Thượng viện Mỹ nhất trí gói trừng phạt mới đối với Triều Tiên

07:58' - 02/11/2017
BNEWS Các Thượng nghị sĩ thuộc cả hai phe Dân chủ và Cộng hòa của Mỹ ngày 1/11 cho biết họ đã nhất trí về một gói trừng phạt mới đối với Triều Tiên.

Ủy ban Ngân hàng của Thượng viện Mỹ sẽ hành động theo sau đó vào tuần tới.

Trong số các lệnh trừng phạt nói trên, "Chế tài ngân hàng Otto Warmbier liên quan đến hành động của Triều Tiên năm 2017", được đặt theo tên của sinh viên Mỹ đã tử vong sau khi bị bỏ tù tại Triều Tiên, sẽ củng cố và gia tăng các lệnh trừng phạt hiện có và tăng cường sự giám sát của Quốc hội Mỹ đối với các lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng.

Trước đó, ngày 30/10, hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn nhật báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, cho biết Triều Tiên tuyên bố sẽ phóng thêm vệ tinh trong khuôn khổ chương trình vũ trụ của nước này, trong bối cảnh xuất hiện đồn đoán Bình Nhưỡng đang chuẩn bị tiến hành thêm các hành động khiêu khích.

Một vụ thử hạt nhân của Triều Tiên. Ảnh: TTXVN

Các chuyên gia nước ngoài nhận định việc phóng vệ tinh là vỏ bọc cho hoạt động thử công nghệ tên lửa đạn đạo mà Triều Tiên bị cấm theo các nghị quyết trừng phạt của Liên hợp quốc.

Trong bối cảnh đó, hôm 31/10, các Thượng nghị sĩ Mỹ thuộc phe Dân chủ đã đệ trình dự luật mà họ cho rằng sẽ ngăn chặn Tổng thống Donald Trump tự ý ra lệnh tấn công hạt nhân nhằm vào Triều Tiên, động thái nêu bật vấn đề gai góc này trước thềm chuyến thăm đầu tiên của ông tới châu Á.

Biện pháp này sẽ ngăn chặn ông Trump hoặc bất kỳ Tổng thống Mỹ nào phát động một cuộc tấn công hoặc chi bất cứ khoản tiền nào cho một cuộc tấn công quân sự nhằm vào Triều Tiên mà không được sự chấp thuận của Quốc hội, trừ phi Triều Tiên tấn công Mỹ trước.

>>>Bãi thử tên lửa của Triều Tiên có thể bị sập và gây rò rỉ vật liệu phóng xạ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục