Tin vui đến với nền kinh tế lớn thứ hai Mỹ Latinh

09:09' - 02/06/2024
BNEWS Các nhà chức trách Mexico cho biết nước này tiếp tục nằm trong top 10 quốc gia có chỉ số công khai minh bạch ngân sách (OBI) tốt nhất thế giới theo báo cáo của Tổ chức Đối tác Ngân sách Quốc tế (IBP).
Theo kết quả Khảo sát ngân sách mở toàn cầu (OBS) năm 2023 do IBP thực hiện, Mexico được đánh giá ở mức 80/100 điểm về minh bạch ngân sách, chia sẻ vị trí thứ 6 cùng Brazil và Na Uy trong danh sách top 10 nước trên, sau Grudia và New Zealand (cùng 87 điểm), Thụy Điển (85), Nam Phi (83) và Moldova (81).

Với kết quả trên, OBI của quốc gia Mỹ Latinh này còn cao hơn mức trung bình của các nước thành viên Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) là 67 điểm, cũng như mức trung bình toàn cầu, 67 điểm. Tuy nhiên, số điểm OBI Mexico đạt được trong năm 2023 thấp hơn 2 điểm so với con số ghi nhận năm 2021.

 
Báo cáo của IBP khuyến cáo nền kinh tế lớn thứ 2 Mỹ Latinh cần ưu tiên tăng cường thông tin liên quan đến rủi ro tài chính, tài sản tài chính và phi tài chính, cũng như các nguồn hỗ trợ cho Dự án Ngân sách Chi tiêu liên bang nhằm cải thiện tính minh bạch của ngân sách.

Về giám sát ngân sách, Mexico đạt 65/100 điểm, trong đó IBP nhấn mạnh quốc gia Bắc Mỹ này cần cải thiện quy trình giải trình trước quốc hội, đồng thời đẩy mạnh tính độc lập của Cơ quan kiểm toán liên bang (ASF).

Trong khi đó, liên quan tiêu chí tham gia của người dân vào việc giám sát chi tiêu ngân sách, Mexico chỉ đạt 30/100. Do đó, IBP khuyến nghị chính phủ của Tổng thống đương nhiệm Andrés Manuel López Obrador xây dựng các cơ chế tốt hơn để thúc đẩy sự tham gia của người dân vào quá trình kiểm toán, cũng như tăng cường hợp tác với các  tổ chức dân sự hoạt động trong lĩnh vực này.

Khảo sát ngân sách mở toàn cầu (OBS) năm 2023 của IBP được thực hiện tại hơn 125 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới với chu kỳ đánh giá 2 năm 1 lần kể từ năm 2006. Báo cáo của IBP cho hay chỉ số OBI toàn cầu năm 2023 tăng 24% so với năm 2008, song vẫn thấp hơn so với mức tiêu chuẩn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục