Thụy Sĩ xem xét tăng cường ngân sách cho quân đội

09:07' - 15/02/2024
BNEWS Các nguồn tin cho biết chính phủ Thụy Sĩ đã đệ trình 5 kế hoạch cấp liên bang lên Quốc hội. Đây là những kế hoạch giúp định hướng phát triển lực lượng vũ trang đến năm 2035.

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, trong thời điểm quân đội Thụy Sĩ đang được dư luận trong nước chú ý vì những khó khăn về tài chính, Bộ trưởng Quốc phòng Viola Amherd ngày 14/2 đã đề nghị khoản ngân sách 4,9 tỷ franc (tương đương 5,5 tỷ USD) để tăng cường năng lực cho các lực lượng trong thời gian tới.

 

Các nguồn tin cho biết chính phủ Thụy Sĩ đã đệ trình 5 kế hoạch cấp liên bang lên Quốc hội. Đây là những kế hoạch giúp định hướng phát triển lực lượng vũ trang đến năm 2035, bao gồm 3,52 tỷ franc cho quá trình mua sắm trang thiết bị cho lực lượng vũ trang giai đoạn 2024 đến 2027, 490 triệu franc cho chương trình vũ khí năm 2024, 886 triệu franc để xây dựng các cơ quan thuộc Bộ Quốc phòng.

Trong nhiều năm qua, các nước châu Âu đã giảm quy mô của lực lượng vũ trang và tập trung các hoạt động thúc đẩy hòa bình. Tuy nhiên, các cuộc xung đột vũ trang thời gian qua đã có những tác động mang tính đảo ngược xu hướng này. Trước đó, Quốc hội Thụy Sĩ đã quyết định tăng ngân sách quân đội lên 1% GDP vào năm 2035.

Bộ trưởng Amherd nhấn mạnh đây là lần đầu tiên, Quốc hội nước này xác định định hướng chiến lược dài hạn về năng lực của các lực lượng vũ trang. Theo đó, 10 lĩnh vực chiến lược đã được xác định gồm lãnh đạo và kết nối mạng; trí tuệ nhân tạo và cảm biến tích hợp; tác động chống lại các mục tiêu trên không; tác động chống lại các mục tiêu mặt đất; tác động trong không gian mạng và không gian điện từ; hậu cần, các hoạt động vận chuyển…

Theo lý giải của ông Amherd, khoản ngân sách cam kết cho việc mua thiết bị quân sự hiện có thời hạn là 4 năm, trong đó khoản chi lớn nhất, 2 tỷ franc, sẽ được dành cho việc mua sắm trực tiếp. Cũng trong hạng mục này, khoảng 800 triệu franc được dành cho nghiên cứu dự án, thử nghiệm và thủ tục mua sắm và 720 triệu franc được dành cho việc huấn luyện và quản lý đạn dược.

Trong dự thảo chương trình vũ khí năm 2024 trị giá 490 triệu franc, các lực lượng bộ binh Thụy Sĩ sẽ được trang bị hệ thống tên lửa mới để chống lại các mục tiêu và công trình quan trọng ở tầm xa. Ngoài ra, khoảng 40 triệu franc sẽ được dành cho việc mua các cảm biến bán cố định để cải thiện khả năng phát hiện, nhận dạng, định vị và theo dõi máy bay. Hai khoản ngân sách khác liên quan đến trung tâm điện toán của Bộ quốc phòng và an ninh mạng. Bên cạnh đó, việc duy trì chương trình của máy bay huấn luyện PC-7 sẽ tiêu tốn khoảng 70 triệu franc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục