Tình hình sức khỏe hai anh em ngộ độc botulinum tại Tp. Hồ Chí Minh

14:06' - 09/06/2023
BNEWS Bệnh viện Chợ Rẫy vừa thông tin về tình hình hai bệnh nhân bị ngộ độc botulinum sau một thời gian chăm sóc tích cực.
Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Thị Thủy Ngân, Phó trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, sau một thời gian chăm sóc tích cực, hai bệnh nhân bị ngộ độc botulinum đã được hỗ trợ chuyển viện về Bệnh viện Đa khoa Hậu Giang tiếp tục trị liệu vào chiều tối 8/6.
Hiện hai bệnh nhân bắt đầu bước vào giai đoạn nuôi dưỡng nâng cao, thể trạng và tập vận động thành bụng. Cả hai tỉnh táo, tiếp xúc được. Trong đó, người anh đã thực hiện được một số y lệnh đơn giản, khả năng tự thở vẫn hạn chế. Đây là bệnh nhân có sức cơ khá hơn khi nhập viện nhưng diễn tiến xấu dần, sức cơ yếu, cơ hô hấp yếu.
 
Người em là bệnh nhân nặng hơn, đến nay tỉnh táo, gọi biết, gật đầu nhưng chưa thực hiện được y lệnh hay vận động đơn giản. Tuy nhiên, hai bệnh nhân vẫn đang thở máy kéo dài, quá trình này cần tập luyện có thể từ 2 tháng trở lên. Hiện nay, sinh hiệu hai bệnh nhân đều ổn định.
Nhằm dự phòng các nguy cơ lây nhiễm cũng như thuận tiện cho việc chăm sóc của gia đình, hai bệnh nhân được chuyển về bệnh viện địa phương (có đủ năng lực điều trị giai đoạn còn lại) tiếp tục điều trị.
Theo Thạc sỹ Lê Minh Hiển, Trưởng Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Chợ Rẫy, sau khi tìm hiểu thông tin về hoàn cảnh của hai bệnh nhân, Phòng Công tác xã hội đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ hai em số tiền 130 triệu đồng. Số tiền này được dùng để chi trả các khoản chi phí ngoài danh mục bảo hiểm y tế trong tổng kinh phí điều trị 300 triệu đồng của hai bệnh nhân.
Trước khi xuất viện, Bệnh viện Chợ Rẫy đã chi trả các khoản tiền còn lại cho gia đình bệnh nhân.
Như phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đã đưa tin, ngày 13/5, hai anh em ruột (18 tuổi và 26 tuổi) có ăn bánh mì kẹp chả lụa của người bán dạo. Sau khi ăn xong, đến ngày 14/5, hai bệnh nhân đều có triệu chứng rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, đau đầu, choáng váng, tiêu chảy… Sau đó tiến triển nặng hơn dẫn đến yếu cơ, khó nuốt, nhìn đôi.
Bệnh nhân 18 tuổi có diễn tiến sớm nhất và được người nhà đưa đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh. Bệnh nhân còn lại 26 tuổi bị nhẹ hơn nên đã tự đến Bệnh viện Chợ Rẫy.
Với thông tin từ gia đình và các triệu chứng có được, các bác sỹ đã hội chẩn và thống nhất bệnh nhân bị ngộ độc botulinum. Sau khi hội chẩn, các bác sỹ quyết định chuyển một bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới về Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục