Tình người trong khu cách ly

10:28' - 14/04/2020
BNEWS Dù cuộc sống tại khu cách ly vẫn còn nhiều khó khăn, song người dân không ai phàn nàn, cùng chia sẻ và chung tay vượt qua.

Hạnh phúc, lưu luyến là cảm xúc của hầu hết các công dân khi hoàn thành thời gian cách ly tại Khu cách ly tập trung của Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Điện Biên Phủ (xã Thanh Minh, thành phố Điện Biên Phủ, Điện Biên).
7 giờ sáng, trời mưa khá nặng hạt nhưng không làm vơi đi không khí bồi hồi của các công dân tại khu cách ly của Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Điện Biên Phủ. Người dân đã chuẩn bị xong hành lý từ trước đó, dọn dẹp lại khuôn viên và dọn dẹp sạch sẽ nơi ăn chốn ngủ để cho những người đến sau.

Ai ai cũng phấn khởi, hạnh phúc vì hoàn thành thời gian cách ly đều khỏe mạnh để trở về với gia đình, người thân. 14 ngày sinh sống tập trung tại khu cách ly, ai cũng có những kỷ niệm cho riêng mình.
Đối với chị Nguyễn Thị Thanh (huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa), 14 ngày ở đây có lẽ sẽ không bao giờ quên bởi quãng thời gian này gắn liền với một biến cố lớn xảy ra với gia đình chị. Đang trong thời gian cách ly tại đây thì nhận tin bố ở quê mất, chị Thanh và 2 đứa con không khỏi bàng hoàng, đau đớn. Thế nhưng, chị và các con đã gác lại nỗi đau để hoàn thành nghĩa vụ của một người công dân tại khu cách ly.

Chị Thanh chia sẻ, nhận tin bố mất, chị rất đau xót, nhưng vì quy định chung trong công tác phòng chống dịch bệnh, vì sự an toàn của cả xã hội, nên chị và các con phải cố nén đau thương chấp hành việc cách ly. Quãng thời gian cách ly, chị đã nguôi ngoai phần nào đau thương bởi sự quan tâm của các chiến sĩ và nhân viên y tế cũng như cộng đồng người Việt Nam ở nhiều tỉnh, thành phố đang được cách ly tại đây.

Chị rất xúc động khi chính tại khu cách ly này, Ban Quản lý đã lập một bàn thờ nhỏ để chị và các con có thể thắp nén hương vĩnh biệt bố. “Nay hết thời gian cách ly, việc đầu tiên khi về quê là tôi sẽ thắp hương và quỳ trước bàn thờ của bố, cầu xin bố phù hộ cho tất cả cộng đồng người Việt Nam mình được tai qua nạn khỏi đại dịch này” – chị Thanh chia sẻ.
Chị Lê Thị Thu Lan (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) cũng không giấu được nụ cười cùng những giọt nước mắt, bày tỏ sự biết ơn tới những cán bộ, chiến sỹ, y bác sỹ đã chăm sóc sức khỏe, lo cho từng bữa ăn, giấc ngủ cho 2 mẹ con chị trong những ngày qua. Chị Lan chia sẻ, mới đầu vào thì khu cách ly, chị rất lo lắng vì còn đứa con nhỏ, không biết cuộc sống ở khu cách ly có được tốt hay không. Thế nhưng càng ngày trôi qua chị càng cảm thấy vui và hạnh phúc khi nhận được sự quan tâm, lo lắng của những người làm việc tại khu cách ly.
Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) cho biết, đợt này, có 70 công dân trở về từ Lào đang cách ly tại đây được cấp Giấy chứng nhận hết thời hạn cách ly. Kết thúc thời hạn cách ly, cả 70 công dân đều hoàn toàn khỏe mạnh.

Để giúp công dân hoàn thành thời gian cách ly trở về địa phương an toàn, nhất là trong thời điểm cả nước đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách toàn xã hội, các phương tiện công cộng bị cấm hoạt động, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Điện Biên Phủ đã phối hợp cùng các đơn vị thuê phương tiện vận chuyển đưa bà con về địa phương.

Các phương tiện hợp đồng vận chuyển sẽ được tiến hành phun khử khuẩn, trang bị thêm các vật phẩm y tế cần thiết trên xe như: nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang y tế… người dân cũng được yêu cầu tuân thủ nghiêm việc giữ đúng khoảng cách trên xe trong quá trình di chuyển về địa phương.

Theo Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, trong khoảng thời gian quản lý các công dân tại khu cách ly, ấn tượng nhất ở bà con là tính cộng đồng, đoàn kết, cùng nhau vượt qua khó khăn vì lợi ích chung của đất nước. Toàn bộ người dân trong khu cách ly đã thành lập các tổ tự quản để chia sẻ khó khăn với Ban Quản lý.

Dù cuộc sống tại khu cách ly vẫn còn nhiều khó khăn, song người dân không ai phàn nàn, cùng chia sẻ và chung tay vượt qua. Đó chính động lực để những người trong Ban Quản lý tiếp tục phấn đấu thực hiện nhiệm vụ đã được phân công cho đến khi hết dịch.
Sau khi 70 công dân hoàn thành cách ly trở về với địa phương, còn 60 công dân đang được cách ly tại khu cách ly của Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Điện Biên Phủ. Tất cả các công dân đang cách ly tại đây đều khỏe mạnh, không có biểu hiện của dịch bệnh.
Giờ phút chia tay, người ra đi và ở lại đều bịn rịn, lưu luyến. Đó là tình người đã được vun đắp suốt những ngày qua ở một nơi mà có lẽ sẽ không bao giờ quên đối với tất cả bà con.

Trong phút giây những chiếc xe chuẩn bị lăn bánh, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn bước lên xe chào tạm biệt các công dân, không quên dặn dò: Chúc bà con sức khỏe, thượng lộ bình an, về địa phương tiếp tục cùng toàn Đảng, toàn dân quyết tâm để đẩy lùi dịch COVID-19, mang bình yên đến với đất nước Việt Nam thân yêu./.
>>Mổ đẻ an toàn cho sản phụ đang cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục