Thượng viện Mỹ thúc đẩy hoàn thành dự luật cơ sở hạ tầng 1.000 tỷ USD

12:51' - 06/08/2021
BNEWS Thượng viện Mỹ đang thúc đẩy việc hoàn thành dự luật chi tiêu cho lĩnh vực cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD của lưỡng đảng vào cuối ngày 5/8 (giờ địa phương).
Thượng viện Mỹ đang thúc đẩy việc hoàn thành dự luật chi tiêu cho lĩnh vực cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD của lưỡng đảng vào cuối ngày 5/8 (giờ địa phương), khi các nhà lãnh đạo Thượng viện đang yêu cầu các thành viên đồng ý bỏ phiếu về một lượng lớn các điều khoản sửa đổi và thông qua.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Cornyn cho rằng Thượng viện sẽ thực hiện các cuộc bỏ phiếu về các sửa đổi và việc này có thể kéo dài đến tối muộn ngày 5/8 (giờ địa phương) và có thể sẽ hoàn thành dự luật cơ sở hạ tầng trong ngày này.

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ John Thune, người đứng đầu đảng Cộng hòa, nói rằng ông không chắc sẽ đạt được một thỏa thuận để hoàn thành dự luật vào ngày 5/8. Ông cho rằng tỷ lệ này chỉ là 50-50.

Lãnh đạo đa số tại Thượng viện Chuck Schumer, một đảng viên Đảng Dân chủ, thì nói rằng: "Chúng tôi đang cố gắng hoàn thành nhiều hạng mục nhất có thể".

Sau khi dự luật về cơ sở hạ tầng được biểu quyết, Thượng viện Mỹ dự kiến sẽ bắt đầu làm việc trên một khuôn khổ tài chính, vốn được đảng Dân chủ kỳ vọng sẽ mở đường cho dự luật ngân sách trị giá 3.500 tỷ USD đầy tham vọng, bao gồm khoản chi một lần cho chăm sóc sức khỏe, giáo dục, phúc lợi xã hội và hành động khí hậu vào cuối năm nay.

Tiến độ thông qua dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD để tài trợ cho việc xây dựng cầu đường và mở rộng dịch vụ Internet băng thông rộng đến các vùng nông thôn vẫn diễn ra bất chấp việc Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) cảnh báo rằng dự luật này còn thiếu rất nhiều kinh phí để thực hiện, và có thể khiến ngân sách của Mỹ thâm hụt thêm 256 tỷ USD trong vòng 10 năm.

Trong khi đó, các nhà đàm phán hàng đầu lập luận rằng dự luật này sẽ được tài trợ theo cách để không làm phát sinh thâm hụt ngân sách.

Thượng nghị sĩ Thom Tillis, một trong những đảng viên Cộng hòa đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật cơ sở hạ tầng vào cuối tháng trước, cho biết tuyên bố của CBO sẽ không làm giảm sự ủng hộ của ông đối với dự luật. Ông nói thêm rằng cơ quan này đã không tính đến một số điều khoản của dự luật nhằm giảm bớt tác động của nó đối với thâm hụt ngân sách. Các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa khác, bao gồm ông Mitt Romney và Kevin Cramer, cũng tiếp tục bảo vệ dự luật.

Hai nhà đàm phán hàng đầu của dự luật, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Rob Portman và Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Kyrsten Sinema, trong một tuyên bố chung cho biết, CBO "bị giới hạn trong những gì có thể đưa vào làm điều khoản chính thức của dự luật”. Họ nói thêm rằng, các gói chi tiêu mới trong dự luật được "bù đắp" thông qua sự kết hợp giữa thu nhập và tiết kiệm, và CBO chỉ tính đến một vài mục trong số đó.

Thượng viện Mỹ đang cố gắng hoàn thành việc thông qua dự luật này trước kỳ nghỉ Hè kéo dài 5 tuần sắp tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục