy tắc của Quốc hội Mỹ vốn yêu cầu luật pháp tiến hành từ từ và theo từng giai đoạn.

Sau khi Thượng viện thông qua, dự luật lưỡng đảng trên sẽ được chuyển đến Hạ viện, nơi đảng Dân chủ cũng kiểm soát với biên độ chênh lệch hẹp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục