Tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3 sẽ có phản ứng thế nào?

15:59' - 13/12/2021
BNEWS Mỗi lần tiêm vaccine phòng COVID-19, cơ thể có những phản ứng sau tiêm hoàn toàn khác nhau, tuỳ thuộc cơ địa từng người cũng như tình trạng sức khỏe ngày tiêm vaccine.

Bộ Y tế đã có hướng dẫn tiêm vắc xin COVID-19 về mũi bổ sung và mũi nhắc lại. Trong đó, mũi nhắc lại (thường gọi là mũi 3) dành cho người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản hoặc liều bổ sung, ưu tiên người có bệnh nền, người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế, người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19, nhân viên y tế.

Các chuyên gia nhận định, tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3 triệu chứng nhẹ hơn mũi 1 và mũi 2. Tuy nhiên, các trường hợp sốc phản vệ cũng có thể xảy ra. Mỗi lần tiêm vaccine thì cơ thể có những phản ứng sau tiêm hoàn toàn khác nhau, tuỳ thuộc cơ địa từng người cũng như tình trạng sức khỏe ngày tiêm vaccine.

Những đối tượng nên tiêm bổ sung liều vaccine thứ 3

Theo khuyến cáo của Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), những đối tượng đầu tiên nên tiêm liều tăng cường vaccine COVID-19 thứ 3:

- Trên 50 tuổi

- Từ 18 tuổi trở lên và có bệnh lý mạn tính như bệnh tim mạch, tiểu đường, bệnh lý hô hấp mạn tính, ung thư...

Đối tượng cũng có thể mở rộng hơn tùy thực tế. Sau khi bạn đã tiêm đủ 2 liều vaccine và liều thứ hai được tiêm ít nhất 6 tháng.

Liều vaccine bổ sung là không bắt buộc, tuy nhiên chúng được khuyến cáo để duy trì khả năng miễn dịch chống lại COVID-19 cũng như nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng hơn.

Hiện tại không khuyến nghị tiêm liều vaccine COVID thứ 3 cho những người từ 12 đến 17 tuổi. Đặc biệt những đối tượng như người cao tuổi và nhân viên y tế nên ưu tiên tiêm  tăng cường mũi vaccine COVID-19 thứ 3 sớm.

Lựa chọn liều vaccine bổ sung

• Có thể sử dụng vaccine Moderna hoặc Pfizer làm liều thứ 3 hoặc liều bổ sung (bất kể vaccine COVID-19 nào đã được sử dụng trong các mũi tiêm trước đó).

• Nếu sử dụng vaccine Moderna, người lớn từ 70 tuổi trở lên và tất cả những người bị suy giảm miễn dịch được khuyến nghị nhận đủ liều (100 mcg). Đối với những đối tượng khác thì nên dùng một nửa liều (50 mcg).

• Nếu sử dụng vaccine Pfizer-BioNTech cho liều thứ ba, thì nên dùng đủ liều (30 mcg).

• Nếu đã sử dụng vaccine AstraZeneca ở các liều trước đó, khuyến nghị tiêm vaccine AstraZeneca hoặc mRNA cho liều thứ ba trừ khi có chống chỉ định.

Những người đã trải qua phản ứng dị ứng nghiêm trọng ngay lập tức sau khi tiêm vaccine mRNA COVID-19 nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ chuyên khoa.

Tác dụng phụ có thể xảy ra sau khi tiêm vaccine mũi 3

Vaccine Pfizer

Liều bổ sung thứ ba của Pfizer có cùng công thức và cùng độ mạnh với liều 1 và 2. Các dữ liệu thu thập được cho đến thời điểm này cho thấy các tác dụng phụ do liều thứ 3 mang lại rất giống với các triệu chứng mà một số người gặp phải sau lần tiêm ban đầu - thậm chí có thể nhẹ hơn.

Đau tại chỗ tiêm là phản ứng được báo cáo phổ biến nhất sau khi tiêm liều thứ 3 (theo dữ liệu thử nghiệm lâm sàng mà Pfizer và BioNTech đệ trình lên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA)), chiếm khoảng 83% , tiếp theo là mệt mỏi (63,7 %) và đau đầu (48%), hầu hết đều ở mức độ nhẹ đến trung bình.

Vaccine Moderna

Không giống như Pfizer, mũi tiêm bổ sung của Moderna bằng một nửa liều (50 microgam) của 2 mũi đầu tiên. Nhà sản xuất cho biết, các tác dụng phụ từ lần tiêm này cũng tương tự như những tác dụng được báo cáo sau mũi tiêm thứ 2. Đối với người lớn từ 65 tuổi trở lên, đau tại chỗ tiêm là triệu chứng được báo cáo phổ biến nhất, chiếm 76%, tiếp theo là mệt mỏi (47,4%), đau cơ (47,4%), nhức đầu (42,1%) và đau khớp (39,5%).

Việc tiêm phòng liều vaccine thứ 3 là cần thiết, nhất là đối với các đối tượng cao tuổi hoặc làm việc trong những môi trường có nguy cơ cao.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục