Tình hình dịch bệnh COVID-19 tại châu Âu

10:56' - 12/03/2020
BNEWS Virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tiếp tục lan rộng tại châu Âu, với nhiều nước công bố thêm các trường hợp nhiễm mới và tử vong, đặc biệt là tại Séc và Italy.
Người dân đeo khẩu trang để phòng tránh lây nhiễm COVID-19 tại Rome, Italy, ngày 10/3/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Praha, ngày 11/3, Bộ trưởng Y tế Séc Adam Vojtech xác nhận nước này có thêm 51 ca mắc bệnh COVID-19, nâng tổng số bệnh nhân lên 94 trường hợp.

Đây là mức tăng cao nhất (hơn 50%) trong một ngày tại Séc từ khi dịch bệnh bắt đầu xuất hiện. Thông tin của bộ trên cũng thấy đến nay hơn 1.500 người đã được xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Theo Bộ trưởng Vojtech, trong số các ca nhiễm COVID-19 có 2 bệnh nhân nặng, trong đó một người phải chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện Bulovka ở Praha. Đây là một tài xế taxi chưa xác định được nguồn lây nhiễm. Cho đến nay, chưa có bệnh nhân nào được chữa khỏi.

Trước những tác động của dịch bệnh đối với nền kinh tế, Thủ tướng Séc Andrej Babis và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Séc Jiří Rusnok khẳng định nước này đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để đối phó. Tuy nhiên, Phòng Thương mại Séc cho rằng các công ty có thể thiệt hại hàng chục tỷ korun vì đại dịch COVID-19.

Trong khi đó, để tránh dịch bệnh lây lan, giới chức Séc đã cho phép 1,7 triệu học sinh và sinh viên nghỉ học từ này 11/3. Bộ Y tế Séc cũng yêu cầu cách ly 2 tuần đối với công dân Séc và người nước ngoài có hộ khẩu thường trú và tạm trú tại Séc sau khi trở về từ Italy.

Bộ trưởng Lao động và Xã hội Séc Jana Maláčová cùng ngày tuyên bố rằng ngành y tế nên cấp phát 100.000 khẩu trang cho cơ quan cung cấp các dịch vụ xã hội vì gần một nửa số cơ sở chăm sóc người già, người tàn tật và những người khác không còn khẩu trang cho nhân viên của họ.

Theo Bộ trưởng Maláčová, trong những ngày tới nhà chức trách sẽ đảm bảo cung cấp 10 triệu khẩu trang trên cả nước. Đây là việc cấp thiết vì người cao tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao nhất.

Séc hiện đang áp dụng các biện pháp chống dịch gồm ngừng tất cả chuyến bay đến các thành phố phía bắc Italy, Trung Quốc và Hàn Quốc, không cấp thị thực cho người dân ở Iran. Ngoài ra còn có lệnh cấm xuất khẩu thuốc khử trùng tay và mặt nạ phòng độc ra nước ngoài.

Trong khi đó, tại Italy, Cơ quan Bảo vệ dân sự Italy cho biết số ca mắc COVID-19 được điều trị thành công đến nay là 1.045 trường hợp tính đến 18h ngày 11/3 (theo giờ địa phương).

Trong ngày 11/3, số trường hợp nhiễm mới tại quốc gia tâm dịch ở châu Âu tăng thêm hơn 2.300 ca, nâng tổng số ca nhiễm lên 12.462 ca. Số ca tử vong tăng 196 trường hợp lên mức 827 trường hợp.

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ dân sự Angelo Borrelli cho biết trong số 196 ca tử vong mới, độ tuổi 50-60 chiếm 2%, các trường hợp còn lại thuộc nhóm tuổi cao hơn, đồng thời khẳng định hơn 78% trường hợp tử vong đều có các bệnh lý trước đó.

Tại các nước châu Âu khác như Thụy Điển, Ireland, Albania đều ghi nhận các ca tử vong đầu tiên do COVID-19. Thụy Điển xác nhận có thêm 145 ca nhiễm mới, theo đó tổng số ca nhiễm tăng lên 500 trường hợp.

Ireland tăng lên 43 ca, trong đó có 9 trường hợp nhiễm mới. Albania hiện có 15 ca sau khi tăng thêm 5 trường hợp nhiễm mới. Trong khi đó, Đức cũng ghi nhận ca tử vong thứ 3 tại nước này. Hiện tổng số ca nhiễm tại Đức ở mức 1.966 trường hợp sau khi tăng thêm 401 ca nhiễm mới.

Theo Worldometers, dịch COVID-19 hiện đã xuất hiện tại 124 quốc gia và vùng lãnh thổ, với 126.367 trường hợp nhiễm bệnh, 4.633 người đã tử vong và hơn 68.300 người được điều trị thành công./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục