Tìm ra mỏ dầu và khí gas có trữ lượng khổng lồ tại Nam Phi

21:54' - 07/02/2019
BNEWS Ngày 7/2, chi nhánh Nam Phi của Tập đoàn dầu khí Pháp Total (Total SA) tuyên bố vừa tìm ra một mỏ dầu và khí gas khổng lồ với trữ lượng mang tầm cỡ quốc tế tại thềm lục địa ngoài khơi Nam Phi.
Trong ảnh (tư liệu): Biểu tượng tập đoàn dầu khí Total tại Lille, Pháp. Ảnh: AFP/ TTXVN

Đây cũng là mỏ dầu dưới nước sâu đầu tiên được tìm thấy tại quốc gia nằm ở cực Nam châu Phi này.

\Phóng viên TTXVN tại Pretoria dẫn nguồn từ Total SA cho biết việc phát hiện ra mỏ dầu được đặt tên Brulpadda này là một tín hiệu đáng mừng đối với Nam Phi – quốc gia hàng năm phải chi nhiều tỷ USD để nhập khẩu xăng dầu nhằm đáp ứng nhu cầu nội địa.

Ngoài ra, việc khai thác khí gas tại mỏ sẽ giúp nước này giảm sự phụ thuộc vào than đá trong quá trình sản xuất điện năng.

Theo Phó Chủ tịch phụ trách khai thác của Total Kevin McLachlan, tập đoàn này đang tiến hành thu thập số liệu địa chấn không gian ba chiều (3D) trước khi chính thức khoan khai thác.

Mỏ Brulpadda nằm cách bờ biển Nam Phi khoảng 175 km ở độ sâu tới hơn 3.600 m dưới mặt biển.

Ông Kevin cho biết Total SA sẽ tiếp tục tìm kiếm các mỏ dầu khác tại khu vực xung quanh.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Liên minh Dầu khí Nam Phi Niall Kramer cho nêu rõ trước đây việc tìm kiếm các mỏ dầu đều không mang lại kết quả vì thường được thực hiện tại các vùng nước nông.

Ông nhấn mạnh việc tìm ra mỏ Brulpadda là một bước ngoặt vì không chỉ giúp Nam Phi giảm sự phụ thuộc vào xăng dầu nhập khẩu, mà còn đưa nước này vào bản đồ những quốc gia sản xuất dầu lửa trên thế giới.

Số liệu từ Tập đoàn tư vấn quốc tế Wood Mackenzie cho hay địa điểm vừa tìm ra mỏ Brulpadda nằm trong khu vực có trữ lượng dự đoán lên tới 1 tỷ thùng chưa kể lượng dầu nhẹ.

Kể từ khi Nam Phi ban hành luật mới trong đó khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực khai thác dầu khí, hàng loạt tập đoàn hàng đầu thế giới như Exxon Mobil (Hoa Kỳ) hay Eni SpA (Italy) đang thúc đẩy các hoạt động tìm kiếm và khai thác tại đây.

Theo số liệu từ tập đoàn cung cấp dịch vụ dầu khí Baker Huges của Hoa Kỳ, châu Phi đang trở thành một trong những trung tâm sản xuất dầu quan trọng trên toàn cầu.

Số lượng các mỏ dầu đang khai thác đã tăng từ 77 mỏ năm 2017 lên hơn 100 mỏ năm 2019.

Hiện Nigeria, Angola và Algeria là 3 quốc gia khai thác dầu hàng đầu tại "Lục địa đen" với sản lượng lần lượt là 1,9; 1,5 và 1,2 triệu thùng/ngày./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục