Tín hiệu tích cực từ thị trường xuất khẩu gạo
Trong bối cảnh dịch COVID-19 còn phức tạp khiến nhu cầu thực phẩm cao, đặc biệt là nhu cầu nhập khẩu từ những thị trường truyền thống và tình trạng thiếu hụt container vận chuyển trên toàn cầu nên các doanh nghiệp dự báo xuất khẩu gạo của Việt Nam sẽ tiếp tục khởi sắc trong những tháng đầu năm 2021.
Bà Nguyễn Thị Quỳnh Hoa, Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương nhận định, xuất khẩu gạo của Việt Nam trong quý I/2021 vẫn tiếp tục ghi nhận những kết quả tốt trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.
Nhu cầu về lương thực vẫn tiếp tục tăng khi các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam như Philippines, các nước Đông Nam Á, châu Phi... tiếp tục ký hợp đồng mua gạo của Việt Nam.
Đồng thời các thị trường gạo châu Á cũng bắt đầu nóng trở lại khi hàng loạt khách hàng rất tiềm năng đang ráo riết mua vào; trong đó điển hình phải kế đến Trung Quốc và Bangladesh...
Trung Quốc đang có nhu cầu tăng nhập khẩu gạo do giá trong nước tăng mạnh vì dịch COVID-19 và thời tiết bất lợi.
Nhu cầu nhập khẩu gạo của Trung Quốc tăng sẽ là cơ hội tốt cho Việt Nam, nhất là khi hai nước đang thiết lập một đường dây nóng để tạo thuận lợi cho thương mại các loại nông sản, sau giai đoạn hoạt động giao thương giữa hai bên gặp khó khăn vì COVID-19.
Cơ hội xuất khẩu gạo của Việt Nam không chỉ ở các thị trường có nhu cầu lớn như Philippines hay châu Phi, mà vừa qua, hàng loạt các hiệp định thương mại tự do được thực thi sẽ góp phần thúc đẩy xuất khẩu cũng như nâng cao giá trị cho gạo Việt.
Điển hình như Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) hay Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Vương quốc Anh (UKVFTA)… so với sản lượng sản xuất trong nước thì hạn ngạch các loại gạo vào các thị trường này là rất nhỏ.
Tuy nhiên, theo đánh giá của các doanh nghiệp, do trước đây các thị trường này có mức thuế cao nên mặt hàng gạo Việt Nam ít xuất hiện ở thị trường này hơn.
Nhưng các hiệp định thương mại tự do sẽ là cơ hội để doanh nghiệp mở rộng thị trường, từ đó tạo ra uy tín, thương hiệu gạo Việt.
Gần đây, giá gạo 5% tấm của Việt Nam đã tăng lên 500 - 505 USD/tấn, mức cao nhất kể từ tháng 12/2011 do nguồn cung trong nước ít.
Nguồn cung giảm trong khi Philippines - quốc gia nhập khẩu gạo lớn có những thông tin cần nhập khẩu lượng lớn lương thực chính trong năm nay để đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trong nước, đã đẩy giá gạo xuất khẩu của Việt Nam lên mức cao.
Nhu cầu từ các thị trường thế giới vẫn cao, nhưng các nhà xuất khẩu nhận định lượng xuất khẩu gạo của Thái Lan năm 2021 sẽ vẫn thấp, sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong hai thập kỷ trong năm 2020.
Xuất khẩu gạo của Thái Lan đã gặp nhiều trở ngại trong năm 2020; trong đó có việc giá cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh, đặc biệt khi đồng Baht nội địa tăng giá.
Ngoài ra, một lý do khác khiến xuất khẩu thấp là thiếu container vận chuyển trên toàn cầu đã ảnh hưởng đến triển vọng tăng xuất khẩu. Những điều này sẽ tạo thêm cơ hội cạnh tranh cho gạo Việt trong thời gian tới.
Với diễn biến thị trường hiện nay, ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Intimex (Intimex Group) cho biết, hầu hết các doanh nghiệp đánh giá thị trường vẫn có nhu cầu lớn.
Bởi, biến đổi thời tiết, hạn mặn vẫn có nguy cơ cao tác động bất lợi cho sản xuất, cũng như dịch COVID-19 vẫn còn phức tạp khiến nhu cầu thực phẩm cao.
Bên cạnh đó, một số thị trường vẫn có nhu cầu gạo cao như Philippines, châu Phi… và đây vẫn là thị trường chính của gạo Việt Nam.
“Do đó với giá cả và nhu cầu người tiêu dùng hiện nay, dự báo giá gạo vẫn còn ở mức cao. Vụ Đông Xuân tới, lúa gạo vẫn có thể có được mức giá tốt, có lợi cho nông dân.”, ông Đỗ Hà Nam nhận định.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sản lượng lúa năm 2020 đạt 42,8 triệu tấn, giảm khoảng 87 nghìn tấn, do diện tích gieo trồng giảm khoảng 192 nghìn ha nhưng năng suất tăng 0,5 tạ/ha so với năm 2019. Với sản lượng trên đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.
Tổng khối lượng gạo xuất khẩu cả năm 2020 đạt 6,15 triệu tấn với giá trị 3,07 tỷ USD, giảm 3,5% về khối lượng nhưng tăng 9,3% về giá trị so với năm 2019.
Đặc biệt, sản xuất lúa gạo tiếp tục xu hướng tăng tỷ lệ sử dụng giống lúa chất lượng cao lên trên 74%, cao hơn so với mức 50% của năm 2015 để nâng cao giá trị “Thương hiệu hạt gạo Việt”.
Nhờ đó, tỷ trọng gạo chất lượng cao chiếm trên 85% gạo xuất khẩu, đã góp phần nâng giá gạo xuất khẩu bình quân từ 440 USD/tấn năm 2019 lên 496 USD/tấn năm 2020.
Giá xuất khẩu tăng đã đẩy giá lúa gạo tại thị trường Đồng bằng sông Cửu Long cả năm 2020 biến động theo chiều hướng tăng, với giá lúa thường tăng khoảng 1.500 - 2.000 đồng/kg; lúa chất lượng cao tăng khoảng 1.000 - 1.200 đồng/kg, tùy từng thời điểm và mùa vụ.
Kết quả tích cực trong tổ chức sản xuất – tiêu thụ, từng bước nâng cao giá trị cho gạo Việt Nam trên một phần nhờ Việt Nam nỗ lực trong triển khai Đề án “Tái cơ cấu ngành lúa gạo Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030”.
Cơ cấu giống lúa có sự chuyển đổi tích cực, đáp ứng nhu cầu thị trường. Tại vùng sản xuất lúa gạo trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long, tỷ lệ sử dụng giống lúa thơm đặc sản, lúa chất lượng cao đều tăng.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, không chỉ với 85% sản lượng gạo cao cấp phục vụ cho thị trường trong nước và xuất khẩu mà ngành hàng lúa gạo đã có những thành quả nghiên cứu về thích ứng trước tác động của biến đổi khí hậu để phù hợp với từng vùng miền.
Ông Nguyễn Văn Đôn, Giám đốc Công ty Gạo Việt Hưng (Tiền Giang) đánh giá, sau nhiều năm tái cơ cấu ngành hàng lúa gạo, hiện nay Việt Nam hầu như không còn sản xuất gạo chất lượng thấp, ngay cả gạo tấm Việt Nam cũng là gạo tấm chất lượng cao, phục vụ con người và có giá bán từ 430 - 450 USD/tấn.
Cũng chính bởi hướng đến chất lượng nên giá gạo Việt Nam ngày một tăng. Để đáp ứng nhu cầu các sản phẩm gạo bình thường phục vụ chế biến thức ăn chăn nuôi, nấu bia hay làm bún, phở… nên mới đây, Việt Nam lần đầu tiên mua gạo Ấn Độ sau nhiều thập niên.
Các thương nhân Ấn Độ đã ký hợp đồng xuất khẩu 70.000 tấn gạo 100% tấm và kế hoạch giao hàng vào tháng 1 và tháng 2 với giá khoảng 310 USD/tấn theo phương thức giao hàng FOB. So với gạo Việt Nam, giá gạo của Ấn Độ hiện ở mức rất hấp dẫn và sự chênh lệch giá khá lớn.
Bà Nguyễn Thị Quỳnh Hoa cho rằng, Việt Nam tiếp tục chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu chủng loại gạo xuất khẩu sang các loại gạo có giá trị gia tăng cao như gạo thơm, gạo giống Nhật Japonica, gạo dẻo, gạo nếp, giảm trồng các loại gạo cấp thấp.
Bởi nếu Việt Nam sản xuất loại gạo cấp thấp sẽ không cạnh tranh được với gạo của Ấn Độ và Pakistan. Việc đầu tư gạo chất lượng cao vừa nâng cao giá trị xuất khẩu, đồng thời thâm nhập sâu vào các thị trường lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước thuộc Liên minh châu Âu...
Trải qua một năm với thị trường lúa gạo luôn biến động tăng, ông Đỗ Hà Nam đánh giá, tưởng chừng các doanh nghiệp xuất khẩu gạo sẽ thắng lớn nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn gặp rủi ro nếu bán trước – mua sau. Những doanh nghiệp nào mua trước - bán sau sẽ được, còn bán trước - mua sau sẽ thua.
Bởi nhiều doanh nghiệp do tìm kiếm hợp đồng nên bán trước khi mua vào nên dễ gặp rủi ro, trong khi đó giá nguồn cung thị trường trong nước lại tăng. Do giá nội có xu hướng cao hơn giá ngoại nên hiệu quả xuất khẩu không cao.
Cũng với tình hình hiện nay, ông Đỗ Hà Nam cho rằng, khó khăn của doanh nghiệp là làm sao đảm bảo được giá nội và giá ngoại tốt thì các doanh nghiệp sẽ bớt khó khăn.
Nhưng xu hướng gần đây do cung không đủ cầu nên giá nội cao hơn giá ngoại do đó một số doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn đó.
Bên cạnh đẩy mạnh xuất khẩu, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, thời gian tới, ngành nông nghiệp cần tiếp tục cố gắng hơn để hạt gạo Việt Nam đem lại giá trị chân thực cho người nông dân.
Người nông dân vốn chịu thiệt thòi vì hiệu quả sản xuất của khâu này so với các đối tượng sản xuất khác chưa cao.
Do đó cần đảm bảo hiệu quả kinh tế bền vững cho người sản xuất cũng như cho những người tham gia chuỗi cung ứng lúa gạo./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Lô gạo thơm xuất khẩu đầu năm 2021 đạt giá 750 USD/tấn
18:36' - 13/01/2021
Hai loại gạo được xuất khẩu trong lô hàng này là gạo thơm Jasmine 85 và gạo thơm Hương Lài
-
Hàng hoá
Tuần qua: Giá gạo Ấn Độ và Thái Lan xuất khẩu đều tăng, cơ hội cho Việt Nam
18:06' - 09/01/2021
Theo các doanh nghiệp, thị trường gạo năm 2021 sẽ có nhiều điểm sáng khi nhập khẩu gạo của Philippines dự báo sẽ tăng 0,4 triệu tấn vì sản lượng gạo dự kiến giảm gần 8% và tiêu thụ sẽ tăng đều đặn.
-
Thị trường
Để gạo ST thành thương hiệu gạo thơm Việt Nam
15:25' - 08/01/2021
Việc xây dựng thương hiệu và giữ gìn thương hiệu gạo cho Việt Nam cần có nhiều biện pháp, vừa là những cố gắng nội tại của doanh nghiệp, vừa cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Thủ tướng phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ
20:12' - 22/10/2025
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 2326/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Thị trường
Lần đầu livestream kết nối tiêu thụ gạo ST25
11:28' - 22/10/2025
Phiên livestream chính sẽ diễn ra từ 9h30 đến 11h30 ngày 25/10/2025 trên kênh Hello Vietnam, với tâm điểm là gạo ST25 - giống gạo từng đạt danh hiệu “ngon nhất thế giới”.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh dự kiến vận hành thí điểm Sàn giao dịch lợn hơi từ tháng 12/2025
11:12' - 22/10/2025
Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh vừa có báo cáo UBND TP. Hồ Chí Minh về đề xuất phương án thí điểm tổ chức giao dịch thịt lợn qua Sàn Giao dịch.
-
Thị trường
Lá chắn công nghệ chống gian lận thương mại trên môi trường số
10:27' - 22/10/2025
Bộ Công Thương đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển từ quản lý thủ công sang quản trị dữ liệu để bịt kẽ hở gian lận thương mại trên môi trường số.
-
Thị trường
Thị trường hoa 20/10 “nở rộ” cả online lẫn chợ truyền thống
19:20' - 20/10/2025
Cả chợ dân sinh, gánh hoa rong lẫn cửa hàng đều ghi nhận lượng khách tăng đột biến, sức mua qua kênh online cũng tăng đáng kể.
-
Thị trường
Giá giảm, áp lực tăng, doanh nghiệp gạo Việt chuyển hướng thị trường
17:23' - 19/10/2025
Nhiều doanh nghiệp buộc phải tái cấu trúc chiến lược, chuyển hướng sang các thị trường xa hơn như châu Phi, hay xúc tiến mạnh mẽ hơn các sản phẩm cao cấp sang các thị trường khó tính.
-
Thị trường
Đồng Tháp bứt tốc đưa ngành yến ra thị trường quốc tế
19:56' - 18/10/2025
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Tháp, tính đến cuối năm 2024, tỉnh có khoảng 2.380 cơ sở nuôi chim yến (đứng hàng thứ 5 trong cả nước)
-
Thị trường
OCOP góp sức làm giàu bản sắc du lịch sinh thái miền Tây
08:35' - 18/10/2025
Thay vì chỉ tiêu thụ qua các kênh truyền thống, sản phẩm sầu riêng, ốc gác bếp dược liệu, bánh tráng thủ công... của nông dân, hợp tác xã ở Cần Thơ được kết nối trực tiếp với các đơn vị du lịch lớn.
-
Thị trường
Lần đầu tiên Việt Nam sẽ có triển lãm quốc tế về khoa học công nghệ thủy sản
16:12' - 13/10/2025
VINAFIS EXPO 2026 – hội chợ đầu tiên bao quát toàn ngành thủy sản, kết nối chuỗi giá trị từ khai thác, nuôi trồng đến chế biến, tiêu thụ và logistics.