Tiền góp quĩ tranh cử cho Tổng thống Trump từ các CEO gấp 5 lần ông Biden

19:00' - 09/10/2020
BNEWS Trong bối cảnh Ngày Bầu cử 3/11 đang tới gần, các giám đốc điều hành (CEO) của những công ty lớn thuộc S&P 500 (500 công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất) đã nỗ lực chi mạnh tay cho hai ứng viên.

Theo số liệu thống kê trên trang mạng MarketWatch, số tiền mà các doanh nghiệp góp cho Tổng thống Donald Trump cao hơn nhiều so với ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden.
Cụ thể, cá nhân 15 CEO các công ty S&P 500 đã đóng góp tổng cộng 2,5 triệu USD cho ủy ban chiến dịch vận động và các tổ chức gây quỹ của Tổng thống Trump.
Trong khi đó, số tiền đóng góp của 30 CEO dành cho chiến dịch tranh cử của ứng viên Biden chỉ là 536.100 USD. Dữ liệu trên được ghi lại trong một bản phân tích của MarketWatch dựa trên báo cáo thống kê của Ủy ban Bầu cử Liên bang về đóng góp cá nhân từ tháng 1/2019 đến tháng 8/2020. Bất kỳ ai đảm nhiệm vị trí CEO trong năm 2019 hoặc 2020 tại các công ty nằm trong S&P 500 đều được tính.
Theo bảng thống kê, CEO đóng góp nhiều nhất cho Tổng thống Trump là ông Jeffrey Sprecher phụ trách công ty giao dịch Intercontinental Exchange. Ông này có vợ là Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Kelly Loeffler tại bang Georgia. Người đứng thứ hai trong bảng xếp hạng là Sheldon Adelson – CEO Las Vegas Sands và là người góp quỹ lâu năm cho đảng Cộng hòa.

Một số nhân vật khác đóng góp nhiều tiền cho ban vận động tranh cử của Tổng thống Trump bao gồm CEO Steven Roth của công ty ủy thác Vornado Realty Trust và CEO Safra Catz của công ty phần mềm Oracle.
Trong khi đó, CEO các công ty S&P 500 quyên góp nhiều nhất cho ứng viên Biden bao gồm Bob Iger của Disney, ông Richard Norwitt của Amphenol, Edward Breen của DuPont và Jeffrey Leiden của công ty dược phẩm Vertex Pharmaceuticals.

Theo tổ chức phi lợi nhuận Trung tâm chính trị đáp ứng, tổng tiền đóng góp trong cuộc bầu cử năm nay được cho là đạt 11 tỷ USD, vượt xa con số 7 tỷ USD trong cuộc bầu cử năm 2016.
Theo ông Michael Beckel – Giám đốc nghiên cứu tại tổ chức giám sát Issue One phụ trách giảm thiểu ảnh hưởng của tài chính trong các hoạt động chính trị, việc các CEO đổ tiền cho chiến dịch của Tổng thống cho thấy họ hài lòng với chính sách của ông, ví dụ như động thái cắt giảm thuế năm 2017.
“Một số giám đốc điều hành có thể coi những đóng góp chính trị của họ là những khoản đầu tư tốt vào các chính sách có lợi”, nhà nhận định Beckel trả lời MarketWatch. Nhiều người trong số họ “tự coi mình là người được ủy thác để hoạt động chính trị”.

Tuy nhiên, giới quan sát cũng cho rằng các công ty nên thận trọng với những hoạt động chính trị của mình do các thách thức tiềm ẩn.
Bruce Freed, Chủ tịch Trung tâm Trách nhiệm Chính trị, lưu ý: “Các công ty ngày nay phải đối mặt với những rủi ro rất nghiêm trọng - cả rủi ro về mặt danh tiếng cũng như những rủi ro cơ bản - đối với những khoản đóng góp mà các công ty đang thực hiện. Các khoản đóng góp có thể mâu thuẫn với các giá trị và quan điểm cốt lõi của họ về các vấn đề như công bằng chủng tộc hoặc biến đổi khí hậu”.
Việc chiến dịch của Tổng thống Trump nhận được số tiền đóng góp nhiều hơn so với chiến dịch của ông Biden hoàn toàn đúng với thực tế xưa nay vẫn diễn ra, khi chiến dịch của đảng Cộng hòa luôn thu hút được nhiều nguồn tài trợ từ các CEO của S&P 500 hơn chiến dịch của đảng Dân chủ.
Từ tháng 1/2019 đến tháng 8/2020, 179 trong tổng số CEO công ty thuộc S&P 500  đã quyên góp tổng cộng 35,61 triệu USD cho các ứng viên và tổ chức của Đảng Cộng hòa, trong khi 148 CEO đóng góp 3,172 triệu USD cho các nỗ lực của Đảng Dân chủ.
Phần lớn nguồn đóng góp của đảng Cộng hòa là của Adelson – CEO Las Vegas Sands. Ông này đã góp 26,38 triệu USD cho đảng Cộng hòa, bao gồm 25 triệu USD cho Quỹ Lãnh đạo Thượng viện, một “Ủy ban Hành động Chính trị” chịu trách nhiệm bảo vệ và mở rộng thế đa số của đảng tại Thượng viện.

Tuy nhiên, ngay cả khi không tính số tiền của Adelson, đảng Cộng hòa vẫn dẫn trước trong việc thu hút các khoản quyên góp với 9,233 triệu USD trong năm 2019 và 2020, gấp ba lần so với đảng Dân chủ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục