Tiềm năng khai thác năng lượng tái tạo của Indonesia lên đến 442,4 GW

09:50' - 14/07/2020
BNEWS Tiềm năng sản xuất năng lượng tái tạo của Indonesia vào khoảng 442,4 gigawatt (GW), nhưng đến nay mới chỉ khoảng 2% được sử dụng.

Tại Hội thảo Năng lượng tái tạo do trang tin tức về khoa học môi trường Mongabay tổ chức trực tuyến ngày 13/7, Giám đốc điều hành Viện Cải cách Dịch vụ Thiết yếu (IESR) Fabby Tumiwa cho biết, tiềm năng sản xuất năng lượng tái tạo của Indonesia vào khoảng 442,4 gigawatt (GW), nhưng đến nay mới chỉ khoảng 2% được sử dụng.

Theo chuyên gia Tumiwa, tiềm năng năng lượng tái tạo của Indonesia đã không được tối ưu hóa do một số vướng mắc trong quy định và chính sách, thể chế và hành chính, thị trường, khả năng cạnh tranh kinh tế, cơ sở hạ tầng và sự không chắc chắn về kỹ thuật.

Tiềm năng năng lượng của Indonesia bao gồm điện Mặt Trời với 207,8 GW, tiếp theo là thủy điện (75 GW), phong điện (60,6 GW), năng lượng sinh học (32,6 GW), năng lượng địa nhiệt (28,5 GW) và năng lượng biển (17,9 GW).

Tuy nhiên cho đến nay, phần lớn năng lượng được sử dụng ở Indonesia là đến từ năng lượng hóa thạch. Thậm chí trong Chính sách năng lượng quốc gia, năng lượng hóa thạch vẫn sẽ được Indonesia sử dụng đến năm 2050.

Còn theo Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng tái tạo Indonesia (METI), Tiến sĩ Surya Darma, cho biết khoảng 92% năng lượng tiêu thụ tại quốc gia Đông Nam Á này đến từ năng lượng hóa thạch với 65% là dầu nhập khẩu.

Nhu cầu điện quốc gia giai đoạn 2019-2035 dự kiến sẽ bị chi phối bởi khu vực công nghiệp, các ngành kinh doanh, công cộng và giao thông vận tải.

Hiện nay do diễn biến khó lường của đại dịch COVID-19, hoạt động phát triển của ngành năng lượng tạm thời bị hoãn lại, qua đó ảnh hưởng tới nhiều nhà máy năng lượng tái tạo đang được xây dựng.

Theo kế hoạch, Indonesia muốn có thêm 200 GW điện từ năng lượng tái tạo trong năm 2020. Song mục tiêu này sẽ khó đạt được, do chính phủ đang tập trung nhiều hơn vào việc giải quyết dịch COVID-19./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục