Tiêm mũi 2 vaccine ngừa COVID-19 chậm có ảnh hưởng hiệu lực bảo vệ?

11:39' - 18/08/2021
BNEWS Nhiều người dân băn khoăn nếu mũi 2 vaccine COVID-19 tiêm chậm hơn khoảng thời gian được khuyến cáo có ảnh hưởng đến khả năng bảo vệ của vaccine hay có phải tiêm lại từ đầu hay không?

Điều gì xảy ra nếu quên tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ 2?

Theo khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC Hoa Kỳ), COVID-19 Vaccine AstraZeneca cần hoàn thành đủ phác đồ 2 mũi để hệ miễn dịch tạo ra kháng thể tối đa.

Thực tế cho thấy, xu hướng bỏ qua liều vaccine ngừa COVID-19 thứ 2 ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng miễn dịch, trong trường hợp chủng ngừa không đủ liều, không đúng lịch, người được chủng ngừa vẫn có nguy cơ mắc COVID-19 nếu tiếp xúc với tác nhân gây bệnh.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khẳng định, vaccine ngừa COVID-19 là “chìa khóa” quan trọng giúp ngăn chặn đại dịch. Đeo khẩu trang, rửa tay và giữ khoảng cách 2 mét với những người xung quanh là biện pháp giúp giảm khả năng tiếp xúc và lây lan virus, tuy nhiên các biện pháp này là không đủ.

Do vậy, cần kết hợp các biện pháp trên với chủng ngừa vaccine, nâng hiệu quả phòng COVID-19 ở mức cao nhất.

Quên tiêm mũi vaccine COVID-19 nhắc lại thì nên làm gì ngay?

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết, chích mũi vaccine COVID-19 nhắc lại không chỉ tăng cường sức mạnh miễn dịch, tăng khả năng bảo vệ cho bản thân mà còn xây dựng khả năng miễn dịch cho cộng đồng.

Hiện nay, virus SARS-CoV-2 đã xuất hiện nhiều biến chủng mới, các chuyên gia nhấn mạnh, tỷ lệ nhập viện và tử vong do COVID-19 hoàn toàn có thể tránh được nếu việc tiêm chủng vaccine COVID-19 được thực hiện đầy đủ.

Nếu bạn bỏ lỡ lịch tiêm nhắc lại vaccine COVID-19 vì bất kỳ lý do nào như lo sợ các tác dụng phụ (chẳng hạn các triệu chứng như cúm), bệnh (sốt) trong ngày tiêm chủng hoặc bận công việc, quên lịch tiêm,… thì nên đến trung tâm tiêm chủng gần nhất và tiếp tục hoàn thành lịch tiêm càng sớm càng tốt. Cần lưu ý, lịch tiêm liều vaccine COVID-19 thứ 2 không được sớm hơn thời gian khuyến nghị.

Nếu nơi đăng ký tiêm vaccine COVID-19 hết vaccine thì phải làm sao?

Mũi tiêm nhắc lại lý tưởng của vaccine COVID-19 AstraZeneca (Anh) có thể được tiêm trong vòng 8 – 12 tuần sau mũi tiêm đầu tiên, cần tuân thủ mũi tiêm liều vaccine COVID-19 thứ hai đúng theo khuyến cáo.

Theo khuyến cáo, tốt nhất nên thực hiện cả hai mũi vaccine COVID-19 tại cùng một địa điểm nhằm thuận tiện cho việc theo dõi hồ sơ, lưu trữ dữ liệu cá nhân. Tuy nhiên, nếu nơi đăng ký vaccine COVID-19 hết liều, người tiêm chủng có thể đến điểm trung tâm tiêm chủng khác để hoàn thành mũi vaccine còn lại.

[ >>> Hướng dẫn tự theo dõi tại nhà sau tiêm vaccine phòng COVID-19 ]

Điều gì xảy ra nếu tôi chỉ muốn tiêm 1 mũi?

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC Hoa Kỳ) và Cục quản lý Thực phẩm, Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khẳng định, các loại vaccine COVID-19 đã được đưa vào sử dụng có hiệu quả và an toàn trong việc đánh bại virus SARS-CoV-2.

Nhiều người tin rằng, chỉ với một mũi vaccine COVID-19 là đủ khả năng miễn dịch trước virus gây bệnh nên bỏ lỡ lịch mũi tiêm Covid-19 thứ 2. Tuy nhiên, thực tế chứng minh tỷ lệ miễn dịch với COVID-19 giảm xuống rất nhiều nếu bỏ lỡ hoặc trì hoãn liều vaccine thứ 2.

Hiện nay, tất cả các loại vaccine ngừa COVID-19 được phê duyệt đa số đều sử dụng phác đồ tiêm chủng 2 liều, trừ vaccine của Johnson & Johnson (Mỹ). Đối với vaccine COVID-19 của AstraZeneca về Việt Nam, cần tiêm 2 liều, mỗi liều cách nhau 8-12 tuần.

COVID-19 Vaccine AstraZeneca đã được chứng minh là dung nạp tốt và hiệu quả 89% đối với người trưởng thành, giúp ngăn ngừa, giảm tỷ lệ bệnh nặng, nhập viện và tử vong do COVID-19. Đặc biệt, với hai biến thể mới của virus SARS-CoV-2 là Ấn Độ (B.1.617.2) và Anh (B.1.17), vaccine cũng tạo ra hiệu quả bảo vệ tương tự như chủng ban đầu.

Không phải tiêm lại từ đầu dù khoảng cách giữa 2 mũi tiêm muộn hơn khuyến cáo

Tại Việt Nam, hiện có 5 loại vaccine ngừa COVID-19 đang được tiêm cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và người dân theo đối tượng ưu tiên gồm: AstraZeneca, Sputnik V, Pfizer, Moderna và Sinopharm. Nhà sản xuất các loại vaccine này đều khuyến cáo cần tiêm đủ 2 mũi.

Theo Bộ Y tế, khuyến cáo của nhà sản xuất cho thấy khoảng cách giữa 2 mũi tiêm của các loại vaccine là khác nhau. Cụ thể: Vaccine AstraZeneca: từ 8 - 12 tuần; vaccine Sputnik V: 3 tuần; vaccine Pfizer: 3 tuần; vaccine của Sinopharm: 3 - 4 tuần và vaccine Moderna là 28 ngày.

Tuy nhiên, trong tình trạng khan hiếm vaccine trên toàn cầu cũng như ở Việt Nam, đang có thực tế có người đã tiêm mũi 1 nhưng quá thời hạn vẫn chưa được tiêm mũi 2.

TS Đặng Thị Thanh Huyền - Phó trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng Quốc gia (Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương) - cho hay, những khuyến cáo về mốc thời gian (khoảng cách giữa hai mũi tiêm) mà nhà sản xuất đưa ra là mốc lý tưởng nhất, trong bối cảnh dồi dào và sẵn nguồn vaccine.

"Còn trong tình trạng thiếu vaccine như hiện nay ở Việt Nam, việc tiêm chậm hơn so với khuyến cáo không ảnh hưởng đến hiệu lực của vaccine. Người dân không phải tiêm lại từ đầu các mũi vaccine" - TS Huyền khẳng định và cho biết đến nay, chưa có thời gian tối đa của việc chậm tiêm mũi 2 là bao nhiêu.

Xem thêm:

>>> Vaccine phòng COVID-19 phải tiêm mấy mũi? Cách nhau bao lâu?

>>> Phụ nữ cho con bú có thể tiêm vaccine phòng COVID-19 hay không?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục