Tín hiệu tích cực cho ngành chăn nuôi
Hiện giá lợn hơi ở mức cao, dao động từ 67 - 70 nghìn đồng/kg (là mức giá cao nhất trong vòng 4 năm trở lại đây), trong khi giá thức ăn chăn nuôi giảm, giúp người chăn nuôi lãi lớn. Với mức giá này, người chăn nuôi có thể đạt lợi nhuận khoảng 800.000 - 1.000.000 đồng/con khi xuất chuồng.
Là hộ có quy mô nuôi lợn nái và lợn thịt theo hình thức gia trại lớn ở xã Thanh Thủy (Phú Thọ), chị Nguyễn Thị Kim cho biết, gia đình thường duy trì nuôi trên dưới 20 - 40 con lợn thịt và 6 - 8 con lợn sinh sản để vừa bán con giống, vừa để nuôi lợn thịt.
Chị Kim cho biết, khoảng 2 năm qua giá lợn hơi khá thấp, từ 50.000 - 55.000 đồng/kg. Riêng từ cuối tháng 5/2024 đến nay giá lợn hơi tăng dần và hiện đang ở mức gần 70.000 đồng/kg nên chị rất phấn khởi vì đem lại nguồn thu đáng kể cho gia đình.
Giá lợn hơi không chỉ tăng tại các tỉnh phía Bắc, mà còn tăng mạnh tại các tỉnh phía Nam. Bà Thị Sơn, xã Thạnh Bình, huyện Giồng Riềng (Kiên Giang) cho biết, đến nay gia đình gắn bó hơn 30 năm với nghề nuôi lợn và thường duy trì từ 5-7 con lợn nái để sinh sản lợn giống phục vụ cho việc chăn nuôi. Trung bình mỗi năm bà xuất bán khoảng 200 con lợn thịt. Mới đây bà Sơn xuất bán 20 con lợn thịt.
Bà Sơn chia sẻ, bà cùng gia đình sống chủ yếu nhờ vào nghề nuôi lợn. Vì vậy, giá lợn hơi tăng gia đình bà rất phấn khởi. Dự kiến gia đình bà sẽ tăng số lượng nuôi lên khoảng 60 con lợn giống để mong mang về nguồn thu nhập khá, bù đắp lại những năm trước bị dịch bệnh phải tiêu hủy mấy tấn lợn thịt, thua lỗ hàng chục triệu đồng."Tôi mong ngành chuyên môn kiểm soát tốt dịch bệnh và phía gia đình tôi cũng tuân thủ nghiêm việc tiêm phòng vắc xin, vệ sinh chuồng trại để đàn lợn phát triển tốt", bà Sơn nói. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, giá lợn hơi tại tỉnh trong 2 tuần qua có xu hướng tăng mạnh và có lúc thương lái mua giá 68.000 - 69.000 đồng/kg, tăng khoảng 13.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm 2023. Từ tín hiệu lạc quan này, nhiều hộ chăn nuôi trong tỉnh sẽ đẩy mạnh tái đàn lợn, phục hồi chăn nuôi. Ông Lê Hữu Toàn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang cho biết, thời gian qua, tình hình chăn nuôi lợn trên địa bàn tỉnh được phục hồi và phát triển tốt, đặc biệt là việc phát triển chăn nuôi lợn theo hướng gia trại. Tính đến cuối tháng 5 năm 2024, tổng đàn lợn của tỉnh khoảng 214.000 con, tăng gần 11% so với cùng kỳ năm 2023 và bằng 55% kế hoạch chăn nuôi năm 2024.Theo tính toán một con lợn thịt khoảng 100 kg xuất chuồng, sau khi trừ chi phí, người nuôi còn lãi từ 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/con. Hiện giá thức ăn chăn nuôi cũng được điều chỉnh giảm từ 300 - 400 đồng/kg, giúp người nuôi giảm bớt gánh nặng. Nhiều người chăn nuôi đang nghe ngóng thêm tình hình dịch bệnh để vào lứa mới. Ông Phạm Kim Đăng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết, nguyên nhân khiến giá lợn hơi tăng cao do nguồn cung giảm mạnh vì thời gian trước, giá lợn hơi bán ra thấp, nhiều thời điểm dưới giá thành sản xuất.Trong khi đó, giá thức ăn chăn nuôi lại cao, rủi ro dịch bệnh lớn khiến người chăn nuôi giảm đầu tư tái đàn. Một lý do tác động việc giá lợn hơi trong nước tăng cao trong thời gian qua đó là ngành chức năng đã kiểm soát tốt việc nhập khẩu nguồn thịt từ các thị trường vào Việt Nam.
Ông Đăng cho biết thêm, giá lợn hơi bắt đầu biến động từ cuối tháng 5 theo đà tăng dần đều và hiện đã thiết lập mặt bằng giá mới như hiện nay. Giá lợn hơi hiện đang giữ mức ổn định trong thời gian 10 ngày gần đây. Với giá như hiện nay, đang rất thuận lợi không chỉ vì giá đầu ra tăng mà giá thức ăn chăn nuôi đang giảm. Cụ thể, giá nguyên liệu và thức ăn chăn nuôi quý I/2024 giảm 12 - 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn theo ông Nguyễn Xuân Dương - Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam, giá lợn hơi biến động mạnh vì quy mô chăn nuôi thiếu ổn định, quy hoạch và dịch bệnh diễn biến phức tạp... khiến tổng nguồn cung giảm sút. Trong giai đoạn trước Tết, dịch bệnh xảy ra diện rộng khiến người dân ồ ạt bán lợn "non". Do đó, trong những tháng đầu năm, nguồn cung (loại đủ khối lượng xuất chuồng) suy giảm, đẩy giá tăng cao. Ông Nguyễn Xuân Dương cho rằng, giá lợn hơi tăng phù hợp với quy luật thị trường. Bởi sau một thời gian dài giá lợn hơi giảm sâu xuống khoảng 52 - 53 nghìn đồng/kg khiến nhiều người chăn nuôi lâm vào cảnh khó khăn, không có lãi. Đến nay, giá lợn hơi lên 65 - 70 nghìn đồng/kg là mức hợp lý để người chăn nuôi có lãi.Như vậy, giá lợn hơi tăng là một trong những tín hiệu tích cực, tạo đà cho ngành chăn nuôi phục hồi, phát triển trong thời gian tới. Tuy nhiên, ngành chăn nuôi cũng khuyến cáo, người chăn nuôi cần cân nhắc, lựa chọn tái đàn, chủ động theo dõi tín hiệu từ thị trường; đồng thời, chú trọng thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi. Tính đến cuối tháng 4, tổng đàn lợn cả nước khoảng hơn 28 triệu con, tăng khoảng 3,7% so với cùng kỳ năm 2023. Chăn nuôi lợn là lĩnh vực chủ lực, chiếm trên 60% tổng sản lượng thịt hơi xuất chuồng của các loại vật nuôi được sản xuất trong nước.- Từ khóa :
- giá thịt lợn
- giá lợn hơi
- chăn nuôi
- ngành chăn nuôi
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Ra mắt bộ sách toàn cảnh về chăn nuôi, thú y và thủy sản
18:11' - 07/06/2024
Chiều 7/6, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã giới thiệu bộ sách: Toàn cảnh ngành Chăn nuôi Việt Nam; Toàn cảnh ngành Thú y Việt Nam; Toàn cảnh ngành Thủy sản Việt Nam.
-
Kinh tế & Xã hội
Giá lợn hơi tăng, người chăn nuôi cần lưu ý gì tái đàn?
10:12' - 06/06/2024
Giá lợn hơi tăng là tín hiệu tích cực, tuy nhiên, ngành nông nghiệp khuyến cáo, khi xem xét, lựa chọn tái đàn, người chăn nuôi, doanh nghiệp cần cân nhắc, chủ động theo tín hiệu từ thị trường.
-
Kinh tế & Xã hội
Người chăn nuôi sợ thua lỗ vì giá thức ăn tăng cao
12:54' - 23/05/2024
Từ năm 2023 đến nay, giá thức ăn chăn nuôi gia súc gia cầm và nuôi trồng thủy sản liên tục tăng làm cho nhiều người chăn nuôi ở Kiên Giang không mạnh dạn đầu tư thả nuôi vì lo sợ bị thua lỗ.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Khách đi lại tăng kỷ lục, ngành hàng không Mỹ nỗ lực vượt khó
07:00'
Ngành hàng không Mỹ đang chuẩn bị cho một mùa du lịch sôi động nhất trong năm.
-
Thị trường
Du lịch Trung Quốc bước vào mùa cao điểm
11:14' - 30/06/2024
Theo Global Times, thị trường du lịch Trung Quốc bước vào mùa cao điểm, nhất là các chuyến du lịch nước ngoài khi kỳ nghỉ Hè bắt đầu với lượng đặt phòng từ các công ty du lịch trực tuyến lớn tăng lên.
-
Thị trường
Giá dầu ghi nhận tuần tăng thứ ba liên tiếp
14:09' - 29/06/2024
Giá dầu thế giới ghi nhận tuần tăng giá thứ ba liên tiếp, dù đi xuống trong phiên giao dịch cuối tuần này do lo ngại về xung đột leo thang giữa Israel và lực lượng Hezbollah.
-
Thị trường
Indonesia hướng tới mục tiêu 8 tỷ USD xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc
19:01' - 28/06/2024
Indonesia, một trong những nhà sản xuất và xuất khẩu sầu riêng hàng đầu thế giới, đã đặt mục tiêu đạt 8 tỷ USD xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc.
-
Thị trường
Giá vàng hướng tới quý tăng thứ ba liên tiếp
17:29' - 28/06/2024
Giá vàng trên đà ghi nhận quý tăng thứ ba liên tiếp, khi giới đầu tư chờ đợi số liệu lạm phát của Mỹ để tìm định hướng về chính sách lãi suất của nước này.
-
Thị trường
Thiếu nguồn cung khí đốt tác động tới các nhà máy sản xuất phân bón
09:36' - 28/06/2024
Bốn nhà sản xuất phân bón chủ chốt của Ai Cập đã tạm ngừng hoạt động trong vài ngày qua do thiếu nguồn cung khí đốt nghiêm trọng.
-
Thị trường
Giá vàng châu Á phục hồi từ mức thấp nhất trong hai tuần
16:59' - 27/06/2024
Trong phiên 27/6 tại châu Á, giá vàng tăng 0,3%, lên 2.303,8 USD/ounce, trong khi giá dầu Brent và giá dầu WTI cùng giảm 0,1%. Các thị trường chứng Trung Quốc và Nhật Bản đi xuống trong phiên này.
-
Thị trường
Thị trường hàng hóa châu Á: Giá dầu biến động quanh mức cao nhất của gần hai tháng
17:33' - 26/06/2024
Xu hướng tăng giá mạnh mẽ trong tháng trước cũng phản ánh nhu cầu dầu thực tế ở mức cao. Giá dầu Brent và WTI giao tháng tháng 8 hiện ở mức cao hơn khoảng 80 xu Mỹ/thùng so với tháng 9.
-
Thị trường
Đẩy mạnh kết nối cung cầu tiêu thụ nông sản
15:50' - 26/06/2024
Đây là dịp để các doanh nghiệp, hợp tác xã hiểu rõ hơn về tiềm năng, chủ trương, chính sách của tỉnh từ đó đặt ra hướng đi, khai thác tiềm năng để phát triển sản phẩm.